แนะนำหนังสือ “การตลาดที่ดี มีแต่ชนะ ไม่มีแพ้” สำหรับวิศวกร IT หรือเจ้าของกิจการที่อยากเรียนรู้ฝั่ง Sales หรือ Marketing

สำหรับใครที่ทำงานสายเทคนิคทางด้าน IT กันมานานก็อยากจะย้ายสายไปเป็น Sales หรือ Marketing แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ทาง TechTalkThai ขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ครับ “การตลาดที่ดี มีแต่ชนะ ไม่มีแพ้” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “DO IT! MARKETING” นั่นเอง

do-it-marketing-banner

เริ่มแรกเลยสิ่งที่เตะตาของทีมงาน TechTalkThai จนทำให้ต้องหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อมาอ่านนั้น ก็คือคำโปรยบนปกหน้าของหนังสือที่เขียนว่า “โดยนักบรรยายด้านการตลาดและโค้ชธุรกิจของ IBM, Microsoft และบริษัทชั้นนำทั่วสหรัฐอเมริกา” คือมันน่าจะต้องมีอะไรซักอย่างที่ทำให้ต้องโฆษณาด้วยชื่อของ IBM หรือ Microsoft นำหน้ามาก่อน เลยลองหยิบมาดูครับ

หนังสือเล่มนี้จะเน้นเล่าถึงแนวคิดในการสื่อสารกับคนที่เป็นลูกค้าในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นเชิงจิตวิทยา, การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า, สิ่งที่ควรเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า, การวางตัวของเราและธุรกิจของเรา, มุมคิดในการสื่อสารต่างๆ ทั้งในระยะสั้นและยาว เนื้อหาค่อนข้างจะออกไปทางการตบหน้าการขายและการตลาดสูตรสำเร็จที่คนมักเขียนแนะนำให้เราได้อ่านกันในช่วงปี 2000 – 2010 กันเป็นหลัก ซึ่งใครที่ไม่ค่อยได้ติดตามได้อ่านอัปเดตก็ดี และเนื้อหามีความข้องเกี่ยวกับแนวคิดของเทคโนโลยี Customer Relationship Management (CRM) ค่อนข้างมากทีเดียว ดังนั้นใครที่พัฒนาระบบเกี่ยวกับ CRM อยู่ก็จะได้ประโยชน์ไปไม่น้อยเหมือนกัน

เนื้อหาภายในนั้นแบ่งออกเป็น 13 บทหลักและ 77 บทย่อย แต่ละบทเนื้อหาไม่ยาวมากนัก ดังนั้น 1 วันอ่านเนื้อหา 1-2 บทแล้วนำไปปรับใช้ต่อเลยเพื่อค่อยๆ เรียนรู้ไปก็ได้ครับ เอาไปใช้ได้ทั้งในเชิงการขายและการตลาดเลย ถือว่าหนังสือเล่มนี้จัดรูปแบบมาได้ค่อนข้างดีเหมือนกัน

จุดดีของหนังสือเล่มนี้ คือด้วยการที่หนังสือเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการขายและการตลาดโดยตรง ทำให้เรียกได้ว่าใครที่อยู่สายวิศวะมาก่อนถ้าอ่านเล่มนี้ก็ถือว่ามีเรื่องใหม่ให้อ่านค่อนข้างเยอะทีเดียว ในขณะที่หนังสือเล่มนี้แสดงลำดับเหตุผลในสิ่งต่างๆ ได้ค่อนข้างดี ดังนั้นคนสายวิศวะอ่านแล้วจะไม่หงุดหงิดอย่างที่หนังสือบางเล่มเน้นนำเสนอโดยปลุกอารมณ์การขายให้ฮึกเหิมเป็นหลัก ในขณะที่หลักการที่อยู่ในเล่มนี้ก็ถือเป็นการตลาดสมัยใหม่ที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งแบบ Online และ Offline ดังนั้นก็น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ

ส่วนข้อเสียของหนังสือเล่มนี้ ก็คือสำนวนการเขียนเนื้อหาภายในเล่ม ที่จะออกเป็นแนวการพูดคุยด้วยภาษากันเอง ซึ่งอาจจะไม่ถูกจริตกับผู้อ่านบางท่านได้ ดังนั้นก่อนซื้อขอแนะนำให้ไปยืนอ่านดูก่อนว่าหงุดหงิดกับภาษาที่เค้าใช้รึเปล่าด้วยนะครับ

หนังสือเล่มนี้หนาประมาณ 330 หน้า ราคา 275 บาท เขียนโดย David Newman และแปลโดยคุณนุชนาฏ เนตรประเสริฐศรี จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ shortcut publishing ในเครืออมรินทร์ ดังนั้นตอนนี้ก็น่าจะยังพอหาได้ในร้านนายอินทร์นะครับ ส่วนออนไลน์ลองเสิร์ชมาแล้วก็เจอของ Readery ครับ ซื้อกันได้ที่ http://readery.co/9786161809126 เลย

เว็บไซต์ทางการของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่ http://www.doitmarketing.com/ นะครับ ในเว็บจะมีเนื้อหาเสริมและ Template ฟรีสำหรับการขายและการตลาดให้หยิบมาใช้ได้ ใครสนใจก็ลองเข้าไปศึกษากันได้ครับ



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Epicor แจกฟรี Whitepaper แนะแนวทางการทำ Digital Transformation สำหรับธุรกิจโรงงานโดยเฉพาะ

สำหรับเหล่าธุรกิจโรงงานและภาคการผลิตที่กำลังมองหาแนวทางการทำ Digital Transformation ด้วยการต่อยอดจากระบบ ERP เพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และข้อมูลเข้ามาใช้เสริมประสิทธิภาพและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิต ทาง Epicor ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบ ERP และ MES สำหรับโรงงาน …

THIP เดินหน้าบูรณาการ “ระบบงาน ERP Version SAP S/4HANA” รองรับการเติบโตของธุรกิจ วางใจ ISS Consulting ดูแล

กว่า 39 ปี ที่บริษัท ทานตะวันอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ THIP ดำเนินธุรกิจการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นผู้ผลิตหลอดดูดเครื่องดื่มและถุงซิป เป็นรายแรกของประเทศไทยและครบวงจรที่ได้มาตรฐาน                ระดับสากล ด้วยความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีทันสมัยภายใต้การควบคุมมาตรฐานสากล เป้าหมายที่บริษัทฯ วางไว้ในอนาคตตามวิสัยทัศน์ขององค์กร …