อัปเดตเทรนด์ MarTech และเครื่องมือทรงประสิทธิภาพกับหลักสูตร CMT – Chief Marketing Technologist รุ่นที่ 2 รับสมัครแล้ววันนี้

ไม่ว่าจะอยู่ในยุคสมัยใด การตลาด (Marketing) คือเครื่องมือที่สำคัญในการทำธุรกิจ ทั้งเพื่อการสร้างแบรนด์ การสื่อสารกับลูกค้า และที่สำคัญคือการสร้างผลกำไรที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต หากแต่ยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับเทคโนโลยีก็มีความก้าวหน้าขึ้นมาอย่างมาก ดังนั้น การทำการตลาดด้วยวิธีเดิม ๆ ก็อาจไม่สัมฤทธิ์ผลเหมือนอย่างที่เคยทำมากันแล้ว

สิ่งที่เกิดขึ้นจึงทำให้นักการตลาดยุคใหม่มีการผสมผสาน “การตลาด” เข้ากับ “ข้อมูล” จนทำให้เกิดเป็น “เทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology หรือ MarTech)” ที่ปฏิวัติพลิกโฉมวิธีการทำการตลาดแบบเก่าไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพให้สามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุด ตรงกลุ่ม ตรงตามความต้องการมากขึ้นกว่าเดิม และถ้าหากว่าใครรู้สึกตามวงการ MarTech ไม่ทันแล้วอยากจะอัปเดตเทรนด์ MarTech แบบครบจบที่เดียว ขอแนะนำคอร์ส Chief Marketing Technologist หรือ CMT รุ่นที่ 2 หลักสูตรสอน MarTech ฉบับอัปเดตโดย Program Director คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ พร้อมกับวิทยากรมากมายที่จะมารังสรรค์เนื้อหาอย่างเข้มข้น ติดตามอ่านรายละเอียดได้ในบทความนี้เลยครับ

รู้จักคุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์

สำหรับคนในวงการการตลาดต้องรู้จักคุณจิตติพงศ์อย่างแน่นอน เพราะคุณจิตติพงศ์คือผู้ที่คร่ำหวอดในวงการการตลาดด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ทั้งงานด้าน Creative, Digital Technology, Platform, Strategy อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มชุมชน Marketing Tech Thailand บน Facebook เว็บไซต์ Martechthai.com และผู้เขียนหนังสือ “Marketing Technology Trends 2022 พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech” ที่ติดอันดับ Bestseller ของร้าน Kinokuniya และ SE-ED ไปเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ ปัจจุบันคุณจิตติพงศ์ยังเป็น Head of Digital Marketing แห่งบริษัท Plus Property เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องการตลาดโดยแท้จริง

คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์

แนวโน้ม MarTech ผ่านมุมมองของคุณจิตติพงศ์

ปัจจุบัน MarTech ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากในระดับโลก ซึ่งตอนนี้ได้มีบริษัทเทคโนโลยีหลักหมื่นรายที่พัฒนาเครื่องมือการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานขององค์กรได้หลากหลายรูปแบบ จนแทบทุกแห่งในโลกมีการใช้งานเครื่องมือ MarTech สักรูปแบบหนึ่งแล้ว ทว่าในประเทศไทยกลับยังมีองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางมากมายที่ทำการตลาดโดยใช้ “ความรู้สึก” หรือ “Gut Feeling” เช่นเดิมอยู่ดี โดยที่ยังไม่ได้ใช้เครื่องมือกับ “ข้อมูล”แต่อย่างใด แม้ว่าค่าใช้จ่ายของเครื่องมือ MarTech นั้นจะไม่ได้แพงมากก็ตามเมื่อเทียบกับสิ่งที่เครื่องมือเหล่านั้นจะช่วยลดกระบวนการขั้นตอนหรือแรงงานคนลงไปได้อย่างมหาศาล 

นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ก็ยิ่งส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนเร่งให้คนเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้นกว่าเดิม ประกอบกับโลกได้เข้าสู่ยุคธุรกิจแพลตฟอร์ม (Platform Business) อย่างแพร่หลาย เช่น Facebook, Shopee หรือ Grab ที่พยายามดึงให้ผู้บริโภคอยู่ภายในระบบนิเวศน์ของธุรกิจตัวเองให้มากที่สุด ร่วมกับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Cookieless World หรือโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ อย่าง Blockchain, Web 3.0 หรือ Metaverse ทั้งหมดนี้ จะทำให้การทำการตลาดในโลกอนาคตทำได้ยากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

สิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดนี้คือปัจจัยที่ทำให้โลกของ MarTech มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โลกที่เร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็กลายเป็นอีกความท้าทายขององค์กรทุกขนาดที่จะต้องเร่งพัฒนาองค์ความรู้ในการปรับใช้ MarTech ในรูปแบบใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูล First-party Data ขององค์กรด้วยตัวเอง การใช้งานเครื่องมือ Automation ให้เชี่ยวชาญ เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดและยังคงมีความสามารถในการแข่งขันทางการค้าได้ต่อไป

กำเนิดคอร์ส Chief Marketing Technologist

แม้ว่ากลุ่ม Marketing Tech Thailand และหนังสือของคุณจิตติพงศ์ได้รับการตอบรับที่ดีแล้ว แต่คุณจิตติพงศ์ยังคงเห็นถึงความท้าทายอีกหลายอย่างในด้าน MarTech ที่คนจำนวนมากต้องพบเจอ ตั้งแต่เรื่องการเลือกใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมหาศาลแต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นใช้ตัวไหนดีถึงจะเหมาะกับธุรกิจของตัวเอง หรืออย่างประเด็นสำคัญที่ปัจจุบันเราสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ จากการทำการตลาดแบบ Data-Driven Marketing ที่ทำให้ประสิทธิภาพการขายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรือเรื่องการใช้ LINE หรือ Email ในการทำการตลาดที่ไม่เพียงพอในยุคปัจจุบันอีกต่อไปแล้ว จนต้องใช้แชตบอตหรือเครื่องมือใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในสเกลขนาดใหญ่ได้ ฯลฯ

จะเห็นได้ว่า Pain Point ต่าง ๆ เหล่านี้คือเรื่องที่คนทำด้านการตลาดจะต้องพบเจอ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีโอกาสทางเลือกมากมายแต่อาจจะจับต้นชนปลายไม่ถูก ด้วยเหตุนี้ คุณจิตติพงศ์ ร่วมกับ Future Class จึงสร้างหลักสูตร Chief Marketing Technologist หรือ CMT ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเหมือนคอร์ส Bootcamp หรือ Masterclass ที่จะเร่งรัดให้ผู้ที่เข้าอบรมได้มาอัปเกรดความรู้ความสามารถจนสามารถกลายเป็นผู้นำเทคโนโลยีการตลาดระดับสูงแห่งอนาคตได้อย่างทันท่วงที

CMT รุ่นที่ 2 กับวิทยากรทรงคุณวุฒิมากมาย หาไม่ได้ในคอร์สอื่น

หลักสูตร CMT ที่จะจัดขึ้นในปีนี้จะเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งครั้งนี้พิเศษกว่ารุ่นที่ 1 ตรงที่นอกจาก Program Director คือคุณจิตติพงศ์แล้ว ยังมีอีก 2 ท่านที่มาเป็น Co-Director และร่วมสอนในคอร์สนี้ด้วย คือ

  • ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้าน Digital Transformation แห่ง ETDA ผู้ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 ผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกในรัฐบาลดิจิทัล
  • คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร Chief Marketing Officer แห่ง SCBX หัวเรือใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังการทำการตลาดออนไลน์ของ SCB และผู้ริเริ่มแอปส่งอาหารชื่อดัง Robinhood 

รวมทั้งยังมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอีกกว่า 20 ท่านที่จะมาบรรยายในหลักสูตรนี้

สำหรับหลักสูตร CMT รุ่นที่ 2 นี้จะเรียนกันแบบออฟไลน์ ทุกวันเสาร์ 13:00 – 17:00 น. ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม – 30 กรกฎาคม 2022 เป็นเวลา 13 สัปดาห์ ซึ่งเนื้อหาในหลักสูตรสุดเข้มข้นที่คุณจิตติพงศ์และวิทยากรทรงคุณวุฒิได้เตรียมไว้นั้น จะเหมาะกับผู้เข้าอบรมในระดับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง เจ้าของบริษัท หรือผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ที่อยากจะเข้าใจจักรวาลของ MarTech และภาพอนาคต 

เนื้อหาครอบคลุมเรื่องราวต่าง ๆ ของ MarTech ในปัจจุบันและอนาคต อาทิ 

  • MarTech Landscape 
  • วิธีการใช้งานเครื่องมือในการทำการตลาด 
  • การทำ Customer Research 
  • การทำ Marketing Automation การจัดการกับข้อมูล 
  • การทำ Social Listening เพื่อหา Consumer Behavior หรือ Customer Segmentation 
  • รวมทั้งการหา New S-Curve จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง Web 3.0, Blockchain หรือ Metaverse เป็นต้น 

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำเครื่องมือ MarTech ไปต่อยอด ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ ลดเวลาการปฏิบัติงาน และสร้างสินค้าใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว 

พิเศษสุดสำหรับหลักสูตรนี้ คือ Bonus Class ที่คุณจิตติพงศ์ได้เชิญบริษัทเทคโนโลยี MarTech ระดับโลกมา สาธิตการใช้งานเครื่องมือให้ดูแบบเฉพาะกิจกันสด ๆ ที่เรียกว่าหาที่ไหนไม่ได้ในคอร์สอื่นแน่นอน รวมทั้งจะมี Special Trip ที่จะพาผู้เข้าอบรมไป Outing ร่วมกันที่ต่างจังหวัดเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ที่จะทำให้เกิดเป็น Community ใหม่ ซึ่งอาจต่อยอดธุรกิจร่วมกันในอนาคตได้อีกด้วย

ผลตอบรับจากผู้เข้าอบรม CMT รุ่นที่ 1

จากหลักสูตร CMT ในรุ่นที่ 1 ที่จบลงไปในปีที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่าได้เสียงตอบรับจากผู้เข้าอบรมในทางที่ดีมาก โดยมากกว่า 80% ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถนำความรู้ MarTech ไปปรับใช้ต่อยอดกับธุรกิจได้จริงทันทีหลังเริ่มเรียน และได้รับประสบการณ์ที่ดีเกินกว่าที่คาดหวังไว้ ทั้งช่วยเรื่องเปิดโลกทัศน์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ธุรกิจ และแนะนำเริ่มใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในโลก MarTech ได้ภายใน 12 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งนอกจากความรู้ที่ได้รับไปแล้ว ยังเกิดการ Networking และ Business Matching กันจนเกิดเป็นสินค้าและบริการใหม่ ๆ จากหลักสูตรนี้อีกด้วย

“มีท่านหนึ่งที่เข้าอบรมในรุ่นที่ 1 คือผู้ที่มีธุรกิจขายเครื่องใช้ไฟฟ้าดั้งเดิมขนาดใหญ่ โดยเดิมทีจะเป็นการทำธุรกิจแบบซื้อมาขายไป และจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบเฉย ๆ แต่หลังจากเรียนหลักสูตร CMT แล้ว ทำให้เขาสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้ดีขึ้น เพื่อให้สามารถนำเอาข้อมูลที่เก็บได้มาศึกษาดูพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ว่า กลุ่มใดลักษณะใดที่มักจะมาซื้อสินค้าซ้ำ หรือว่ากลุ่มใดที่มักจะเรียกให้ไปซ่อมหรือส่ง Maintenance ซึ่งทำให้เขาสามารถปรับปรุงบริการหลังการขาย และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม” อีกตัวอย่างที่คุณจิตติพงศ์ยกขึ้นมาให้เห็นภาพมากขึ้น

สมัคร CMT รุ่นที่ 2 ได้แล้ววันนี้

จากทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่า ผู้บริหารและนักการตลาดในยุคปัจจุบันและอนาคตนั้นจำเป็นต้องเข้าใจข้อมูลและเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งไม่ใช่แค่เข้าใจบริบทของธุรกิจหรือแคมเปญในการทำการตลาดแบบเดิม ๆ อีกต่อไปแล้ว แต่จะต้องเข้าใจทั้งข้อมูล เครื่องมือ เทคโนโลยี เพื่อที่จะทำให้เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกวันได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหลักสูตร Chief Marketing Technologist นี้เองที่จะช่วยเปลี่ยนให้คุณกลายเป็น “นักการตลาดสายพันธุ์ใหม่” ที่พร้อมรับความท้าทายในการทำการตลาดแห่งโลกอนาคตนั่นเอง  

สำหรับผู้ที่สนใจอบรมหลักสูตร Chief Marketing Technologist รุ่นที่ 2 ณ ตอนนี้เปิดรับสมัครแล้ว โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://page.futureclass.co/cmt-2nd-generation หรือหากมีข้อสงสัยใด ๆ สามารถติดต่อผ่าน LINE @cmtbyfutureclass หรืออีเมลไปที่ Futureclass@likemeasia.com หรือโทรติดต่อคุณแอม 098-592-3626 ได้เลย

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

Overhaul ระดมทุน 55 ล้านดอลลาร์ ขยายแพลตฟอร์มจัดการสินค้าระหว่างขนส่งด้วย AI

Overhaul Group สตาร์ทอัพที่ช่วยองค์กรปกป้องสินค้าในระหว่างการขนส่งผ่านซัพพลายเชน ระดมทุนได้มูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ในรอบที่นำโดย Springcoast Partners โดยมีนักลงทุนเดิมอย่าง Edison Partners และ Americo เข้าร่วมสนับสนุนด้วย การระดมทุนครั้งนี้ส่งผลให้บริษัทมีเงินทุนจากภายนอกรวมประมาณ …

[รีวิว] TP-Link OMADA EAP723 ง่าย เร็ว คุ้ม ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ

ในปี 2025 มาตรฐาน Wi-Fi 7 ได้ถูกบรรจุเข้ามาแล้วในอุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย ซึ่งสำหรับ TP-Link OMADA EAP723 ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ธุรกิจสามารถสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดนี้ได้ในราคาย่อมเยา เพราะเครือข่ายในธุรกิจมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ โดยคอนเซปต์ของ TP-Link OMADA …