Salesforce.com ล่ม ทำข้อมูลสูญกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

salesforce_logo_2

Salesforce.com ผู้ให้บริการระบบ Customer Relationship Management ชั้นนำของโลก ประสบปัญหาระบบล่มนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกเขียนในช่วงเวลานั้นสูญหาย อาจไม่สามารถกู้คืนมาได้ตลอดกาล

Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock
Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock

หลังจากเกิดเหตุระบบมีปัญหา ทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงบน Instance หมายเลข NA14 ตั้งแต่เวลา 9:53 ถึงเวลา 14:53 UTC ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 สูญหายไป แต่ยังพอมีแสงแห่งความหวังอยู่บ้าง เมื่อ Salesforce ออกมาอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 20.00 UTC ที่ผ่านมาว่า สามารถกู้ข้อมูลช่วงหลัง 84 นาทีคืนกลับมาได้แล้ว จนทำให้ตอนนี้เหลือข้อมูลตั้งแต่เวลา 9:53 ถึง 13:29 UTC รวม 216 นาที ที่กำลังพยายามกู้คืนอยู่

Instance หมายเลข NA14 ที่เกิดปัญหายังคงอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง ซึ่ง Salesforce ระบุว่า Instance ดังกล่าวกำลังทำงานอยู่ในสถานะไม่สมบูรณ์ซึ่งหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น การส่งออกข้อมูลรายสัปดาห์และการคัดลองข้อมูลผ่านทาง Sandbox ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

Salesforce ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้คาดว่า “การหยุดทำงานของฐานข้อมูลบน Instance หมายเลข NA14 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความถูกต้องของไฟล์ข้อมูลในฐานข้อมูล NA14” เป็นต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีการสำรองข้อมูลก็ตาม แต่ข้อมูลที่สำรองเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์

ไม่ว่าสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ Salesforce ควรทำอย่างชัดเจนมากที่สุดตอนนี้คือการีวิวกระบวนการสำรองข้อมูล

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/05/13/salesforcecom_crash_caused_data_loss/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

ดาวน์โหลด WHITEPAPER ฟรี: การสร้างรากฐานที่จำเป็นสำหรับ SMART HEALTHCARE

สิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นกันบ่อยครั้งในหน้าสื่อเกี่ยวกับธุรกิจคือการที่โรคระบาดโควิด 19 ได้เน้นให้เห็นถึงความสำคัญและความเร่งด่วนของการปฏิรูปทางดิจิทัลสำหรับองค์กรในทุกภาคส่วน คำพูดเหล่านี้จริง ทว่าแม้ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ขึ้น อาจกล่าวได้ว่าหน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพนั้นตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดีกว่าองค์กรประเภทอื่นๆ

IBM เข้าซื้อกิจการ Dialexa เสริมศักยภาพให้กับ Digital Innovation

IBM ประกาศการซื้อกิจการ Dialexa ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านวิศวกรรมผลิตภัณฑ์ดิจิทัลชั้นนำของสหรัฐฯ เพื่อช่วยบริษัทต่างๆ ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและบรรลุวาระการเติบโตทางดิจิทัล การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้คาดว่าจะช่วยเสริมศักยภาพความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมผลิตภัณฑ์ของไอบีเอ็มและให้บริการการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับลูกค้า