
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา CEO แห่ง Salesforce ยักษ์ใหญ่ CRM คุณ Marc Benioff กล่าวว่าบริษัทนั้นได้ดำเนินการปิดดีลสำหรับ Agentforce แพลตฟอร์มสร้างตัวแทนเสมือนที่ขับเคลื่อนด้วย AI ไปได้มากกว่า 1 พันดีลแล้ว
โดย Salesforce ได้พรีวิวตัวอย่างแนวทางที่ธุรกิจจะสามารถสร้างบอทบนแพลตฟอร์มในการสนับสนุนงานหลากหลายรูปแบบ เช่น การรับสมัครงาน การให้บริการลูกค้า (Customer Service) และงานที่เฉพาะเจาะจงต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม รวมทั้งแอปส่งข้อความอย่าง Slack
หนึ่งในตัวอย่างการใช้งานคือ Salesforce เอง ที่คุณ Marc Benioff เผยว่า Salesforce ตอนนี้สามารถใช้แรงงานมนุษย์เพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นในการแก้ไขปัญหาที่รับแจ้งมาจากลูกค้า หากแต่ตัวเขาเองก็ไม่ได้ต้องการที่จะปรับลดพนักงานแต่อย่างใด หากแต่ยังต้องการที่จะเพิ่มจำนวนฝ่ายขาย (Sale) อีกราว 10% หรือมากกว่าอีกด้วย
นอกจากนี้ คุณ Marc Benioff ยังกล่าวด้วยว่า Salesforce ได้เตรียมเปิดโปรแกรม Robot Force Partner Program ที่จะเชื่อมโยงเครื่องจักรในโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนอีกด้วย
จากดีล Agentforce ที่ปิดได้กว่า 1 พันดีลในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า “แรงงานดิจิทัล” หรือบอทที่สร้างบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ นั้นน่าจะกำลังแพร่กระจายไปในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้ของหลาย ๆ ธุรกิจอย่างแน่นอน