Salesforce.com ล่ม ทำข้อมูลสูญกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

salesforce_logo_2

Salesforce.com ผู้ให้บริการระบบ Customer Relationship Management ชั้นนำของโลก ประสบปัญหาระบบล่มนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกเขียนในช่วงเวลานั้นสูญหาย อาจไม่สามารถกู้คืนมาได้ตลอดกาล

Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock
Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock

หลังจากเกิดเหตุระบบมีปัญหา ทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงบน Instance หมายเลข NA14 ตั้งแต่เวลา 9:53 ถึงเวลา 14:53 UTC ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 สูญหายไป แต่ยังพอมีแสงแห่งความหวังอยู่บ้าง เมื่อ Salesforce ออกมาอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 20.00 UTC ที่ผ่านมาว่า สามารถกู้ข้อมูลช่วงหลัง 84 นาทีคืนกลับมาได้แล้ว จนทำให้ตอนนี้เหลือข้อมูลตั้งแต่เวลา 9:53 ถึง 13:29 UTC รวม 216 นาที ที่กำลังพยายามกู้คืนอยู่

Instance หมายเลข NA14 ที่เกิดปัญหายังคงอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง ซึ่ง Salesforce ระบุว่า Instance ดังกล่าวกำลังทำงานอยู่ในสถานะไม่สมบูรณ์ซึ่งหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น การส่งออกข้อมูลรายสัปดาห์และการคัดลองข้อมูลผ่านทาง Sandbox ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

Salesforce ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้คาดว่า “การหยุดทำงานของฐานข้อมูลบน Instance หมายเลข NA14 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความถูกต้องของไฟล์ข้อมูลในฐานข้อมูล NA14” เป็นต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีการสำรองข้อมูลก็ตาม แต่ข้อมูลที่สำรองเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์

ไม่ว่าสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ Salesforce ควรทำอย่างชัดเจนมากที่สุดตอนนี้คือการีวิวกระบวนการสำรองข้อมูล

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/05/13/salesforcecom_crash_caused_data_loss/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

NEXUS เชิญร่วมสัมมนาฟรี “Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business” อาวุธลับความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา วางระบบซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับ SAP ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 1 และ DELL EMC ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ ชั้นนำของโลก ขอเรียนเชิญผู้บริหาร ทีมไอที และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา "Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business" เพื่อเรียนรู้แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเปลี่ยนให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณก้าวสู่การเป็น Omni-Channel และ Online-to-Offline (O2O) ได้อย่างเต็มตัว ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2019 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

กรณีศึกษา: API กับการทำ Open Banking และการนำ API ไปต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลได้เข้ามามีบทบาททั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก และ API นั้นก็ถือเป็นเบื้องหลังที่สำคัญอันหนึ่งในการทำให้การนำข้อมูลมาใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางอย่างทุกวันนี้ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงกรณีศึกษาในการนำ API มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกรณีของการทำ Open Banking ที่กำลังเป็นแนวโน้มใหญ่ และการใช้งาน API ในธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้