Salesforce Roundtable : เซลส์ฟอร์ซเสริมประสิทธิการทำงานให้ธุรกิจ ยกระดับการให้บริการลูกค้าด้วยนวัตกรรมล่าสุด [Guest Post]

ทำความรู้จักกับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก Salesforce และความมุ่งมั่นในการสนับสนุนธุรกิจในประเทศให้เดินหน้าต่ออย่างมั่นคงท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีจาก Salesforce โดย คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ กรรมการผู้จัดการ เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย
 
คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ กรรมการผู้จัดการ เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย
“Salesforce ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1999 สะสมประสบการณ์ความสำเร็จของลูกค้ากว่า 23 ปี สู่ CRM อันดับ 1 ของโลก ช่วยให้ธุรกิจสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยวิธีการใหม่อย่างไร้รอยต่อ (Customer 360) และปัจจุบัน Salesforce ยกระดับขึ้นมาเป็น Real-Time CRM แพลตฟอร์มแรกของโลก นอกจากนี้ Salesforce ยังขยายสำนักงานระดับท้องถิ่นกระจายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกซึ่งไทยแลนด์เป็นประเทศที่ 29 (ปี 2004) เพื่อเป้าหมายในการเข้าใกล้ลูกค้าและตอบโจทย์ความต้องการให้มากยิ่งขึ้น” คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ กล่าว
 

เกี่ยวกับ Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ)

  • Salesforce คือผู้นำระดับโลกด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ซึ่งช่วยเหลือธุรกิจทุกขนาดและอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและสร้างการเข้าถึงผู้บริโภคแบบ 360 องศา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซลล์ฟอร์ซ ไปที่ www.salesforce.com  
  • Salesforce ช่วยให้บริษัททุกขนาดและทุกอุตสาหกรรมสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้าในรูปแบบใหม่ผ่านคลาวด์, โมบายล์, โซเชียล, ปัญญาประดิษฐ์, เสียง, และบล็อกเชน เป็นต้น
  • ‘Salesforce Customer 360’ คือวิสัยทัศน์ของเซลส์ฟอร์ซในการช่วยเหลือลูกค้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล(Digital Transformation) 
    • ด้วย Customer 360 ทุกฝ่ายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขาย การบริการ การตลาด หรือ การพาณิชย์ จะสามารถมีมุมมองที่ใช้ร่วมกันเกี่ยวกับลูกค้าของบริษัทที่อยู่บนแพลตฟอร์ม CRM ครบวงจรขับเคลื่อนโดย AI

คุณค่า(Value) ของ Salesforce

  • Salesforce ดำเนินธุรกิจและสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้าทั่วโลกด้วยค่านิยมหลัก 5 ประการได้แก่ 
    • Trust (ความเชื่อมั่น): ความเชื่อมั่น/ความไว้ใจ เป็นคุณค่าอันดับ #1 ของ Salesforce ซึ่ง Salesforce ได้ใช้เทคโนโลยี ความโปร่งใส และการเป็นผู้นำด้วยจริยธรรมและความซื่อสัตย์เป็นการช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจ
    • Customer Success (ความสำเร็จของลูกค้า): Salesforce ให้คุณค่ากับความสำเร็จของลูกค้า โดย Salesforce เชื่อว่า Salesforce จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าประสบความสำเร็จ
    • Innovation (การสร้างนวัตกรรม): Salesforce ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ปีละสามชิ้นที่ตอบโจทย์กับลูกค้าตามกระแสโลก
    • Equality (ความเท่าเทียม): Salesforce เชื่อมั่นในการก้าวสู่ความเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน รวมถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานสำหรับทุกคน
    • ใหม่! Sustainability (ความยั่งยืน): ความยั่งยืนเป็นค่านิยมใหม่ล่าสุดของ Salesforce ซึ่ง Salesforce ต้องการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่เป็นระบบ พร้อมทั้งมุ่งสู่การเป็นผู้นำในการช่วยให้ทุกองค์กรสามารถบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างมีประสิทธิภาพ (Net Zero Carbon Emissions)

การดำเนินงานของ Salesforce ในประเทศไทย

  • ลูกค้าในประเทศไทย
    • Salesforce มีลูกค้าไทย อาทิ SCB, เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (Kerry Express), ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post), รู้ใจ (Roojai.com), บิทคับ (Bitkub), KBank, คิง เพาเวอร์ (King Power), โลตัส (Lotus’s), แกร็บ (Grab), ปตท. โออาร์ (PTT OR) เป็นต้น ซึ่งครอบคลุมแทบทุกอุตสาหกรรมในประเทศไทย ตั้งแต่ โลจิสติกส์, การขายปลีก, ปิโตรเคมี, น้ำมันก๊าซ ไปถึง ธุรกิจสตาร์ทอัพ
  • ความมุ่งมั่นในการส่งเสริมธุรกิจไทย:
    • Salesforce พัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้าในการก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหรือ Digital Transformation อย่างมีประสิทธิภาพ
        • Trailhead เป็นแพลตฟอร์มฝึกอบรมทักษะออนไลน์ฟรีของ Salesforce โดย Trailhead จะช่วยให้ความรู้และทักษะกับผู้เข้าเทรนนิ่งให้พัฒนาทักษะที่ต้องการพัฒนาในระยะเวลาเพียงหกเดือน ใบรับรองและระบบ micro-credentials ของ Trailhead  เป็นการช่วยพลิกโฉมประสบการณ์ด้านการศึกษา ซึ่งลดการพึ่งพาใบปริญญาและสามารถปรับการเรียนรู้ให้เข้ากับความต้องการและความสำเร็จตามแบบเฉพาะในสถานที่ทำงานของแต่ละคนอีกด้วย
          • วันนี้ Trailhead ได้มอบ Badge สำเร็จหลักสูตรมากกว่า 57 ล้าน Badge ทั่วโลก โดยในจำนวนนี้ประมาณ 79,000 Badges มาจากประเทศไทย
          • ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 (เมื่อโควิด-19 เริ่มระบาด) จำนวนผู้สมัครบัญชี Trailhead เพื่อพัฒนาทักษะตนเองมีการเพิ่มขึ้น 16%
      • ธุรกิจคือแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับสร้างการเปลี่ยนแปลง
        • Salesforce ประเทศไทยเข้าร่วมงาน Sustainability Expo 2022 เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมธุรกิจไทยในการนำธุรกิจก้าวสู่ Net Zero
      • Salesforce ใช้เวลากับงานจิตอาสาหรือ Volunteer Time Off (VTO) เพื่อคืนประโยชน์สู่สังคมไทย

นวัตกรรมของ Salesforce ที่พูดถึงภายในงาน

  • ใหม่! Genie: แพลตฟอร์มข้อมูล Customer 360 แบบเรียลไทม์ใหม่ที่รวมข้อมูลลูกค้าทั่วทั้งธุรกิจและสร้างเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้า Genie เรียนรู้ คาดการณ์ แนะนำ และกระตุ้นการดำเนินการที่เกี่ยวข้องมากที่สุดที่บริษัทควรทำในช่วงเวลานี้กับลูกค้าทุกราย ทุกเวลา ในทุกช่องทาง แอปที่สร้างบน Genie สามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ขนาดใหญ่จากแหล่งใดก็ได้ รวมถึงแอป Salesforce, แอปมือถือ, การวิเคราะห์เว็บ, อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ และแม้แต่ข้อมูลจากแอปรุ่นเก่าผ่าน MuleSoft
  • ใหม่! Slack Canvas: เครื่องมือช่วยเหลือพนักงานในองค์กร เพื่อการดูแล จัดระเบียบ และแบ่งปันแหล่งข้อมูลสำคัญ โดยจับคู่กับแพลตฟอร์ม Slack เพื่อให้ทุกคนจะสามารถปรับแต่งแคนวาส(Canvas) ด้วยระบบอัตโนมัติที่ช่วยประหยัดเวลาให้งานเดินหน้าอย่างเต็มที่ ซึ่ง Slack Canvas เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดจะช่วยเสริมประสบการณ์การทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์บนระบบ Slack พร้อมส่งมอบพื้นที่ที่สามารถปรับแต่งได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับไฟล์ มัลติมีเดีย รวมถึงการผสานการทำงานที่ทรงพลัง เป็นต้น
  • ใหม่! Automotive Cloud: สร้างขึ้นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ ตัวแทนจำหน่าย และกลุ่มสินเชื่อยานยนต์โดยเฉพาะ Automotive Cloud ขับเคลื่อนโดย Driver 360 ซึ่งเชื่อมต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยมุมมองที่สมบูรณ์ของลูกค้าและยานพาหนะของตนเอง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมนี้สามารถทำงานร่วมกันและทำการ Personalization ในทุกการโต้ตอบ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกดูรถใหม่ การซื้อ การมองหาตัวเลือกทางการเงิน หรือการบริการ สำหรับรถของพวกเขา
  • Net Zero Cloud: คือบริการแบบ net-zero-as-a-service ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ในทุกอุตสาหกรรมสามารถจัดการข้อมูลด้านความยั่งยืนและเร่งมือสู่เส้นทาง Net Zero ได้อย่างรวดเร็ว โดย Net Zero Cloud ช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดการข้อมูลด้านความยั่งยืน การติดตามการปล่อยมลพิษของซัพพลายเออร์โดยอัตโนมัติ และคาดการณ์และลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

About Pawarit Sornin

- จบการศึกษา ปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต - เคยทำงานด้าน Business Development / Project Manager / Product Sales ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Wireless Networking และ Mobility Enterprise ในประเทศ - ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

แกร็บเตรียมให้บริการข้อมูลแผนที่จาก GrabMaps สำหรับลูกค้า AWS ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ [Guest Post]

Grab พร้อมให้บริการข้อมูลแผนที่ ระบบค้นหาและการกำหนดเส้นทางครอบคลุม 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่าน Amazon Location Service

ผลสำรวจ Global Customer Tech Outlook 2023 จากเร้ดแฮท [Guest Post]

เผยว่า ความปลอดภัยมีความสำคัญสูงสุด ในเวลาที่การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง