ADPT

[Guest Post] เซลส์ฟอร์ซ เผย วิกฤตการแพร่ระบาดและภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย สร้างผลกระทบต่อความท้าทาย แรงขับเคลื่อน และเป้าหมายของธุรกิจ SMB ในประเทศไทย

รายงาน “SMB Trends Report 2020” โดยเซลส์ฟอร์ซเผย ผู้บริโภคกว่า 77% หวังว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นในปีนี้จะเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจเกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น โดยจากรายงานดังกล่าวยังได้รวมข้อมูลคำตอบจากเจ้าของกิจการ SMB กว่า 2,300 ท่านทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึง 102 ท่านจากประเทศไทย เพื่อรายงานเทรนด์ SMB ประจำปี 2020 

ในขณะที่ความคาดหวังของผู้บริโภคมีมากยิ่งขึ้น ทำให้เจ้าของกิจการ SMB ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันในการให้บริการ และการเอาใจใส่ลูกค้า รวมถึงยังต้องพยุงกิจการฝ่าวิกฤตไปพร้อมกัน ซึ่งวิกฤตเช่นนี้ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิธีการทำงานของหลายๆกิจการ และมากไปกว่านั้นยังส่งผลกระทบไปถึงเรื่องความท้าทาย แรงขับเคลื่อน และเป้าหมายของเจ้าของกิจการอีกด้วย ซึ่งเซลส์ฟอร์ซได้เผยแผนการฟื้นฟูธุรกิจในช่วงหลัง COVID-19 จากเจ้าของ SMB ทั่วโลกภายในรายงานฉบับนี้

โดยจากผลสำรวจกิจการ SMB ในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึง 3 ปัจจัยหลักที่ชะลอกระบวนการทำงานของกิจการ มากที่สุดคือ การตอบโจทย์ความคาดหวังของลูกค้าในอันดับที่ 1 ตามมาด้วย เงินและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นอันดับที่ 2 และในอันดับที่ 3 คือการตามหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ โดยนอกจากนี้ ภายในรายงานยังเผยให้เห็นถึงความท้าทายส่วนตัวของเจ้าของกิจการ SMB ไทย อาทิเช่น การหาลูกค้าใหม่ถือเป็นความท้าทายอันดับที่ 1  ตามมาด้วยการรักษาลูกค้าปัจจุบันเป็นอันดับที่ 2 และการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพเป็นอันดับที่ 3 แต่เมื่อถามถึงปัจจัยที่ชะลอการเติบโตในอนาคตของกิจการ จึงทราบว่า การตอบโจทย์ความคาดหวังจากลูกค้าถือเป็นปัจจัยหลักในอันดับที่ 1 ตามมาด้วยการรักษาความคงที่ทางการเงินเป็นอันดับที่ 2 และการปรับขนาดเทคโนโลยีเพื่อการเติบโตเป็นอันดับที่ 3 ตามตารางด้านล่าง

 

ประเทศไทย: การขับเคลื่อนและเติบโตของธุรกิจ SMB

ปัจจัยหลักที่ชะลอการทำงานของกิจการ

ปัจจัยหลักที่ท้าทายการเติบโตของกิจการ

ปัจจัยหลักที่ชะลอการเติบโตของกิจการในอนาคต

1. ตอบโจทย์ความคาดหวังของลูกค้า

1. การหาลูกค้าใหม่

1. การตอบโจทย์ความคาดหวังจากลูกค้า

2. เงินและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

2. การรักษาลูกค้าปัจจุบัน

2. การรักษาความคงที่ทางการเงิน

3. การตามหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ

3. การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ

3. การปรับขนาดเทคโนโลยีเพื่อการเติบโต

 

นอกจากนี้ วิกฤตการระบาด ยังถือเป็นปัจจัยหลักในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และสร้างผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ รวมไปถึงการดำเนินงานของธุรกิจด้วยเช่นกัน ทั้งนี้วิกฤต COVID-19 ยังสร้างผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจในประเทศไทยอีกด้วย โดยจากรายงานแสดงให้เห็นว่า ความต้องการของลูกค้าที่ลดลงถือเป็นผลกระทบจากวิกฤตในอันดับที่ 1 ตามมาด้วย รายได้ที่ลดลงเป็นอันดับ 2 และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเป็นอันดับ 3 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้เจ้าของ SMB ไทยเริ่มพิจารณาถึงการสมัครหาตัวช่วยทางการเงินเป็นอันดับที่ 1 และในอันดับที่ 2 คือการกลับมาจ้างงานพนักงานที่เคยปลดไป โดยยังคงพิจารณาการลดจำนวนพนักงานลงในอันดับ 3 ไปพร้อมกัน ตามตารางด้านล่าง

 

ประเทศไทย: ผลกระทบจากวิกฤต COVID-19

ปัจจัยหลักจาก COVID-19 ที่ชะลอการเติบโตของกิจการในอนาคต

ข้อพิจารณาเพื่อปรับใช้กับกิจการ สืบเนื่องมาจากวิกฤต COVID-19

1. ความต้องการของลูกค้าที่ลดลง

1. การสมัครหาตัวช่วยทางการเงิน

2. รายได้ที่ลดลง

2. การกลับมาจ้างงานพนักงานที่เคยปลดไป

3. การหยุดชะงักของ ห่วงโซ่อุปทาน

3. การลดจำนวนพนักงานลง

 

ข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงจากรายงานผลสำรวจทั่วโลก:

การขยายกิจการ SMB อาศัยการปรับตัวเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าตลอดช่วงวิกฤต

  • 49% ของกิจการ SMB ที่กำลังโต ให้ความยืดหยุ่นมากขึ้นกับลูกค้าในช่วงวิกฤต ยกตัวอย่างเช่น การยืดเวลาและอัพเดทระยะเวลาในการคืนสินค้าหรือชำระเงิน เป็นต้น
  • ในขณะที่การระบาดส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป เจ้าของกิจการ SMB ยังต้องเผชิญหน้ากับปัจจัยการชะลอด้านการเงินและเงินทุน ซึ่งส่งผลให้ข้อได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่ง อย่างเช่นการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆออกสู่ตลาด ไปจนถึงการส่งมอบประสบการณ์ที่ต่อเนื่อง ได้กลายเป็นเรื่องที่ยากมากยิ่งขึ้น
  • 3 เรื่องที่เจ้าของกิจการ SMB หลายๆท่านให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เพื่อรับมือและเตรียมพร้อมกับวิกฤตในอนาคต ได้แก่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า เวิร์กโฟลว์ และการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร

 

ความยืดหยุ่นและการมองโลกในแง่ดีของกิจการ SMB แม้จะอยู่ท่ามกลางความท้าทายใหม่ๆก็ตาม

  • 3 ใน 5 ของเจ้าของกิจการ SMB กล่าวว่า คำสั่งในพื้นที่ซึ่งระบุให้ปิดหรือจำกัดระยะเวลาการดำเนินการ เป็นการคุกคามระบบการทำงานของธุรกิจของพวกเขา รวมไปถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุขเป็นการเพิ่มภาระในการการทำงานมากยิ่งขึ้น
  • ถึงแม้จะเผชิญหน้ากับความท้าทายต่างๆ เจ้าของ SMB 22% กล่าวว่าพวกเขายังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของตน โดยอีก 50% กล่าวว่าพวกเขาค่อนข้างมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของตน

 

กิจการ SMB รูปแบบดิจิทัล มีความพร้อมในการรับมือกับความผันผวนของตลาดมากกว่า

  • เจ้าของกิจการ SMB 1 ใน 5 ได้เริ่มใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้เริ่มขึ้น อาทิเช่น ซอฟต์แวร์อีเมล์ด้านการตลาด ซอฟท์แวร์เพื่อการให้บริการลูกค้า เครื่องมือในการทำงานร่วมกัน และซอฟท์แวร์อีคอมเมิร์ซ เป็นต้น
  • กิจการ SMB 55% ที่กำลังโตกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า ซึ่ง 51% กล่าวว่ามันเป็นการขับเคลื่อนการเติบโตของฐานลูกค้าไปในตัวอีกด้วย
  • 74% ของเจ้าของกิจการ SMB กล่าวว่า ความง่ายในการใช้งาน ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย และราคา เป็นข้อพิจารณาอันดับต้น ๆ ในการพิจารณาการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ

 

ดาวน์โหลดรายงาน SMB Trend 2020 ฉบับเต็มได้ที่ https://www.salesforce.com/form/pdf/2020-small-business-trends-report/

 

 

เกี่ยวกับเซลล์ฟอร์ซ

Salesforce (เซลล์ฟอร์ซ) คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management (CRM) ระดับโลก ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล เซลล์ฟอร์ซก่อตั้งขึ้นในปพ.ศ. 2542 เพื่อให้บริการธุรกิจทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ในการเข้าถึงลูกค้าผ่านการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีอย่าง คลาว์ด, เทคโนโลยีเคลื่อนที่ไร้สาย, เทคโนโลยีด้านโซเชียล, IoT, AI, เทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงและบล็อกเชน เพื่อสร้างการเข้าถึงผู้บริโภคแบบ 360 องศา  ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซลล์ฟอร์ซ เข้าไปที่ https://www.salesforce.com

 


About Maylada

Check Also

Gartner ออกรายงาน Magic Quadrant ด้าน WAN Edge Infrastructure ปี 2021 Fortinet และ VMware นำโด่ง

Gartner บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาชื่อดังจากสหรัฐฯ ออกรายงาน Magic Quadrant ด้าน WAN Edge Infrastructure ฉบับล่าสุดปี 2021 ผลปรากฏว่ามี Vendor ครองตำแหน่ง Leader …

VNU จับมือ True 5G, depa, NECTEC และ สสปน.แถลงข่าวเปิดงาน BYOND MOBILE ร่วมผลักดันเทคโนโลยี 5G สู่แนวทางแก้ปัญหาในยุค 4.0

เปิดตัวงาน BYOND MOBILE (บิยอนด์ โมบายล์) งานแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สาย ระบบมือถือ และดิจิทัลยุคใหม่ พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 มาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำหนดการจัดงานเต็มรูปแบบระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม พ.ศ. 2565 ณ อาคารสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ ภายใต้ธีม “The Networked Economy: Unlocking the potential of the IoT era” เครือข่ายทางเศรษฐกิจ เพื่อปลดล็อกศักยภาพใหม่แห่งยุค Internet of Things (IoT)