ทุกวันนี้หลายๆ องค์กรก็ได้เริ่มนำข้อมูลต่างๆ ในการทำธุรกิจไปตัดสินใจในเชิงธุรกิจในแง่มุมต่างๆ มากมาย ทั้งในเชิงกลยุทธ์, การลงทุน, การตลาด, การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่เทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ก็เริ่มเอื้อให้องค์กรต่างๆ สามารถทำ Real-time Analytics เพื่อวิเคราะห์ธุรกิจได้แบบวินาทีต่อวินาทีกันแล้ว ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Real-time Analytics กันให้มากขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่องค์กรที่กำลังมองหาทางเลือกในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ ดังต่อไปนี้

Real-time Analytics คืออะไร?
ถ้าจะนิยามอย่างย่นย่อนั้น Real-time Analytics คือความสามารถขององค์กรในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดในองค์กรได้แบบ Real-time ทันทีที่องค์กรต้องการ ดังนั้นองค์กรจะต้องทำการเตรียมจัดการ Flow ของการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดเอาไว้แบบ Real-time ให้เรียบร้อยพร้อมให้ทำการวิเคราะห์ได้ตลอดเวลา
การมีระบบ Real-time Analytics นี้จะช่วยให้องค์กรสามารถเข้าถึงและใช้งานข้อมูลของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างล่าสุดอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยให้การตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที แต่อย่างไรก็ดีรูปแบบการใช้งานของระบบ Real-time Analytics นี้จะมีลักษณะที่แตกต่างจากระบบวิเคราะห์ข้อมูลแบบเดิมๆ อยู่บ้างเช่นกัน
ประเภทของ Real-time Analytics
ระบบ Real-time Analytics นี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่
- On-demand Real-time Analytics สำหรับใช้งานในกรณีที่ผู้ใช้งานหรือผู้บริหารต้องการค้นหาคำตอบสำหรับคำถามใดๆ ที่เฉพาะเจาะจง เช่น การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น หรือการค้นหาตัวเลขสถิติใดๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานบ่อยนัก เป็นต้น การออกแบบระบบ On-demand Real-time Analytics นี้จึงต้องคำนึงถึงความง่ายในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เป็นหลัก
- Continuous Real-time Analytics สำหรับใช้งานในกรณีการติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การติดตามยอดขายของร้านค้าในแต่ละสาขา หรือการติดตามการทำงานในสายการผลิต เป็นต้น การออกแบบประเภทของของข้อมูลที่จะนำมาแสดงและเงื่อนไขต่างๆ ในการแจ้งเตือนจะเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการออกแบบระบบ Analytics กลุ่มนี้
ทำ Real-time Analytics แล้วได้ประโยชน์อย่างไรต่อองค์กร?
การทำ Real-time Analytics นั้นสามารถสร้างประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ ให้กับองค์กรได้อย่างมากมาย ดังนี้
- สามารถติดตามเหตุการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด และโต้ตอบเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้น ได้อย่างทันท่วงที
- สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
- การตัดสินใจต่างๆ จะมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการรับรู้ข้อมูลที่ล่าสุดตลอดเวลา
- สามารถช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ได้ระหว่างผู้ร่วมงานหลายๆ คนในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจเหตุการณ์ใดๆ ก็ตาม
ตัวอย่างการนำ Real-time Analytics ไปใช้งานในธุรกิจต่างๆ
- ธุรกิจขนส่ง สามารถนำข้อมูล GPS บนรถขนสินค้ามาสร้างเป็นระบบ Real-time Dashboard เพื่อให้สามารถติดตามเส้นทางการเดินรถและปรับเปลี่ยนเส้นทางเหล่านั้นได้อย่างทันท่วงทีหากถนนหนทางหรือการจราจรเกิดติดขัดขึ้นมา
- ธุรกิจ IT สามารถติดตามการสื่อสารกับลูกค้าผ่านทาง Social Media ได้จากหน้า Real-time Analytics และยังสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ผ่านระบบ Web Analytics ไปด้วยในเวลาเดียวกัน
- ธุรกิจการผลิตและโรงงาน สามารถติดตามกระบวนการการผลิตในสายการผลิตและต้นทุนที่เกิดขึ้นได้อย่างใกล้ชิดด้วยระบบ Real-time Analytics และมีข้อมูลประกอบสำหรับแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
- ธุรกิจน้ำมันและพลังงาน สามารถติดตามความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องจักร และติดตามปริมาณน้ำมันในคลังได้ตลอดเวลา ซึ่งประเด็นเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อธุรกิจด้านพลังงาน
ติดต่อ STelligence ได้ทันที
ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านระบบ Data Analytics หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทดสอบระบบ Solution Network Monitoring หรือระบบ Data Center Monitoring, ระบบ Network Operation Center (NOC), ระบบ Security Operation Center (SOC), ระบบ SIEM ได้ทาง
- ติดต่อบริษัท STelligence ได้ที่ info@stelligence.com
- ติดต่อคุณธเนศ ฝ่ายขาย โทร 089-444-2443 หรือโทร 02-938-7475
- สามารถกด Like เพื่อรับข่าวสารข้อมูลอัพเดต และ Use case ที่น่าสนใจมากมาย : www.facebook.com/stelligence
- พูดคุยกับทางทีมงานได้แบบ Real-time ผ่าน Line ID : @stelligence
ที่มา: https://www.techopedia.com/2/31433/trends/big-data/advantages-of-real-time-analytics-for-enterprise