Black Hat Asia 2021

Gartner เผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตในปี 2021

เมื่อเข้าช่วงปลายปีแต่ละปีจะเริ่มมีการคาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีในปีถัดไปออกมา ซึ่งล่าสุด Gartner ได้เผยถึงแนวโน้มเทคโนโลยีใน 3 ประเภทประกอบด้วย People Centricity, Location Independence และ Resilient Delivery

credit : Zdnet

Buzz Word 9 คำ 3 ประเภทจาก Gartner สรุปได้ดังนี้

1.) People Centricity

  • Internet of Behavior (IoB) – เทคโนโลยีด้านการจดจำใบหน้า ติดตามพิกัด และ Big Data สามารถนำมาใช้เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเหตุการณ์ของพฤติกรรมได้ เช่น การนำไปติดตามมาตรการด้านสุขภาพสำหรับเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัส โดยองค์กรสามารถใช้ IoB เพื่อระบุว่าพนักงานคนไหนไม่ใส่หน้ากากหรือตรวจจับอุณหภูมิของคนงาน และ Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 ประชากรครึ่งโลกจะได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยีนี้ไม่ว่าจากทางใดก็ทางหนึ่ง
  • Privacy-Enhancing Computation – การป้องกันข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ (at rest) จะไม่เพียงพออีกต่อไป ทำให้องค์กรจะต้องหาทางปกป้องข้อมูลที่ถูกประมวลผลด้วย และภายในปี 2025 บริษัทใหญ่เกินครึ่งจะต้องเพิ่มความสามารถ ในการประมวลผลข้อมูลในสภาพแวดล้อมที่ไม่น่าเชื่อถือและมีผู้เกี่ยวข้องหลายส่วนให้สามารถรักษาเรื่อง Privacy และ Security 
  • Total Experience – การผสมผสานระหว่าง Experience ของลูกค้า พนักงาน และผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน เช่น Conversational Platform ที่มีการพัฒนาเรื่อง Voice หรือการบริหารจัดการ Dialogue อย่างในเหตุการณ์แพร่ระบาดทำให้เกิดการพัฒนาของเทคโนโลยี Touchless Interface ต่างๆ ทำให้องค์กรปฏิวัติความเป็น Mobile และ Distribute มากขึ้น

2.) Location Independence

  • Cybersecurity mesh – เป็นคอนเซปต์การให้ใครก็ตามสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างมั่นคงปลอดภัย ไม่ว่าสินทรัพย์หรือบุคคลนั่นจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ซึ่งเป็นการแบ่งแยกระหว่างการบังคับใช้ Policy และการจัดทำ Policy ซึ่งเราก็พอเห็นแล้วว่า Cloud สามารถผลักดันแนวคิดนี้ได้บ้างแล้ว
  • Anywhere Operation – โมเดลการปฏิบัติการด้านไอทีที่ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับลูกค้า พนักงาน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจได้จากทุกที่ผ่าน Infrastructure ที่กระจัดกระจายอยู่ ทั้งนี้ Gartner คาดว่าในปี 2023 องค์กรมากกว่า 40% จะประยุกต์ใช้คอนเซปต์นี้เพื่อนำเสนอประสบการณ์ผสมผสานทั้งจาก Physical และ Virtual 
  • Distributed Cloud – ผู้ให้บริการคลาวด์จะขยายขอบเขตของการใช้งานไปได้ทุกที่ ซึ่งเราเริ่มเห็นแล้วว่าแต่ละเจ้ามีโซลูชันระดับ Edge อย่างไร เพื่อช่วยลดการส่งข้อมูลออกนอกไซต์

3.) Resilient Delivery

  • Intelligent Composable Business – การตัดสินใจทางธุรกิจจะพึ่งพาข้อมูลมากขึ้น ในการสร้างโมเดลทางธุรกิจ การตัดสินใจอย่างอัตโนมัติ และการออกบริการ รวมถึงช่องทางการให้บริการใหม่ๆ 
  • AI Engineering – เป็นการผสานของ DataOps, ModelOps และ DevOps ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเกิดขึ้นใช้ได้จริงมากขึ้นกว่าแต่ก่อน
  • Hyperautomation – เป็นการผสมผสานระหว่าง Machine Learning หลายตัวเข้าตัว Automation Tool เพื่อทำงานต่างๆ ซึ่งเราเริ่มเห็นแนวโน้มมาระยะหนึ่งแล้ว เพียงแต่สถานการณ์แพร่ระบาดครั้งใหญ่ เหมือนยกระดับให้องค์กรเปลี่ยนทุกอย่างเป็น Digital First 

ที่มา : https://www.networkworld.com/article/3586571/gartner-top-strategic-technology-trends-for-2021.html และ https://www.zdnet.com/article/gartner-sees-internet-of-behaviors-automation-ai-experiences-key-2021-technologies

About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] Opensignal เผยรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทย ประจำเดือนพฤษภาคม 2564

Opensignal เผยรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทย ประจำเดือนพฤษภาคม 2564 โดย แซม เฟนวิค นักวิเคราะห์อาวุโส Opensignal

IDC เผยยอดใช้จ่ายด้าน Security ใน APAC จะสูงถึง 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปีนี้

ดูเหมือนว่าสินค้าและบริการในฝั่ง Security จะมีความร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย IDC ได้ประเมินว่าปีนี้ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคจะมียอดใช้จ่ายในเรื่อง Security สะพัดกว่า 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ