อัปเดตเทรนด์ MarTech และเครื่องมือทรงประสิทธิภาพกับหลักสูตร CMT – Chief Marketing Technologist รุ่นที่ 2 รับสมัครแล้ววันนี้

ไม่ว่าจะอยู่ในยุคสมัยใด การตลาด (Marketing) คือเครื่องมือที่สำคัญในการทำธุรกิจ ทั้งเพื่อการสร้างแบรนด์ การสื่อสารกับลูกค้า และที่สำคัญคือการสร้างผลกำไรที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต หากแต่ยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับเทคโนโลยีก็มีความก้าวหน้าขึ้นมาอย่างมาก ดังนั้น การทำการตลาดด้วยวิธีเดิม ๆ ก็อาจไม่สัมฤทธิ์ผลเหมือนอย่างที่เคยทำมากันแล้ว

สิ่งที่เกิดขึ้นจึงทำให้นักการตลาดยุคใหม่มีการผสมผสาน “การตลาด” เข้ากับ “ข้อมูล” จนทำให้เกิดเป็น “เทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology หรือ MarTech)” ที่ปฏิวัติพลิกโฉมวิธีการทำการตลาดแบบเก่าไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพให้สามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุด ตรงกลุ่ม ตรงตามความต้องการมากขึ้นกว่าเดิม และถ้าหากว่าใครรู้สึกตามวงการ MarTech ไม่ทันแล้วอยากจะอัปเดตเทรนด์ MarTech แบบครบจบที่เดียว ขอแนะนำคอร์ส Chief Marketing Technologist หรือ CMT รุ่นที่ 2 หลักสูตรสอน MarTech ฉบับอัปเดตโดย Program Director คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ พร้อมกับวิทยากรมากมายที่จะมารังสรรค์เนื้อหาอย่างเข้มข้น ติดตามอ่านรายละเอียดได้ในบทความนี้เลยครับ

รู้จักคุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์

สำหรับคนในวงการการตลาดต้องรู้จักคุณจิตติพงศ์อย่างแน่นอน เพราะคุณจิตติพงศ์คือผู้ที่คร่ำหวอดในวงการการตลาดด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ทั้งงานด้าน Creative, Digital Technology, Platform, Strategy อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มชุมชน Marketing Tech Thailand บน Facebook เว็บไซต์ Martechthai.com และผู้เขียนหนังสือ “Marketing Technology Trends 2022 พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech” ที่ติดอันดับ Bestseller ของร้าน Kinokuniya และ SE-ED ไปเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ ปัจจุบันคุณจิตติพงศ์ยังเป็น Head of Digital Marketing แห่งบริษัท Plus Property เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องการตลาดโดยแท้จริง

คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์

แนวโน้ม MarTech ผ่านมุมมองของคุณจิตติพงศ์

ปัจจุบัน MarTech ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากในระดับโลก ซึ่งตอนนี้ได้มีบริษัทเทคโนโลยีหลักหมื่นรายที่พัฒนาเครื่องมือการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานขององค์กรได้หลากหลายรูปแบบ จนแทบทุกแห่งในโลกมีการใช้งานเครื่องมือ MarTech สักรูปแบบหนึ่งแล้ว ทว่าในประเทศไทยกลับยังมีองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางมากมายที่ทำการตลาดโดยใช้ “ความรู้สึก” หรือ “Gut Feeling” เช่นเดิมอยู่ดี โดยที่ยังไม่ได้ใช้เครื่องมือกับ “ข้อมูล”แต่อย่างใด แม้ว่าค่าใช้จ่ายของเครื่องมือ MarTech นั้นจะไม่ได้แพงมากก็ตามเมื่อเทียบกับสิ่งที่เครื่องมือเหล่านั้นจะช่วยลดกระบวนการขั้นตอนหรือแรงงานคนลงไปได้อย่างมหาศาล 

นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ก็ยิ่งส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนเร่งให้คนเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้นกว่าเดิม ประกอบกับโลกได้เข้าสู่ยุคธุรกิจแพลตฟอร์ม (Platform Business) อย่างแพร่หลาย เช่น Facebook, Shopee หรือ Grab ที่พยายามดึงให้ผู้บริโภคอยู่ภายในระบบนิเวศน์ของธุรกิจตัวเองให้มากที่สุด ร่วมกับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Cookieless World หรือโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ อย่าง Blockchain, Web 3.0 หรือ Metaverse ทั้งหมดนี้ จะทำให้การทำการตลาดในโลกอนาคตทำได้ยากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

สิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดนี้คือปัจจัยที่ทำให้โลกของ MarTech มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โลกที่เร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็กลายเป็นอีกความท้าทายขององค์กรทุกขนาดที่จะต้องเร่งพัฒนาองค์ความรู้ในการปรับใช้ MarTech ในรูปแบบใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูล First-party Data ขององค์กรด้วยตัวเอง การใช้งานเครื่องมือ Automation ให้เชี่ยวชาญ เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดและยังคงมีความสามารถในการแข่งขันทางการค้าได้ต่อไป

กำเนิดคอร์ส Chief Marketing Technologist

แม้ว่ากลุ่ม Marketing Tech Thailand และหนังสือของคุณจิตติพงศ์ได้รับการตอบรับที่ดีแล้ว แต่คุณจิตติพงศ์ยังคงเห็นถึงความท้าทายอีกหลายอย่างในด้าน MarTech ที่คนจำนวนมากต้องพบเจอ ตั้งแต่เรื่องการเลือกใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมหาศาลแต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นใช้ตัวไหนดีถึงจะเหมาะกับธุรกิจของตัวเอง หรืออย่างประเด็นสำคัญที่ปัจจุบันเราสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ จากการทำการตลาดแบบ Data-Driven Marketing ที่ทำให้ประสิทธิภาพการขายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรือเรื่องการใช้ LINE หรือ Email ในการทำการตลาดที่ไม่เพียงพอในยุคปัจจุบันอีกต่อไปแล้ว จนต้องใช้แชตบอตหรือเครื่องมือใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในสเกลขนาดใหญ่ได้ ฯลฯ

จะเห็นได้ว่า Pain Point ต่าง ๆ เหล่านี้คือเรื่องที่คนทำด้านการตลาดจะต้องพบเจอ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีโอกาสทางเลือกมากมายแต่อาจจะจับต้นชนปลายไม่ถูก ด้วยเหตุนี้ คุณจิตติพงศ์ ร่วมกับ Future Class จึงสร้างหลักสูตร Chief Marketing Technologist หรือ CMT ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเหมือนคอร์ส Bootcamp หรือ Masterclass ที่จะเร่งรัดให้ผู้ที่เข้าอบรมได้มาอัปเกรดความรู้ความสามารถจนสามารถกลายเป็นผู้นำเทคโนโลยีการตลาดระดับสูงแห่งอนาคตได้อย่างทันท่วงที

CMT รุ่นที่ 2 กับวิทยากรทรงคุณวุฒิมากมาย หาไม่ได้ในคอร์สอื่น

หลักสูตร CMT ที่จะจัดขึ้นในปีนี้จะเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งครั้งนี้พิเศษกว่ารุ่นที่ 1 ตรงที่นอกจาก Program Director คือคุณจิตติพงศ์แล้ว ยังมีอีก 2 ท่านที่มาเป็น Co-Director และร่วมสอนในคอร์สนี้ด้วย คือ

  • ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้าน Digital Transformation แห่ง ETDA ผู้ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 ผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกในรัฐบาลดิจิทัล
  • คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร Chief Marketing Officer แห่ง SCBX หัวเรือใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังการทำการตลาดออนไลน์ของ SCB และผู้ริเริ่มแอปส่งอาหารชื่อดัง Robinhood 

รวมทั้งยังมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอีกกว่า 20 ท่านที่จะมาบรรยายในหลักสูตรนี้

สำหรับหลักสูตร CMT รุ่นที่ 2 นี้จะเรียนกันแบบออฟไลน์ ทุกวันเสาร์ 13:00 – 17:00 น. ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม – 30 กรกฎาคม 2022 เป็นเวลา 13 สัปดาห์ ซึ่งเนื้อหาในหลักสูตรสุดเข้มข้นที่คุณจิตติพงศ์และวิทยากรทรงคุณวุฒิได้เตรียมไว้นั้น จะเหมาะกับผู้เข้าอบรมในระดับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง เจ้าของบริษัท หรือผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ที่อยากจะเข้าใจจักรวาลของ MarTech และภาพอนาคต 

เนื้อหาครอบคลุมเรื่องราวต่าง ๆ ของ MarTech ในปัจจุบันและอนาคต อาทิ 

  • MarTech Landscape 
  • วิธีการใช้งานเครื่องมือในการทำการตลาด 
  • การทำ Customer Research 
  • การทำ Marketing Automation การจัดการกับข้อมูล 
  • การทำ Social Listening เพื่อหา Consumer Behavior หรือ Customer Segmentation 
  • รวมทั้งการหา New S-Curve จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง Web 3.0, Blockchain หรือ Metaverse เป็นต้น 

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำเครื่องมือ MarTech ไปต่อยอด ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ ลดเวลาการปฏิบัติงาน และสร้างสินค้าใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว 

พิเศษสุดสำหรับหลักสูตรนี้ คือ Bonus Class ที่คุณจิตติพงศ์ได้เชิญบริษัทเทคโนโลยี MarTech ระดับโลกมา สาธิตการใช้งานเครื่องมือให้ดูแบบเฉพาะกิจกันสด ๆ ที่เรียกว่าหาที่ไหนไม่ได้ในคอร์สอื่นแน่นอน รวมทั้งจะมี Special Trip ที่จะพาผู้เข้าอบรมไป Outing ร่วมกันที่ต่างจังหวัดเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ที่จะทำให้เกิดเป็น Community ใหม่ ซึ่งอาจต่อยอดธุรกิจร่วมกันในอนาคตได้อีกด้วย

ผลตอบรับจากผู้เข้าอบรม CMT รุ่นที่ 1

จากหลักสูตร CMT ในรุ่นที่ 1 ที่จบลงไปในปีที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่าได้เสียงตอบรับจากผู้เข้าอบรมในทางที่ดีมาก โดยมากกว่า 80% ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถนำความรู้ MarTech ไปปรับใช้ต่อยอดกับธุรกิจได้จริงทันทีหลังเริ่มเรียน และได้รับประสบการณ์ที่ดีเกินกว่าที่คาดหวังไว้ ทั้งช่วยเรื่องเปิดโลกทัศน์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ธุรกิจ และแนะนำเริ่มใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในโลก MarTech ได้ภายใน 12 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งนอกจากความรู้ที่ได้รับไปแล้ว ยังเกิดการ Networking และ Business Matching กันจนเกิดเป็นสินค้าและบริการใหม่ ๆ จากหลักสูตรนี้อีกด้วย

“มีท่านหนึ่งที่เข้าอบรมในรุ่นที่ 1 คือผู้ที่มีธุรกิจขายเครื่องใช้ไฟฟ้าดั้งเดิมขนาดใหญ่ โดยเดิมทีจะเป็นการทำธุรกิจแบบซื้อมาขายไป และจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบเฉย ๆ แต่หลังจากเรียนหลักสูตร CMT แล้ว ทำให้เขาสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้ดีขึ้น เพื่อให้สามารถนำเอาข้อมูลที่เก็บได้มาศึกษาดูพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ว่า กลุ่มใดลักษณะใดที่มักจะมาซื้อสินค้าซ้ำ หรือว่ากลุ่มใดที่มักจะเรียกให้ไปซ่อมหรือส่ง Maintenance ซึ่งทำให้เขาสามารถปรับปรุงบริการหลังการขาย และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม” อีกตัวอย่างที่คุณจิตติพงศ์ยกขึ้นมาให้เห็นภาพมากขึ้น

สมัคร CMT รุ่นที่ 2 ได้แล้ววันนี้

จากทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่า ผู้บริหารและนักการตลาดในยุคปัจจุบันและอนาคตนั้นจำเป็นต้องเข้าใจข้อมูลและเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งไม่ใช่แค่เข้าใจบริบทของธุรกิจหรือแคมเปญในการทำการตลาดแบบเดิม ๆ อีกต่อไปแล้ว แต่จะต้องเข้าใจทั้งข้อมูล เครื่องมือ เทคโนโลยี เพื่อที่จะทำให้เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกวันได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหลักสูตร Chief Marketing Technologist นี้เองที่จะช่วยเปลี่ยนให้คุณกลายเป็น “นักการตลาดสายพันธุ์ใหม่” ที่พร้อมรับความท้าทายในการทำการตลาดแห่งโลกอนาคตนั่นเอง  

สำหรับผู้ที่สนใจอบรมหลักสูตร Chief Marketing Technologist รุ่นที่ 2 ณ ตอนนี้เปิดรับสมัครแล้ว โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://page.futureclass.co/cmt-2nd-generation หรือหากมีข้อสงสัยใด ๆ สามารถติดต่อผ่าน LINE @cmtbyfutureclass หรืออีเมลไปที่ Futureclass@likemeasia.com หรือโทรติดต่อคุณแอม 098-592-3626 ได้เลย


About chatchai

Check Also

เชิญร่วมงานสัมมนา BAYCOMS Cybersecurity Day 2022 วันพุธที่ 31 สิงหาคม 2022

Bay Computing บริษัทด้านความมั่นคงปลอดภัยชั้นนำของไทย ขอเชิญผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้าน IT Security เข้าร่วมงานสัมมนา BAYCOMS Cybersecurity Day 2022 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ธีม “Checkup Your Cybersecurity Vital Sign with …

IFS Webinar: พลิกโฉมองค์กรเข้าสู่โลกดิจิทัลด้วย IFS Cloud

Raceku Thai รวมกับ IFS ขอเรียนเชิญผู้ประกอบการธุรกิจและฝ่าย IT เข้าร่วมงานสัมมนา IFS Webinar เรื่อง "พลิกโฉมองค์กรเข้าสู่โลกดิจิทัลด้วย IFS Cloud" พร้อมเรียนรู้การปรับกระบวนการขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2022 เวลา 14:00 น. ผ่านทาง Live Webinar