Breaking News

Salesforce.com ล่ม ทำข้อมูลสูญกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

salesforce_logo_2

Salesforce.com ผู้ให้บริการระบบ Customer Relationship Management ชั้นนำของโลก ประสบปัญหาระบบล่มนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกเขียนในช่วงเวลานั้นสูญหาย อาจไม่สามารถกู้คืนมาได้ตลอดกาล

Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock
Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock

หลังจากเกิดเหตุระบบมีปัญหา ทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงบน Instance หมายเลข NA14 ตั้งแต่เวลา 9:53 ถึงเวลา 14:53 UTC ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 สูญหายไป แต่ยังพอมีแสงแห่งความหวังอยู่บ้าง เมื่อ Salesforce ออกมาอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 20.00 UTC ที่ผ่านมาว่า สามารถกู้ข้อมูลช่วงหลัง 84 นาทีคืนกลับมาได้แล้ว จนทำให้ตอนนี้เหลือข้อมูลตั้งแต่เวลา 9:53 ถึง 13:29 UTC รวม 216 นาที ที่กำลังพยายามกู้คืนอยู่

Instance หมายเลข NA14 ที่เกิดปัญหายังคงอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง ซึ่ง Salesforce ระบุว่า Instance ดังกล่าวกำลังทำงานอยู่ในสถานะไม่สมบูรณ์ซึ่งหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น การส่งออกข้อมูลรายสัปดาห์และการคัดลองข้อมูลผ่านทาง Sandbox ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

Salesforce ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้คาดว่า “การหยุดทำงานของฐานข้อมูลบน Instance หมายเลข NA14 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความถูกต้องของไฟล์ข้อมูลในฐานข้อมูล NA14” เป็นต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีการสำรองข้อมูลก็ตาม แต่ข้อมูลที่สำรองเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์

ไม่ว่าสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ Salesforce ควรทำอย่างชัดเจนมากที่สุดตอนนี้คือการีวิวกระบวนการสำรองข้อมูล

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/05/13/salesforcecom_crash_caused_data_loss/




About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

พบแคมเปญมัลแวร์ใหม่ดัดแปลงการโจมตีเพื่อเลี่ยงการตรวจจับจาก Antivirus

Cisco Talos ได้พบกับแคมเปญของมัลแวร์ใหม่ที่ได้ดัดแปลงขั้นตอนการใช้งานช่องโหว่บน Word เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับจาก Antivirus โดยช่องโหว่ที่ถูกใช้คือ CVE-2017-0199 และ CVE-2017-11882 ซึ่งเมื่อทำสำเร็จจะติดตั้งมัลแวร์ 3 ตัวที่มุ่งเน้นขโมยข้อมูลคือ Agent Tesla, …

ยิ่งแก้ยิ่งหนัก! ผู้ใช้งานพบเสียงใช้ไม่ได้หลังอัปเดตแพตช์แก้ไขใน Windows 10

เรียกได้ว่าอาการหนักเลยทีเดียวหลังจาก Microsoft ปล่อยอัปเดต Windows 10 ของเดือนตุลาคมออกมาไล่เรียงมาตั้งแต่ปัญหาการลบไฟล์ จนกระทั่งวันอังคารที่แล้วปล่อยแพทช์แก้ไขมาก็มีรายงานเรื่องไดร์ฟเวอร์คีย์บอร์ดและตอนนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีผู้ใช้พบปัญหาเรื่องไดร์ฟเวอร์เสียงอีก