Salesforce.com ล่ม ทำข้อมูลสูญกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

salesforce_logo_2

Salesforce.com ผู้ให้บริการระบบ Customer Relationship Management ชั้นนำของโลก ประสบปัญหาระบบล่มนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกเขียนในช่วงเวลานั้นสูญหาย อาจไม่สามารถกู้คืนมาได้ตลอดกาล

Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock
Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock

หลังจากเกิดเหตุระบบมีปัญหา ทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงบน Instance หมายเลข NA14 ตั้งแต่เวลา 9:53 ถึงเวลา 14:53 UTC ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 สูญหายไป แต่ยังพอมีแสงแห่งความหวังอยู่บ้าง เมื่อ Salesforce ออกมาอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 20.00 UTC ที่ผ่านมาว่า สามารถกู้ข้อมูลช่วงหลัง 84 นาทีคืนกลับมาได้แล้ว จนทำให้ตอนนี้เหลือข้อมูลตั้งแต่เวลา 9:53 ถึง 13:29 UTC รวม 216 นาที ที่กำลังพยายามกู้คืนอยู่

Instance หมายเลข NA14 ที่เกิดปัญหายังคงอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง ซึ่ง Salesforce ระบุว่า Instance ดังกล่าวกำลังทำงานอยู่ในสถานะไม่สมบูรณ์ซึ่งหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น การส่งออกข้อมูลรายสัปดาห์และการคัดลองข้อมูลผ่านทาง Sandbox ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

Salesforce ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้คาดว่า “การหยุดทำงานของฐานข้อมูลบน Instance หมายเลข NA14 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความถูกต้องของไฟล์ข้อมูลในฐานข้อมูล NA14” เป็นต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีการสำรองข้อมูลก็ตาม แต่ข้อมูลที่สำรองเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์

ไม่ว่าสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ Salesforce ควรทำอย่างชัดเจนมากที่สุดตอนนี้คือการีวิวกระบวนการสำรองข้อมูล

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/05/13/salesforcecom_crash_caused_data_loss/

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

AWS เพิ่มตัวเลือก WorkSpaces รุ่นใหม่รองรับ 32 vCPU สำหรับงานประมวลผลหนัก

AWS เปิดตัว WorkSpaces รุ่นใหม่พร้อม vCPU สูงสุด 32 คอร์และแรม 128GB สำหรับงานประมวลผลหนัก เพิ่มทางเลือกใหม่สำหรับการทำงาน Remote

AWS Management Console สนับสนุน Sign-In พร้อมกันหลายบัญชีได้แล้ว

ล่าสุด AWS ผู้ให้บริการ Cloud ยักษ์ใหญ่ได้ประกาศสนับสนุนการใช้งาน Multi-Session หรือการเข้าถึง AWS Management Console ด้วยบัญชี AWS ได้พร้อมกันหลายบัญชี โดยผู้ใช้งานจะสามารถ Sign-In …