Smart Data Discovery and AI Assistant: ใช้ความชาญฉลาดของ AI ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจข้อมูลลูกค้าได้มากขึ้น ด้วย IBM Cognos Analytics 11.1

เจาะลึกพร้อมการสาธิตแสดงความสามารถของ IBM Cognos Analytics 11.1 ต่อเนื่องจากบทความที่แล้วที่กล่าวถึงภาพรวมของ BI โฉมใหม่ที่ผสานพลัง AI

ไอบีเอ็มเปิดตัว IBM Cognos Analytics 11.1 BI โฉมใหม่ ผสานพลัง AI เปลี่ยนทุกข้อมูลให้เป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นในราคาเบาๆ

Smart Data Discovery and AI Assistant ใช้ความชาญฉลาดของ AI ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจข้อมูลได้มากขึ้น เนื่องจากความต้องการของผู้ใช้งานไม่ได้มีเพียงเรื่อง Simple Visualization อีกต่อไปแล้ว ไอบีเอ็มจึงนำ Augmented Intelligence: AI มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิเคราะห์ข้อมูลจะวิเคราะห์ข้อมูลจากที่ได้รับการแนะนำจากระบบ แทนที่เราจะเป็นคนบอกว่าเราอยากจะดูข้อมูลในแง่มุมมองไหน

ด้วย AI Assistant ของ Cognos เราสามารถถามสิ่งที่เราสนใจในข้อมูลนั้นๆ มันจะนำตัว Driver ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องใน data ของเราที่กำลังสนใจให้กับผู้วิเคราะห์การใช้งาน ใช้งานได้อย่างง่ายดายมากขึ้น สามารถนำไปสร้าง Dashboard และ Storytelling ได้อย่างสมบูรณ์

ชมสาธิตการใช้งาน โดยจำลองการใช้ข้อมูลจากธุรกิจ Retail ที่เป็นข้อมูล transaction ลูกค้า ที่ประกอบไปด้วย การซื้อขายสินค้าของลูกค้าในบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งจะเป็นข้อมูล demographic ของลูกค้า ที่เป็นการซื้อสินค้าผ่าน In Store หรือออนไลน์ ข้อมูลประเภทสินค้าที่ลูกค้าเลือกซื้อและข้อมูลรายได้จากการซื้อสินค้าของลูกค้า ความท้าทายของนักการตลาดคือการต้องการหาแคมเปญใหม่ๆ เพื่อนำเสนอสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มรายได้ของบริษัท Cognos Analytics จะใช้ Smart Data Exploration ช่วยในการอธิบายนักการตลาดเข้าใจว่าสินค้าประเภทไหน เหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน เราจะได้ผลลัพท์ได้อย่างรวดเร็ว และมีความชาญฉลาดมากขึ้น

ด้วยระบบ Smart Data Exploration ของ Cognos จะช่วยในนักการตลาดเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย เช่น การแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลต่างๆ ที่เป็นช่วยในการผลักดันสิ่งต่างๆ ที่เราสนใจคือรายได้หรือ Revenue เช่น ต้องการให้ระบบแสดงรายได้ที่เกิดขึ้นจากลูกค้าใน demographic cluster ต่างๆ Cognos จะช่วยเลือก visualization ที่เหมาะสมกับการแสดงข้อมูลในสิ่งที่ลูกค้าสนใจ เช่น การแสดงข้อมูลใน demographic แบบ cluster ต่างๆ

นักการตลาดสามารถเลือกใช้ visualization ที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยลากเข้ามาใน area ที่สนใจ ระบบของ Cognos จะ automatic generate ข้อมูลที่เป็นเนื้อหาสำคัญออกมาโดยอัตโนมัติ เช่น ระบบแนะนำว่ารายได้ที่เกิดขึ้นเกิดจากลูกค้าในกลุ่ม 1. High Income Family, 2. Middle Income Single 3. Middle Income School Educated

นักการตลาดจะเลือกสนใจสามกลุ่มนี้เป็นหลัก เพื่อดูรายอะเอียด product type ของแต่ละกลุ่มลูกค้าที่ทำรายได้ให้สูงสุด โดยสามารถดูต่อไปได้ว่าขายดีที่ประเทศไหนสูงสุด 3 อันดับ หรือที่ Instore หรือ ออนไลน์จะได้รับการตอบรับดีกว่ากัน

นอกจากนี้ สามารถนำข้อมูลไปสร้าง Interactive Dashboard ที่เป็นตัวอธิบายการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้นจะเห็นได้ว่าการใช้ Cognos Analytics ในการวิเคราะห์ data และการใช้ Smarter Data Exploration จะช่วยให้นักการตลาดสามารถอธิบายผลที่เกิดขึ้น จากธุรกิจที่ทำอยู่ และช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด

การใช้ Data Exploration หรือ AI Assistant จะช่วยให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูล โดยเปลี่ยนจากการวิเคราะห์แบบเดิมๆ ที่ผู้ใช้งานเป็นตัวกำหนดสิ่งที่ต้องการดู ไปเป็นให้ระบบอ่านข้อมูลแล้วสรุปข้อมูลที่มีความสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพท์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณอี่ โทร 02-619-1260


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

AWS เปิดให้บริการ Amazon Braket สำหรับเรียนรู้ Quantum Computing

AWS ผู้ให้บริการ Public Cloud ชื่อดัง ประกาศเปิดให้บริการ Amazon Braket สำหรับให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และนักพัฒนาสามารถเริ่มศึกษาการใช้ Quantum Computing จากผู้ให้บริการชั้นนำหลากหลายราย ไม่ว่าจะเป็น …

Gartner ออก Magic Quadrant ด้าน SD-WAN ผล VMware, Silver Peak ครองผู้นำ

Gartner บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาชื่อดังจากสหรัฐฯ ออกรายงาน Magic Quadrant ทางด้าน WAN Edge Infrastructure หรือที่รู้จักกันในนามโซลูชัน SD-WAN ฉบับล่าสุดประจำปี 2019 ผลปรากฏว่า VMware …