“ผู้นำด้านดิจิทัล” คือใคร สงวนสิทธิ์เฉพาะสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่และบริษัทข้ามชาติด้านเทคโนโลยีเท่านั้นหรือ ความจริงก็คือ ไม่ว่าธุรกิจใดก็มีโอกาสที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใดก็ตาม

แต่ผู้ที่จะเป็นผู้นำด้านดิจิทัล ต้องมีมากกว่าแค่ความรอบรู้ด้านไอที องค์กรที่ต้องการเป็นผู้นำต้องมีผู้นำที่ใช้ชีวิตและหายใจเข้าออกเป็นเรื่องดิจิทัล ซึ่งจะเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถ่องแท้ รวมถึงโอกาสที่จะนำมาใช้ วิธีการใช้กลยุทธ์ด้านดิจิทัล และผลกระทบต่อวัฒนธรรมในองค์กร
กระบวนการเรียนรู้การใช้นวัตกรรมทางดิจิทัลเป็นสิ่งล้ำค่า เนื่องจากระบบดิจิทัลมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว การติดอาวุธด้วยความรู้ความชำนาญและเครื่องมือใหม่ๆ เช่น การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ จะช่วยให้ผู้นำด้านดิจิทัลมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้และปรับกระบวนการทางธุรกิจได้อย่างคล่องตัว
ข้อมูลจากการศึกษาโดย Harvard Business Review (HBR) study ในปี พ.ศ. 2558 สนับสนุนโดยเรดแฮท ระบุว่า ภายในทีมผู้บริหารอาวุโสของบริษัทหนึ่งๆ ซีอีโอควรเป็นผู้นำในเรื่องนี้ด้วยการแลกเปลี่ยนมุมมองด้านวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ให้ทั้งองค์กรได้รับทราบ
อย่างไรก็ตาม ซีไอโอควรมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพผู้นำทางด้านธุรกิจให้มีทักษะและพื้นฐานด้านดิจิทัล
แผนปฏิบัติการสำหรับ CIO จากผลการศึกษาของ HBR มีดังนี้:
- จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านดิจิทัล ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายในและภายนอก องค์กรเพื่อให้คำแนะนำแก่ทีมผู้บริหาร
- ศึกษาวิธีการวาดภาพองค์กรที่เป็นดิจิทัลในอนาคต และใช้ตัวอย่างจากบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมใกล้เคียงกัน เพื่อทำให้เป้าหมายเป็นจริง
- ดึงพนักงานฝ่ายไอทีให้เข้ามามีส่วนร่วมในสายงานทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในระหว่างการทำงานด้วย ไม่ใช่แค่เรียนรู้จากการประชุมพิเศษหรือการจัดอบรมเท่านั้น
- สร้างคำศัพท์เฉพาะทางใช้ร่วมกันเพื่อเพิ่มความเข้าใจ สื่อสารด้วยภาษาที่เหมาะสมจากมุมมองของการทำธุรกิจและผลลัพธ์ที่จะตามมา
- เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับผู้นำทางธุรกิจใหญ่ๆ เพื่อแสวงหาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจและควรนำมาใช้ในด้านไอที
- ทำงานร่วมกับองค์กรด้านฝึกอบรมและพัฒนาเพื่อสร้างกลุ่มการเรียนรู้ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
- สนับสนุนกรอบการสอนงานอย่างจริงจังทั่วทั้งองค์กรด้วยการตั้งตัวชี้วัด (KPIs) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของผู้จัดการเป็นรายๆ ไป
- นำผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกองค์กรมาจัดการกับแนวความคิดที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละส่วนของธุรกิจที่มีความแตกต่างกัน
จากผลการศึกษาของ HBR พบว่าผู้นำด้านดิจิทัลมีแนวโน้มความต้องการรายได้มากกว่าคนที่เป็น “ผู้ติดตามด้านดิจิทัล” หรือ “ผู้ที่ล้าหลังด้านดิจิทัล” โดยต้องการมีรายได้เติบโตมากกว่า 10% และต้องการผลกำไรสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม คุณสามารถดาวน์โหลดรายงานได้ที่นี่เพื่ออ่านแนวทาง การปฎิบัติที่ดีที่สุดจาก HBR เพื่อช่วยให้การศึกษาระบบดิจิทัลของบริษัทคุณทำได้รวดเร็วขึ้น
นำเสนอโดย: เดเมียน หว่อง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคอาเซียน, เรดแฮท