ด้วยการเปลี่ยนแปลงไปของพฤติกรรมผู้บริโภค และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในธุรกิจ Retail หรือที่รู้จักกันในชื่อของธุรกิจค้าปลีก ซึงถูกผลักดันด้วยการมาของ Mobile Commerce และ Social Commerce ที่มีอัตราการเติบโตต่อปีที่รวดเร็วถึง 2 หลัก การดำเนินธุรกิจ Retail ให้เติบโตต่อไปได้ในสภาวะตลาดนี้จึงจำเป็นต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์การชอปปิ้งของลูกค้าในทุกๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน และในโลก Online ก็ตาม รวมถึงการ Integrate ข้อมูลจากทุกช่องทางการซื้อขายเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้จากทุกช่องทาง และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพยากรณ์แนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภค ให้องค์กรสามารถนำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการต่อไปด้วย
IBM ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ Retail ได้ลงทุนไปมากกว่า 2,500 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 75,000 ล้านบาทไทย เพื่อพัฒนาระบบ IT Infrastructure สำหรับตอบรับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นกับธุรกิจ Retail ทั่วโลก รวมถึงยังมีการลงทุนสำหรับระบบ Business Analytics and Optimization ไปกว่า 14,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 420,000 ล้านบาทไทย โดยมีลูกค้ากว่า 70% จากธุรกิจ Retail ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 100 บริษัท และมีประสบการณ์ในการช่วยพัฒนาธุรกิจ Retail ให้เติบโตขึ้นด้วยเทคโนโลยีมามากกว่า 10 ปี ในวันนี้ IBM ได้มาพร้อมกับ Solution สำหรับ Retail โดยเฉพาะด้วยกันถึง 3 Solution ดังนี้
1. IBM Campaign for Retail – Power Systems Edition
เพื่อให้ธุรกิจ Retail สามารถนำเสนอแคมเปญการตลาด และตอบสนองต่อ Feedback ต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที IBM Campaign for Retail – Power Systems Edition จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อรองรับการบริหารจัดการแคมเปญการตลาดสำหรับ Retail แบบครบวงจรสำหรับทุกๆ ช่องทางแบบ Cross-channel ได้ภายในระบบเดียว โดยมี
ระบบ IBM Digital Analytics สำหรับการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อทำการปรับแต่งแคมเปญให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการบริโภค ได้แก่
- การแบ่งกลุ่มลูกค้า, การแนะนำแคมเปญ และการแนะนำ Channel ในการเข้าถึงลูกค้า ผ่านทางหน้าจอใช้งานแบบ Flowchart-based
- ระบบจัดเก็บข้อมูลกลางสำหรับการทำการตลาด รวมถึงสถิติทั้งหมดของแต่ละแคมเปญที่ผ่านมา
- ระบบจัดเก็บข้อมูลย้อนหลังของการติดต่อกับลูกค้าผ่านทาง Channel ต่างๆ
- ระบบจัดการตารางเวลาของแคมเปญ, ระบบเพิ่มรายชื่อลูกค้า และระบบจัดการรายชื่อลูกค้า
- ระบบจัดการการตอบโต้กับลูกค้าใน Channel ต่างๆ
- ระบบออกรายงาน
- ระบบจัดการการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทาง Email และการทำการตลาดในรูปแบบต่างๆ
โดยในทุกๆ การติดต่อสื่อสาร จะเกิดการประมวลผลแบบ real-time เพื่อให้องค์กรสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้าได้ในทุกๆ การสื่อสาร และเพิ่มยอดขายได้อย่างแท้จริง ซึ่งการประมวลผลลักษณะนี้จะต้องใช้พลังประมวลผลขนาดมหาศาล IBM Power Systems และ IBM Storage Systems XIV และ IBM Storwize จึงเข้ามามีบทบาทในฐานะ Hardware ประสิทธิภาพสูง ควบคู่ไปกับ Software อย่าง IBM WebSphere Application Server และ IBM DB2 เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลและการแสดงผลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ร่วมกับ IBM PowerVM ที่จะช่วยสร้างความคุ้มค่าด้วยการทำ Virtualization และ IBM PowerHA เพื่อเสริมความทนทานให้กับระบบ IBM Campaign for Retail นั่นเอง
2. IBM Advanced Retail Analytics – Power Systems Edition
สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและพฤติกรรมการบริโภค เพื่อใช้ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ Retail ระบบวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับธุรกิจ Retail โดยเฉพาะอย่าง IBM Advanced Retail Analytics – Power Systems Edition ถือเป็นระบบที่จะขาดไม่ได้ในการทำธุรกิจ Retail ขนาดใหญ่ที่มีปริมาณข้อมูลการซื้อขายมหาศาล จาก Channel ที่หลากหลาย และข้อมูลมีความซับซ้อน ด้วยความสามารถในการรวบรวมข้อมูลการบริโภคสิ่งต่างๆ ของลูกค้าจากทุกๆ Channel และการวิเคราะห์ข้อมูลภาพรวมของธุรกิจ Retail ได้อย่างครอบคลุม เพื่อตอบโจทย์ดังต่อไปนี้
- ใครคือลูกค้ากลุ่มที่สร้างกำไรมากที่สุด?
- ใครคือลูกค้ากลุ่มที่สร้างกำไรน้อยที่สุด?
- ลูกค้าแต่ละกลุ่มทำการซื้อขายผ่านช่องทางไหน?
- ช่องทางในการสื่อสารและการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือช่องทางไหน?
- มีแนวโน้มอะไรกำลังจะเกิดขึ้นต่อไปบ้าง?
- สินค้าแต่ละกลุ่มมีความสัมพันธ์อย่างไรกับรายรับและผลกำไร?
- ร้านค้าหรือช่องทางไหนสร้างกำไรให้มากที่สุด?
- ควรจะออก Promotion หรือลดราคาในช่วงเวลาไหนดี?
- การทำแคมเปญการตลาดประสบความสำเร็จแค่ไหน?
- ลูกค้าจะตอบสนองอย่างไรต่อการทำ Branding ใหม่ๆ ของสินค้า?
ซึ่ง IBM Advanced Retail Analytics นี้ก็ต้องอาศัยพลังประมวลผลของหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงอย่าง IBM POWER นั่นเอง โดย IBM Power Systems นี้จะสนับสนุนทั้งระบบ IBM Smart Analytics System, IBM Cognos และ IBM SPSS เพื่อสร้างระบบวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลธุรกิจให้ได้อย่างครบถ้วนในทุกความต้องการ
3. IBM Smarter Commerce – Power Systems Edition
สำหรับองค์กรหรือธุรกิจ Retail ที่ต้องการระบบ Data Center Infrastructure เพื่อรองรับ Software ที่จะนำมาใช้งานหรือพัฒนาขึ้นเอง เพื่อตอบโจทย์ของธุรกิจนั้น ทาง IBM ก็ได้จัดชุดระบบ IBM Smarter Commerce – Power Systems Edition สำหรับทำหน้าที่เป็น Platform เพื่อรองรับระบบ Software ระบบขายและวิเคราะห์ข้อมูลเอาไว้ โดยมีส่วนประกอบดังต่อไปนี้
- CPU IBM POWER ที่มาพร้อมกับเครื่อง IBM Power System เพื่อรองรับการประมวลผลด้วยความเร็วสูง และรองรับการเพิ่มขยายได้ทั้งแบบ Scale-up และ Scale-out ตามความต้องการ
- IBM PowerVM สำหรับการทำ Virtualization ให้สามารถสร้างระบบงานใหม่ๆ เพิ่มเติมได้บน Hardware ชุดเดิม เพื่อความง่ายในการบริหารจัดการ และความคุ้มค่าในการลงทุน
- IBM Systems Director สำหรับการทำ Automation ในกระบวนการของการสร้าง Virtual Server ให้ง่าย และปลอดภัย
- IBM PowerHA ซึ่งเป็นระบบ High Availability สำหรับเพิ่มความทนทานให้แก่ Software และลด Downtime ลง
โดย IBM เองก็มี Software และ Hardware เสริมสำหรับเติมเต็มให้แก่ IBM Smarter Commerce ให้สามารถตอบโจทย์ของธุรกิจ Retail เพิ่มได้ดังนี้
- IBM WebSphere Commerce และ Sterling Order Management สำหรับสร้างระบบ eCommerce ซึ่งครอบคลุมทั้งระบบขาย ระบบ Inventory และระบบ Supply Chain เข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงยังเพิ่มยอดขายด้วยการแนะนำสินค้าที่สัมพันธ์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้โดยอัตโนมัติอีกด้วย
- IBM Cognos, IBM SPSS และ IBM PureData Systems for Operational Analytics สำหรับสร้างระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างหลากหลายรูปแบบ
- IBM Storwize V7000 และ IBM XIV สำหรับจัดเก็บข้อมูลให้สามารถเข้าถึงได้ด้วยความเร็วสูง และมีความทนทาน รองรับการทำ Disaster Recovery ได้
สำหรับผู้ที่สนใจ IBM Power Systems Solutions for Retail หรือ Solution อื่นๆ จาก IBM สามารถติดต่อ Partner IBM ทั่วประเทศไทยได้ทันที
ข้อมูลเพิ่มเติม
- IBM Power Systems Solutions for Retail http://www-03.ibm.com/systems/power/solutions/industry/retail.html
- IBM Campaign for Retail – Power Systems Edition http://www.ibm.com/common/ssi/cgi-bin/ssialias?subtype=SP&infotype=PM&appname=STGE_RE_RH_USEN&htmlfid=RES03074USEN&attachment=RES03074USEN.PDF
- IBM Advanced Retail Analytics – Power Systems Edition http://www.ibm.com/common/ssi/cgi-bin/ssialias?infotype=PM&subtype=BR&appname=STGE_PO_PO_USEN&htmlfid=POB03040USEN&attachment=POB03040USEN.PDF