ผลสำรวจจาก Tripwire โดย Dimensional Research เผยให้เห็นว่าองค์กรต่างต้องการให้แผนกงานที่ไม่ใช่ด้านความมั่งคงปลอดภัย เช่น แผนกดำเนินงานด้าน IT แผนกวางแผนความเสี่ยงและกฏระเบียบ เข้ามามีส่วนร่วมด้านความปลอดภัยมากขึ้น
ผลสำรวจจากผู้เชี่ยวด้านความมั่งคงปลอดภัยด้าน IT ของบริษัท กว่า 100 คน ทั้งหมดเห็นตรงกันว่า soft skill มีส่วนสำคัญต่อการจ้างงานในทีมของพวกเขา คุณสมบัติด้าน soft skill ที่สำคัญที่ถูกเลือกโดยผู้เข้าร่วมวิจัย 3 ด้าน ดังนี้
- คิดวิเคราะห์ 65%
- สื่อสารได้ดี 60%
- การแก้ปัญหา 59%
Tim Erlin ประธานการจัดการผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ของ Tripwire กล่าวว่า “ธุรกิจอุตสาหกรรมด้าน cybersecurity ไม่ควรมองข้าม softskill เพราะว่าในปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยต้องมีมากกว่าความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค โดยต้องมีการสื่อสารที่ดีเพื่อเป็นคนเชื่อมระหว่างส่วนงานธุรกิจต่างๆ ขององค์กร”
ผลการสำรวจยังเผยให้เห็นอีกว่า 72 % ของผู้เข้าร่วมเห็นตรงกันว่าช่วง 2 ปีหลัง ความต้องการ soft skills มีการเพิ่มขึ้น จากผลสำรวจสามารถแสดงให้เห็นถึงประเด็นหลักๆ ดังนี้
- 21 % เชื่อว่า soft skills มีความสำคัญมากว่าทักษะด้านเทคนิคในการพิจรณาการจ้างงาน
- 17% ยังให้ความเห็นว่าภายใน 2 ปีข้างหน้าพวกเขาคาดว่าจะจ้างงานคนที่ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยมากนัก
- 98 % ของผู้เข้าร่วมการสำรวจ เชื่อว่างานที่ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยจากเข้ามามีบทบาทกับ cybersecurity มากขึ้นในอนาคต แบ่งเป็นแผนกดำเนินงานด้าน IT 74% เแผนกงานด้านประเมินความเสี่ยง 60 % แผนกด้านวางกฏระเบียบของบริษัท 45 % ตามลำดับ นอกจากนั้นฝ่ายบุคคลและการตลาดอาจจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเช่นกัน
Erlin ยังได้กล่าวปิดท้ายว่า “มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าประหลาดใจที่ผู้เข้าร่วมการสำรวจคาดหวังให้ทีมกฏหมายและกฏระเบียบของบริษัทเข้ามามีส่วนร่วมกับ cybersecurity มากขึ้น แม้ว่าคนเหล่านั้นจะไม่มีทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัย แต่การมีส่วนร่วมทำให้ได้รับมุมมองที่หลากหลายและทำให้คนในองค์กรเข้าใจเกี่ยวกับ cybersecurity เพิ่มขึ้น เพื่อผลักดันความมั่นคงปลอดภัยให้ดีที่สุดกับองค์กร”
ที่มา : https://www.infosecurity-magazine.com/news/soft-skills-communication-cyber/