นานๆ ทีจะแนะนำหนังสือว่า “โคตรดี” นะครับ เล่มนี้ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะอ่าน แต่พอดีเห็นวางอยู่บนชั้นหนังสือ ปกขาวๆ เด่นๆ เล่มเดียวเลยหยิบมาอ่าน ปรากฎว่ามันดีมาก มากกว่าที่คิดไว้มาก (มากกว่าปกด้วย) เพิ่งอ่านจบเลยขอหยิบยกมาแนะนำกันครับ
โดยปกติหนังสือเกี่ยวกับ Google ถ้าเป็นคนที่อยู่ในวงการ IT อยู่แล้วอ่านแล้วจะรู้สึกเฉยๆ มาก เพราะก็รู้เรื่องราวส่วนใหญ่หมดอยู่แล้ว แต่เล่มนี้ “คิดอย่างผู้นำ ทำอย่าง Google” ซึ่งแปลมาจาก “How Google Works” เขียนโดย Eric Schmidt (อดีตประธานกรรมการบริหารของ Google), Jonathan Rosenberg (อดีตรองประธานอาวุโสและบริหารทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Google) และ Alan Eagle (หนึ่งในคณะกรรมการสื่อสารของ Google) เรียกได้ว่าข้อมูลในเล่มนี้มาจากวงใน, รู้ลึก และเชื่อถือได้อย่างแน่นอน
ด้วยความหนา (ฉบับภาษาไทย) เกือบ 350 หน้า กับราคา 295 บาท อ่านแบบตั้งใจ 2-3 วันก็จบ กับเรื่องราวของ Google ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มที่ไม่ได้เน้นเล่าเรื่องประวัติความเป็นมา แต่เล่าเรื่องการตัดสินใจเมื่อเจอเหตุการณ์ต่างๆ กับการบริหารธุรกิจที่ตบหน้าผู้บริหารหลายๆ คน ผมถือว่าเล่มนี้คุ้มค่าทั้งเวลาที่ใช้อ่าน และเงินที่เสียไป
สิ่งที่น่าสนใจ
ในหนังสือเล่มนี้ การเล่าเรื่องราวเกือบทั้งหมดจะมาจาก Eric และ Jonathan ที่ทำงานร่วมกับ Larry Page และ Sergey Brin เป็นหลัก ดังนั้นมุมมองและเรื่องราวจากผู้บริหารระดับสูง ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเพิ่งเกิด และทุกคนไม่รู้ว่าทำอะไรแล้วจะขายได้หรือไม่ได้บ้างถือเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะการบริหารธุรกิจในวงการ IT ตอนนั้นคือการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีในโลกในประสบความสำเร็จ ซึ่งในโลกเราก็ผ่านจุดนั้นกันมาไม่เยอะมากนัก และก็ไม่ค่อยจะมีหนังสือที่เขียนเรื่องแนวนี้ซักเท่าไหร่ด้วย
ความน่าสนใจมากๆ อีกอย่างก็หนัง ในหนังสือเล่มนี้มี 2 บทที่หนามากเป็นพิเศษ บทนึงว่าด้วยเรื่องของการจ้างคน และอีกบทหนึ่งว่าด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมให้คนผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาได้ ซึ่งมันหนากว่าบทที่พูดเรื่องกลยุทธ์ หรือการสื่อสารภายในองค์กรซะอีก แน่นอนว่าอ่านแล้วได้อะไรกลับมาเยอะในเรื่องของ “คน” มากๆ ครับ
อันที่จริงหนังสือเล่มนี้ ผมว่าใครอ่านก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้นนะ แต่ที่จั่วหัวเอาไว้ว่าเป็นคน IT กับผู้บริหาร เพราะคนสองกลุ่มนี้มักอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พอจะปรับเปลี่ยนการทำงานของตัวเองและองค์กรได้ (คน IT บางทีจะอยู่ในองค์กรขนาดเล็กที่ยืดหยุ่นมาก ส่วนผู้บริหารกับเจ้าของกิจการ ก็คงไม่ต้องอธิบาย) ส่วนคนอื่นๆ ที่อ่านแล้วน่าจะได้ประโยชน์ก็คงเป็นคนที่ทำงานในทีมเล็กๆ และพอจะปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้างครับ
ส่วนคนที่ชอบอ่านหนังสือสายบริหาร เล่มนี้จะอ่านสนุกมากๆ ครับ เพราะผู้เขียนทั้งสามท่านอ่านหนังสือมาเยอะมากๆ จนมี Citation ที่น่าสนใจเต็มไปหมด ทั้งจากหนังสือบริหาร, จิตวิทยา และอื่นๆ ตั้งแต่ปี 1980 ขึ้นมาจนถึงปี 2010 เลยด้วยซ้ำ รวมถึงยังมีการอ้างอิงถึง Peter F. Drucker ปรมาจารย์ด้านการบริหารอยู่บ่อยครั้ง ใครที่เคยอ่านผ่านมาบ้างก็จะได้ทบทวนตัวเองไปด้วยในตัวครับ
ในขณะเดียวกัน หนังสือเล่มนี้มีอะไรที่ขัดแย้งกับแนวคิดการบริหารในยุคเก่าค่อนข้างเยอะ แต่กลับมี Principle ร่วมกันอยู่บ้าง และ Google ที่ใช้วิธีการที่แตกต่างจากองค์กรใหญ่ๆ ดังๆ อื่นๆ แต่กลับก้าวเข้ามาเป็นธุรกิจอันดับต้นๆ ของโลกได้ บางทีก็อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของแนวทางใหม่ในการบริหารธุรกิจ ในยามที่ธุรกิจใหม่ๆ เกิดได้เร็วมาก และก็ตายไปได้เร็วมากเช่นกัน ซึ่งสำหรับวงการ IT ก็เผชิญกันมาระยะใหญ่แล้ว แต่วงการอื่นผมว่าก็ควรจะเริ่มศึกษาเอาไว้แต่เนิ่นๆ ครับ (อย่างน้อยตอนนี้โลกเราก็มีรถ Tesla ออกมาเรียบร้อยไปตลาดนึงแล้วนะ)
ข้อเสียของหนังสือเล่มนี้
มีแปลผิดบ้างเล็กน้อย อาจจะเพราะบางคำมันเป็นศัพท์ของวงการ IT ที่เมืองนอก ผู้แปลจะไม่รู้บ้างก็ไม่แปลกครับ เสียอรรถรสนิดหน่อย แต่ถ้ารู้ว่ามันผิด แล้วแก้เองได้ก็ไม่เป็นไร ส่วนคนนอกวงการคงผ่านๆ ไปได้ครับ อย่าคิดมาก
โดยสรุปเอาเป็นว่า ถ้าหนังสือเล่มนี้ยังวางอยู่บนชั้น ก็รีบๆ ไปซื้อมาซะเถอะนะครับ ไม่งั้นก็กด Kindle ไปละกันครับ
สำหรับผู้ที่สนใจ หาเล่มนี้ได้ตามร้านหนังสือ ( http://www.naiin.com/product/detail/167552/%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B3-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87-Google ถูกกว่าที่ผมซื้อมาอีก – – ) หรือกดซื้อใน Amazon Kindle ( http://www.amazon.com/How-Google-Works-Eric-Schmidt-ebook/dp/B00HUU13Y0 แพงกว่าเล่มไทยนิดหน่อย) ได้เลยครับ