สำหรับใครที่ทำงานสายเทคนิคทางด้าน IT กันมานานก็อยากจะย้ายสายไปเป็น Sales หรือ Marketing แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ทาง TechTalkThai ขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ครับ “การตลาดที่ดี มีแต่ชนะ ไม่มีแพ้” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “DO IT! MARKETING” นั่นเอง
เริ่มแรกเลยสิ่งที่เตะตาของทีมงาน TechTalkThai จนทำให้ต้องหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อมาอ่านนั้น ก็คือคำโปรยบนปกหน้าของหนังสือที่เขียนว่า “โดยนักบรรยายด้านการตลาดและโค้ชธุรกิจของ IBM, Microsoft และบริษัทชั้นนำทั่วสหรัฐอเมริกา” คือมันน่าจะต้องมีอะไรซักอย่างที่ทำให้ต้องโฆษณาด้วยชื่อของ IBM หรือ Microsoft นำหน้ามาก่อน เลยลองหยิบมาดูครับ
หนังสือเล่มนี้จะเน้นเล่าถึงแนวคิดในการสื่อสารกับคนที่เป็นลูกค้าในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นเชิงจิตวิทยา, การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า, สิ่งที่ควรเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า, การวางตัวของเราและธุรกิจของเรา, มุมคิดในการสื่อสารต่างๆ ทั้งในระยะสั้นและยาว เนื้อหาค่อนข้างจะออกไปทางการตบหน้าการขายและการตลาดสูตรสำเร็จที่คนมักเขียนแนะนำให้เราได้อ่านกันในช่วงปี 2000 – 2010 กันเป็นหลัก ซึ่งใครที่ไม่ค่อยได้ติดตามได้อ่านอัปเดตก็ดี และเนื้อหามีความข้องเกี่ยวกับแนวคิดของเทคโนโลยี Customer Relationship Management (CRM) ค่อนข้างมากทีเดียว ดังนั้นใครที่พัฒนาระบบเกี่ยวกับ CRM อยู่ก็จะได้ประโยชน์ไปไม่น้อยเหมือนกัน
เนื้อหาภายในนั้นแบ่งออกเป็น 13 บทหลักและ 77 บทย่อย แต่ละบทเนื้อหาไม่ยาวมากนัก ดังนั้น 1 วันอ่านเนื้อหา 1-2 บทแล้วนำไปปรับใช้ต่อเลยเพื่อค่อยๆ เรียนรู้ไปก็ได้ครับ เอาไปใช้ได้ทั้งในเชิงการขายและการตลาดเลย ถือว่าหนังสือเล่มนี้จัดรูปแบบมาได้ค่อนข้างดีเหมือนกัน
จุดดีของหนังสือเล่มนี้ คือด้วยการที่หนังสือเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการขายและการตลาดโดยตรง ทำให้เรียกได้ว่าใครที่อยู่สายวิศวะมาก่อนถ้าอ่านเล่มนี้ก็ถือว่ามีเรื่องใหม่ให้อ่านค่อนข้างเยอะทีเดียว ในขณะที่หนังสือเล่มนี้แสดงลำดับเหตุผลในสิ่งต่างๆ ได้ค่อนข้างดี ดังนั้นคนสายวิศวะอ่านแล้วจะไม่หงุดหงิดอย่างที่หนังสือบางเล่มเน้นนำเสนอโดยปลุกอารมณ์การขายให้ฮึกเหิมเป็นหลัก ในขณะที่หลักการที่อยู่ในเล่มนี้ก็ถือเป็นการตลาดสมัยใหม่ที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งแบบ Online และ Offline ดังนั้นก็น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
ส่วนข้อเสียของหนังสือเล่มนี้ ก็คือสำนวนการเขียนเนื้อหาภายในเล่ม ที่จะออกเป็นแนวการพูดคุยด้วยภาษากันเอง ซึ่งอาจจะไม่ถูกจริตกับผู้อ่านบางท่านได้ ดังนั้นก่อนซื้อขอแนะนำให้ไปยืนอ่านดูก่อนว่าหงุดหงิดกับภาษาที่เค้าใช้รึเปล่าด้วยนะครับ
หนังสือเล่มนี้หนาประมาณ 330 หน้า ราคา 275 บาท เขียนโดย David Newman และแปลโดยคุณนุชนาฏ เนตรประเสริฐศรี จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ shortcut publishing ในเครืออมรินทร์ ดังนั้นตอนนี้ก็น่าจะยังพอหาได้ในร้านนายอินทร์นะครับ ส่วนออนไลน์ลองเสิร์ชมาแล้วก็เจอของ Readery ครับ ซื้อกันได้ที่ http://readery.co/9786161809126 เลย
เว็บไซต์ทางการของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่ http://www.doitmarketing.com/ นะครับ ในเว็บจะมีเนื้อหาเสริมและ Template ฟรีสำหรับการขายและการตลาดให้หยิบมาใช้ได้ ใครสนใจก็ลองเข้าไปศึกษากันได้ครับ