Business Intelligence กับ Advanced Analytics ต่างกันอย่างไร ?

คำว่า Analytics เรียกได้ว่าเป็น Field ที่กว้าง และมี Field ย่อยๆเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะมานั่งไล่ลำดับความหมายของแต่ละ Field แต่ถ้าอธิบายเป็นภาพรวมแล้ว Analytics จะหมายถึง การใช้ทักษะ เทคโนโลยี แอพพลิเคชัน และการปฏิบัติ สำหรับสำรวจค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูลซ้ำไปซ้ำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ถึงข้อมูลธุรกิจเชิงลึก และช่วยผลักดันให้เกิดแผนงานทางธุรกิจที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ซึ่ง Analytics ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 2 อย่าง คือ Business Intelligence และ Advanced Analytics

ttt_Business_Man_Stading_Against_Blackboard-Sergey_Nivens
Credit: Sergey Nivens/ShutterStock

ส่ิงที่หลายคนมักมองข้าม คือ ทั้ง 2 อย่างนี้ใช้ตอบโจทย์ที่แตกต่างกัน

Business Intelligence – กระบวนการดั้งเดิมที่เน้นโฟกัสการใช้กลุ่มของเมทริกซ์บางอย่างเพื่อชี้วัดประสิทธิภาพของสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และนำผลลัพธ์ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการวางแผนธุรกิจ Business Intelligence ประกอบด้วย Querying, Reporitng, OLAP (Online Analytical Processing) และสามารถใช้ตอบคำถามที่ถามว่า “เกิดอะไรขึ้น”, “จำนวนเท่าไหร่” และ “บ่อยแค่ไหน”

Advanced Analytics – ต่อยอดจาก Business Intelligence โดยเป็นกระบวนการที่ใช้เทคนิคการสร้างโมเดลอันแยบยล เพื่อทำนายหรือคาดการณ์เหตุการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หรือใช้ค้นหารูปแบบบางอย่างที่ทั่วไปแล้วไม่สามารถระบุได้ Advanced Analytics สามารถตอบคำถาม เช่น “ทำไมสิ่งนี้จึงเกิดขึ้น”, “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแนวโน้มยังเป็นแบบนี้ต่อไป”, “ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น” และ “ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้คืออะไร”

bi_adv_analytics_comparison

สำหรับผู้ที่สนใจการเปรียบเทียบ Business Intelligence และ Advanced Analytics ในรายละเอียดเชิงลึก สามารถดาวน์โหดล White Paper ของ Rapidminer ได้ที่ https://rapidminer.com/resource/introduction-advanced-analytics/

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

ฟรี! Migration Service สำหรับลูกค้าที่แวะมาบูธ E17 ในงาน DigiTech Asean Thailand & AI Connect 2024 [20-22 พ.ย.67] ที่ IMPACT Arena, Hall 6 [PR]

ฟรี! Migration Service สำหรับลูกค้าที่แวะมาที่ บูธ E17 งาน Event : DigiTech Asean Thailand & AI Connect …

HubSpot กำไรเหนือคาด รายได้โต 20 เปอร์เซ็นต์ พร้อมลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

หุ้น HubSpot พุ่งขึ้นเจ็ดเปอร์เซ็นต์ หลังรายงานผลประกอบการไตรมาสสามที่เกินความคาดหมายทั้งรายได้และกำไร การเติบโตนี้สะท้อนถึงการขยายฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและการเปิดตัวโซลูชันใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของบริษัท