การสร้างฐานลูกค้าเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับสตาร์ทอัปและ SME และยิ่งกลายเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่เดิมสำหรับในช่วงสองปีที่ผ่านมา สิ่งที่เปลี่ยนไปคือตอนนี้ลูกค้าคาดหวังจากธุรกิจมากกว่าแต่ก่อน ลูกค้าต้องการประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เมื่อไปช้อปปิ้งออนไลน์หรือเมื่อมีคำถาม และลูกค้ายังต้องการเข้าถึงบริการแบบ Personalisation ตลอดเวลา และมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะหันไปหาบริษัทที่ตอบสนองความต้องการของตนได้ ทั้งนี้ การปรับตัวให้ทันกับความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในยุคนี้เป็นอย่างมาก
SME ไทยได้เผชิญกับความท้าทายในเรื่องเกี่ยวกับความคาดหวังของลูกค้า และก็ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งความมุ่งมั่นที่ SME ไทยแสดงให้เห็นเมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคนั้น ถือเป็นเรื่องน่าชื่นชม การนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างรวดเร็วเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเพียรพยายามและความสร้างสรรค์ของทั้งตัว SME เองและชุมชนที่ SME นั้นอยู่ด้วย
เราพบข้อมูลเชิงลึกที่คล้ายกันในรายงานเทรนด์ต่างๆ ของธุรกิจ SME ฉบับล่าสุดจาก Salesforce ซึ่ง SME ไทยได้เน้นย้ำถึงความท้าทายที่สำคัญที่กำลังเผชิญอยู่ ดังนี้
- การก้าวให้ทันความต้องการของลูกค้า
- การจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ
- การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบ Personalisation
- การมอบประสบการณ์ที่เชื่อมต่อ
- การตอบคำถามให้ได้อย่างรวดเร็ว
การเปลี่ยนแปลงนี้ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจต่างๆ ต้องคิดให้ไกลในเรื่องวิธีการค้นหาลูกค้า การขายของให้สำเร็จ และการรักษาลูกค้าไว้ให้ได้
ข่าวดีก็คือ ตอนนี้มีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้ SME เก็บรวบรวมข้อมูลได้ดีขึ้น และใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยคู่มือ CRM เล่มเดียวจบของคุณ
ลองพิจารณาเครื่องมือเหล่านี้มาใช้งานเพื่อให้สามารถค้นหา ดึงดูดใจ และรักษาลูกค้ารายใหม่ไว้ให้ได้:
ค้นหาลูกค้าด้วย Pardot และ Marketing Cloud
สำหรับ SME ส่วนใหญ่นั้น การหาลูกค้าเป็นหนึ่งในหลายๆ สิ่งสำคัญในการแข่งขัน หากคุณมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คนจะชื่นชอบ คุณมักไม่มีเวลาเหลือมากนักในการหาลีด
Pardot และ Marketing Cloud ช่วยคุณหาลูกค้าเพิ่มได้หลายวิธี:
- ช่วยให้คุณสร้างระบบการทำงานอัตโนมัติสำหรับกระบวนการต่างๆ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและประหยัดทรัพยากร
- ทำงานร่วมกับ Salesforce ได้อย่างราบรื่น ช่วยให้ SME สามารถใช้ข้อมูลที่ได้รวบรวมไว้แล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ด้วย Pardot และ Marketing Cloud คุณสามารถสร้างแคมเปญอีเมลแบบ Personalisation ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่มี ให้คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าในช่องทางที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งจะช่วยเพิ่ม ROI ของคุณ
ขายของได้สำเร็จด้วย Sales Cloud
Sales Cloud ทำงานได้ในทุกๆ กระบวนการขายของคุณผ่านมุมมองที่เห็นลูกค้าแบบ 360 องศา เมื่อข้อมูลลูกค้าทั้งหมดของคุณอยู่ในที่เดียว ทีมขายของคุณก็สามารถทำงานร่วมกันในแต่ละ ดีลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องใช้สเปรดชีต ค้นหาในอีเมล หรือค้นหาโน้ตอีกต่อไป นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการขายที่ใช้ AI เพื่อทำให้กระบวนการในแต่ละวันเป็นไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้ทีมขายของคุณโฟกัสในการปิดดีลได้เพิ่มขึ้น และยังช่วยให้พนักงานของคุณจัดการขั้นตอนการทำงานเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงาน พร้อมกับการใช้เวลาดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งยังลดเวลาที่จะต้องใช้ไปกับขั้นตอนที่ต้องทำงานด้วยตนเองได้มากมาย
รักษาลูกค้าไว้ได้ด้วย Service Cloud
สำหรับ SME จำนวนมาก การรักษาลูกค้าหลังจากการขายครั้งแรกอาจเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการขยายฐานลูกค้า
เมื่อลูกค้ามีเงื่อนไขในการเลือกมากขึ้น ทำให้เป็นเรื่องยากที่การขายครั้งหนึ่งจะนำไปสู่การขายครั้งต่อๆ ไป ปัจจุบันพบว่ากว่าครึ่งหนึ่งของ SME ทั่วโลกได้ลงทุนในซอฟต์แวร์การบริการลูกค้าแล้ว อ้างอิงจากรายงานเทรนด์ต่างๆ ของธุรกิจ SME
ข้อมูลเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ดีที่สุด ลูกค้า 90% ยอมรับว่า ประสบการณ์การบริการลูกค้าที่ดีทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าอีกครั้ง
ลูกค้ามากกว่า 70% บอกว่า ได้ตัดสินใจในการซื้อตามคุณภาพของการบริการลูกค้า และอีก 58% บอกว่า มีความคาดหวังเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับงานบริการลูกค้าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
โซลูชัน Service Cloud ของ Salesforce เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด สำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างและรักษาระดับการบริการลูกค้าแบบ Personalisation ระดับสูง
และยังช่วยให้ SME สามารถ:
- สื่อสารกับลูกค้าในช่องทางที่ลูกค้าชอบ
- ให้บริการลูกค้าได้เร็วขึ้นด้วยเวิร์คโฟลว์อัตโนมัติ
- ใช้แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง
การใช้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อเร่งให้ธุรกิจคุณเติบโตได้สูงสุด
ดูข้อมูลเพิ่มเติมว่าธุรกิจของคุณจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากการใช้ CRM เพียงดาวน์โหลดคู่มือ CRM ฟรีสำหรับคุณวันนี้ คู่มือ CRM เล่มเดียวจบของคุณ มีข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น จากทั่วโลก เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในปี 2022 และในอนาคต