Salesforce.com ผู้ให้บริการระบบ Customer Relationship Management ชั้นนำของโลก ประสบปัญหาระบบล่มนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกเขียนในช่วงเวลานั้นสูญหาย อาจไม่สามารถกู้คืนมาได้ตลอดกาล
![Credit: Arjuna Kodisinghe/ShutterStock](https://www.techtalkthai.com/wp-content/uploads/2015/09/ttt_man_looking_astonishing_in_dc-Arjuna_Kodisinghe.jpg)
หลังจากเกิดเหตุระบบมีปัญหา ทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงบน Instance หมายเลข NA14 ตั้งแต่เวลา 9:53 ถึงเวลา 14:53 UTC ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 สูญหายไป แต่ยังพอมีแสงแห่งความหวังอยู่บ้าง เมื่อ Salesforce ออกมาอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 20.00 UTC ที่ผ่านมาว่า สามารถกู้ข้อมูลช่วงหลัง 84 นาทีคืนกลับมาได้แล้ว จนทำให้ตอนนี้เหลือข้อมูลตั้งแต่เวลา 9:53 ถึง 13:29 UTC รวม 216 นาที ที่กำลังพยายามกู้คืนอยู่
Instance หมายเลข NA14 ที่เกิดปัญหายังคงอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง ซึ่ง Salesforce ระบุว่า Instance ดังกล่าวกำลังทำงานอยู่ในสถานะไม่สมบูรณ์ซึ่งหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น การส่งออกข้อมูลรายสัปดาห์และการคัดลองข้อมูลผ่านทาง Sandbox ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว
Salesforce ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้คาดว่า “การหยุดทำงานของฐานข้อมูลบน Instance หมายเลข NA14 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความถูกต้องของไฟล์ข้อมูลในฐานข้อมูล NA14” เป็นต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีการสำรองข้อมูลก็ตาม แต่ข้อมูลที่สำรองเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์
ไม่ว่าสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ Salesforce ควรทำอย่างชัดเจนมากที่สุดตอนนี้คือการีวิวกระบวนการสำรองข้อมูล
ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/05/13/salesforcecom_crash_caused_data_loss/