Breaking News

Salesforce.com ล่ม ทำข้อมูลสูญกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

salesforce_logo_2

Salesforce.com ผู้ให้บริการระบบ Customer Relationship Management ชั้นนำของโลก ประสบปัญหาระบบล่มนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกเขียนในช่วงเวลานั้นสูญหาย อาจไม่สามารถกู้คืนมาได้ตลอดกาล

Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock
Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock

หลังจากเกิดเหตุระบบมีปัญหา ทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงบน Instance หมายเลข NA14 ตั้งแต่เวลา 9:53 ถึงเวลา 14:53 UTC ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 สูญหายไป แต่ยังพอมีแสงแห่งความหวังอยู่บ้าง เมื่อ Salesforce ออกมาอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 20.00 UTC ที่ผ่านมาว่า สามารถกู้ข้อมูลช่วงหลัง 84 นาทีคืนกลับมาได้แล้ว จนทำให้ตอนนี้เหลือข้อมูลตั้งแต่เวลา 9:53 ถึง 13:29 UTC รวม 216 นาที ที่กำลังพยายามกู้คืนอยู่

Instance หมายเลข NA14 ที่เกิดปัญหายังคงอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง ซึ่ง Salesforce ระบุว่า Instance ดังกล่าวกำลังทำงานอยู่ในสถานะไม่สมบูรณ์ซึ่งหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น การส่งออกข้อมูลรายสัปดาห์และการคัดลองข้อมูลผ่านทาง Sandbox ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

Salesforce ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้คาดว่า “การหยุดทำงานของฐานข้อมูลบน Instance หมายเลข NA14 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความถูกต้องของไฟล์ข้อมูลในฐานข้อมูล NA14” เป็นต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีการสำรองข้อมูลก็ตาม แต่ข้อมูลที่สำรองเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์

ไม่ว่าสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ Salesforce ควรทำอย่างชัดเจนมากที่สุดตอนนี้คือการีวิวกระบวนการสำรองข้อมูล

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/05/13/salesforcecom_crash_caused_data_loss/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Video Webinar] Secure Remote Workforce with Fortinet

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าชมการบรรยาย Fortinet Webinar เรื่อง “Secure Remote Workforce with Fortinet” พร้อมสาธิตการนำ FortiGate, FortiClient และ FortiToken มาใช้ทำ …

Alcatel-Lucent Enterprise พร้อมช่วยธุรกิจไทย สื่อสารในช่วงวิกฤตได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมมั่นใจความปลอดภัยของข้อมูลด้วยมาตรฐาน GPDR และ ISO-27001

ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ ทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณสาธิต พันธ์ไพศาล ผู้ดำรงตำแหน่ง Country Manager ของ Alcatel-Lucent Enterprise ประจำประเทศไทย ที่ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือให้ธุรกิจองค์กรหลายแห่งในไทย ยังคงทำการสื่อสารเพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้แม้จะต้องปรับไปใช้นโยบาย Work from Home โดยยังคงมีความมั่นคงปลอดภัยสูง ตอบโจทย์การทำ PDPA ด้วยมาตรฐาน GPDR (General Data Protection Regulation) และ ISO-27001และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจาก Alcatel-Lucent Enterprise เปิดให้ใช้งานโซลูชันด้าน Enterprise Collaboration ฟรีโดยไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้งานเป็นเวลานานถึง 3 เดือน พร้อมทั้งแบ่งปันบทเรียนและวิสัยทัศน์สำหรับธุรกิจองค์กรในการฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน