Miss Grand International ทรานส์ฟอร์มทุกกระบวนการทางธุรกิจ ด้วยแพลตฟอร์ม Salesforce โดย M Intelligence

เชื่อว่าหลาย ๆ องค์กรต้องพบเจอกับปัญหาเรื่อง “ข้อมูล” และพยายามเร่งสร้างแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (Customer Relationship Management หรือ CRM) ภายในให้สำเร็จ เพราะเป็นที่รู้ดีว่าการมีข้อมูลเป็นของตัวเองนั้นคือสิ่งที่จำเป็น ที่สามารถนำไปใช้ต่อยอด สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น สร้างประสบการณ์ส่วนบุคคล (Personalization) หรือการวิเคราะห์เพื่อทำการตลาดได้ตรงจุด 

Miss Grand International (MGI)” คือองค์กรอีกแห่งหนึ่งที่ได้ประสบพบเจอกับปัญหาเรื่องข้อมูลเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบทำให้กระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) ต่าง ๆ มีความลำบากทั้งการทำงานร่วมกันภายในและภายนอก หากแต่ “M Intelligence” อีกหนึ่งพาร์ตเนอร์จาก Salesforce นั้นได้เข้ามาช่วย MGI ยกระดับทรานส์ฟอร์มองค์กรได้สำเร็จ จนทำให้มี CRM และ Contact Center Platform (Omni – channels) เป็นของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย หากองค์กรของท่านมีปัญหาในแบบคล้าย ๆ กัน มาร่วมเรียนรู้เรื่องราว Pain Point ของ MGI และการปรับใช้ Salesforce โดย M Intelligence ได้ในบทความนี้

Miss Grand International องค์กรจัดประกวดนางงามระดับโลก

บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ Miss Grand International (MGI) เป็นองค์กรสัญชาติไทยที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013 โดยแทบทุกคนอาจจะคุ้นชินชื่อนี้จากการจัดประกวด “Miss Grand Thailand” และ “Miss Grand International” อันเป็นแพลตฟอร์มการประกวดนางงามระดับประเทศของไทยและระดับโลกตามลำดับ 

อย่างไรก็ดี บริษัท MGI ยังมีการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์อื่น ๆ ที่ต่อยอดจากทั้ง 2 การประกวดมาเป็นธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งผ่านแบรนด์สินค้าต่าง ๆ อาทิ Miss Grand, NangNgam (นางงาม), MGI รวมทั้งสินค้าแบรนด์อื่น ๆ จากตัวแทนโดยจัดจำหน่ายในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะผ่านทางเว็บไซต์หรือทาง Line Official Account @mgi8 เป็นต้น

4 Pain Points หลักที่ทาง MGI ประสบปัญหา 

หลังจาก MGI ได้ดำเนินธุรกิจในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น จึงทำให้กระบวนการดำเนินธุรกิจของ MGI จึงเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องพบกับ 4 Pain Points อันหนักหน่วงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีดังต่อไปนี้

ข้อมูลกระจัดกระจาย ส่งผลให้ Business Process ซับซ้อน 

เป็นปกติที่องค์กรจะต้องจัดสรรทีมงานเพื่อจัดการใน Business Process ต่าง ๆ ซึ่ง MGI นั้นมีทั้งทีมภายในองค์กรและภายนอกเพื่อสนับสนุนกระบวนงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ขายสินค้าจากระยะไกล (Telesales) บริการหลังการขาย (After Sales Service) หรือการดูแลทำตลาดภายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่ง MGI ได้แยกผู้รับผิดชอบกันในงานแต่ละส่วนและ “ไม่มีข้อมูลรวมศูนย์อยู่ตรงกลางแต่อย่างใด” จึงทำให้การส่งต่อเรื่องหรืองานระหว่างทีมนั้นดำเนินไปได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะเป็น

ข้อมูลมีไม่ครบ เพราะใช้บริการภายนอกจัดการ (3rd Party) 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ MGI เลือกใช้บริการจากองค์กรภายนอก (3rd Party) ให้ช่วยบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า เพื่อประสานงานในการรับคำสั่งซื้อและส่งสินค้าให้ จึงทำให้ MGI ไม่มีข้อมูลลูกค้าอยู่ภายในองค์กรอย่างครบถ้วน และทำให้การมองเห็นข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้านั้นเป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก

ข้อมูลไม่อัปเดต Real-Time

เนื่องจาก MGI วางระบบสำหรับคนทำหน้าหน้าบ้าน (Frontend) แยกกับระบบหลังบ้าน (Backend) ให้ใช้งานแยกกัน จึงทำให้การเชื่อมต่อข้อมูลกลับมาที่ Backend นั้นไม่ Real-Time เช่น ระบบโทรศัพท์สำหรับทีม Telesales เพื่อรับเข้าและโทรออกหาลูกค้า ซึ่งแยกกับระบบดูแลช่องทางแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ ที่แยกกันไปอีก เป็นต้น จึงทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่ครบถ้วนมีความยากลำบาก และไม่อัปเดต Real-Time 

ไม่สามารถนำข้อมูลที่มีอยู่มาวิเคราะห์และต่อยอด 

เพราะข้อมูลลูกค้าที่ MGI มีอยู่นั้นไม่ครบถ้วนนี่เอง จึงทำให้ MGI ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการนำไปวิเคราะห์เพื่อหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น จำนวนคำสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละราย ช่องทางที่ลูกค้าแต่ละคนชอบติดต่อหรือสั่งซื้อ หรือการตอบสนอง (Feedback) ของบริการหลังการขาย ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาการขาย Upsell/Cross Sell หรือสร้างเป็นบริการอื่น ๆ ขึ้นมาได้อย่างน่าเสียดาย

M Intelligence พาร์ตเนอร์ Salesforce พร้อม ISO 27001

M Intelligence เป็นบริษัทสัญชาติไทยผู้ให้บริการเทคโนโลยีแบบครบวงจรและเป็นที่ปรึกษาในการวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อทำการตลาด โดยบริษัทเป็นพาร์ตเนอร์ Salesforce ระดับ Authorized Cloud Reseller  ผู้ให้บริการ Customer Relationship Management (CRM) ระดับโลก และมีกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

โดย M Intelligence เป็น Solution Consultant and Implementer  ที่มีประสบการณ์มากกว่า 5 ปี มีทีมที่ดูแลพร้อมบริการลูกค้าแบบ End To End Solutions และมี Project Success มากกว่า 100+ Projects ใน 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทเป็น Implementer ที่เติบโตมากที่สุดในกลุ่มของ APAC พร้อมให้คำปรึกษาและพัฒนาระบบของ Salesforce ได้แก่ Sales Cloud, Service Cloud และ Marketing Cloud รวมไปถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ทาง Salesforce ได้มีการเข้าไปควบรวมกิจการเพิ่มเติมทั้ง Integration Tool อย่าง MuleSoft และ Analytic Tool อย่าง Tableau เป็นต้น  ซึ่ง  M Intelligence ถือว่าเป็น Implementer และ ผู้ให้บริการให้คำปรึกษาแนวหน้าและมีความชำนาญ ความพร้อม ในการให้บริการ Salesforce ในประเทศไทย

จุดที่ทำให้ M Intelligence โดดเด่น คือบริษัทมีทีมงานเฉพาะที่แยกออกมาดูแลเรื่องการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX Design) ของระบบ Salesforce และพัฒนาในส่วน Dedicated Connector ขึ้นมาเองได้ในการเชื่อมโยงช่องทางต่าง ๆ เข้ามาที่ Salesforce เพื่อเจาะตลาดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น LINE, Pantip, Facebook หรือ Instagram รวมไปถึงแพลตฟอร์ม e-Commerce อย่าง Shopee, Lazada หรือ Facebook Live ก็สามารถเชื่อมโยงข้อมูลแชท โพส หรือคำสั่งซื้อ เข้ามาจัดเก็บไว้ใน Salesforce ได้อย่างสะดวก 

และอีกจุดหนึ่งคือ Certificate จาก Salesforce ที่การันตีความสามารถในโซลูชันต่าง ๆ ของ Salesforce อีกทั้งปัจจุบันยังได้ขยับ Tier มาเป็น “Authorized Cloud Reseller” พร้อมได้การรับรอง “ISO 27001” อันเป็นมาตรฐานการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลขั้นสูงที่เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบความมั่นคงปลอดภัย ลดความเสี่ยงและปกป้องข้อมูลของลูกค้าได้อย่างดีที่สุด ซึ่งปัจจุบัน M Intelligence คือพาร์ตเนอร์ของ Salesforce เพียงเจ้าเดียวที่ได้รับรอง ISO 27001 อีกด้วย จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจใน M Intelligence ได้ในอีกระดับขั้น

Miss Grand International ยกระดับการดำเนินงานด้วยการใช้ Salesforce 

จะเห็นได้ว่าทั้ง 4 Pain Points ของ MGI ที่พบเจอนั้น หัวใจสำคัญคือเรื่องของ “ข้อมูล” ที่องค์กรจะต้องมีศูนย์กลางรวมข้อมูลลูกค้าภายในองค์กรไว้ให้ครบถ้วน เพื่อทำให้องค์กรมีข้อมูลเพียงพอสำหรับการเห็นภาพรวมธุรกิจได้แบบ Real-Time และสามารถนำไปใช้ต่อยอดสร้างบริการใหม่ ๆ ทำ Upsell/Cross Sell ได้ดีขึ้น พร้อมกับต้องสร้างมาตรฐาน Business Process ใหม่ในการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงาน ให้เป็นขั้นตอนที่ชัดเจน และติดตามได้ง่ายขึ้น 

เพื่อแก้ไขเรื่องข้อมูลและกระบวนการ แกนกลางสำคัญในการแก้ไข Pain Point ทั้งหมดข้างต้นนี้คือ “Salesforce” จากทาง M Intelligence ได้ Support ในการดูแลและช่วยพัฒนาการทำงานบนระบบ Saleforce จนได้ผลสำเร็จ ดังนี้

MGI และ M Intelligence เริ่มต้นยกเครื่องในฝั่ง Sales และ Service ให้มาใช้งานผ่าน Salesforce แทน เพื่อทำให้การทำงานระหว่างระบบหลังบ้านและหน้าบ้านของ MGI ทั้งในส่วนของงานขายและงานสนับสนุนลูกค้านั้นมีประสิทธิภาพดีขึ้น และยังต่อยอดจากข้อมูลลูกค้าที่จัดเก็บ ด้วย Loyalty Platform สร้างประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) เพิ่มเติมผ่านแพลตฟอร์ม LINE ที่ทำให้สามารถเพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ให้กับลูกค้ากลุ่ม Business-To-Consumer (B2C) ให้มีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ต่าง ๆ ของ MGI ดียิ่งขึ้น 

MGI จึงเดินหน้าต่อยอดสร้างเป็นบริการใหม่ ด้วยการเข้าหากลุ่มลูกค้า Business-To-Business (B2B) ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่และมีกำลังซื้อมากกว่าเดิม รวมถึงการซื้อโฆษณาและในส่วนของสปอนเซอร์โฆษณา จึงได้พัฒนากระบวนการ (Workflow) สำหรับลูกค้ากลุ่ม B2B บน Salesforce ทั้งในส่วนการติดต่อหาลูกค้าเพื่อยื่นเสนอการเป็นสปอนเซอร์ (Sponsorship) ในงานอีเวนท์ (Event) ต่าง ๆ รวมไปถึงการทำสัญญากับศิลปินในสังกัดของ MGI และการเสนอขายใบอนุญาต (License) การประกวดของ MGI ทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ

Salesforce ช่วยพลิกโฉม MGI 

หลังจาก M Intelligence ได้เข้าไปทรานส์ฟอร์มในเรื่องข้อมูลและกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของ MGI ด้วย Salesforce ได้สำเร็จแล้ว ทำให้องค์กรอย่าง MGI เปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด ตัวอย่างเช่น

  • MGI สามารถสร้าง Customer Relationship Management ของตัวเองได้สำเร็จ มีข้อมูลรวมศูนย์ที่เชื่อมต่อกันแบบ Real-Time ที่สามารถนำไปใช้งานต่อยอดสร้างเป็นบริการรูปแบบใหม่ได้ตามที่ต้องการ
  • MGI สามารถดูแลช่องทางการติดต่อของลูกค้าและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ในที่เดียวกัน และสามารถบริหารจัดการจากระบบ Salesforce ที่เดียวได้อย่างสะดวก คล่องตัวกว่าเดิม 
  • MGI เข้าถึงข้อมูลได้สะดวกขึ้น และสามารถสร้าง Visualization ทั้งที่เป็น Report หรือ Dashboard ให้เห็นภาพรวมได้อย่างรวดเร็ว และนำไปวิเคราะห์ต่อยอด เพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนการตลาดได้ทันท่วงที
  • พนักงาน MGI สามารถลดระยะเวลาในการทำงานบางอย่างลงไปได้อย่างมีนัยสำคัญ และสามารถใช้เวลาในการทำกระบวนงานอื่น ๆ ได้มากขึ้น
  • ทำให้ MGI เห็นจุดแข็งจุดอ่อนภายในองค์กร ด้วย Insight ที่ค้นพบจากข้อมูล ซึ่งนำมาใช้พัฒนาปรับปรุงธุรกิจและองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ต่อไป

M Intelligence พร้อมสนับสนุนให้องค์กรขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่เป็น Centralize ครบวงจร

นี่คือเรื่องราวของ Miss Grand International องค์กรการประกวดนางงามระดับโลกที่มี Pain Point ในเรื่องข้อมูลลูกค้าที่ไม่ได้มี Customer Relationship Management ของตัวเองและกระบวนการทำงานที่ติดตามได้ยาก จนกระทั่ง M Intelligence ได้นำเอาโซลูชันจาก Salesforce มาให้บริการจนทำให้ Miss Grand International  สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรได้สำเร็จ และนำเอาข้อมูลลูกค้าอยู่ภายในองค์กรที่นำไปต่อยอดสร้างเป็นบริการใหม่ ๆ ที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้น ทำให้ MGI กลายเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนธุรกิจ  ด้วยฐานข้อมูลและการวิเคราะห์แนวโน้มทางธุรกิจแบบ Real-time ผ่าน Features ต่าง ๆ ของ Salesforce CRM ได้ เพื่อนำไปสู่การเป็นองกรณ์ที่สมบูรณ์แบบแนวหน้าของประเทศไทย

สำหรับผู้ที่สนใจทรานสฟอร์มองค์กรในเรื่องข้อมูลกับทาง M Intelligence เรายินดีให้คำปรึกษา เราสามารถ Implement ระบบ CRM (Salesforce) ให้เหมาะกับธุรกิจของท่านได้ ช่วยแก้ปัญหาและส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ลูกค้าสามารถก้าวอยู่เหนือคู่แข่งได้ไม่ยาก สามารถติดต่อ M Intelligence ได้ผ่านทางอีเมล contact@mintel.tech หรือผ่านทางเว็บไซต์ https://www.mintel.tech/contact/

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

True IDC แนะนำ! เพิ่ม Productivity ให้สูงปรี๊ด ด้วย Gemini for Google Cloud

ทุกวันนี้ แทบทุกองค์กรต่างเร่งหา Generative AI หรือ AI มาเพิ่ม Productivity ให้ธุรกิจในหลากหลายรูปแบบ เช่น การให้บริการลูกค้า (Customer Service), การพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software …

OpenAI ปล่อย Sora Turbo เครื่องมือ AI สร้างวิดีโอสมจริงยิ่งยวดสู่สาธารณะแล้ว

OpenAI ปล่อย Sora ซอฟต์แวร์สร้างวิดีโอแบบสมจริงยิ่งยวด (hyperrealistic) ด้วย AI ให้ใช้งานสาธารณะแล้ว หลังจากการรั่วไหลสู่ชุมชนแชร์โค้ด AI บน Hugging Face โดยผู้ทดสอบรุ่นเบตาประมาณสองสัปดาห์ก่อน โดย …