Facebook ประกาศจับมือกับ IBM เพื่อเสริมขีดความสามารถของระบบโฆษณาใน Facebook ให้สามารถนำข้อมูลของผู้ใช้งานที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านค้าต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยีจาก IBM Commerce ไปวิเคราะห์เพื่อยิง Targeting Ads ให้ตรงกลุ่มได้มากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการผสานรวมกันระหว่าง Retail Data จากฝั่ง IBM เข้ากับ User Data จากฝั่ง Facebook เพื่อทำระบบ Personalized Ads นั่นเอง
ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันในลักษณะนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปคือการแสดงโฆษณาสินค้าแต่ละชิ้นที่ผู้ใช้งานแต่ละคนเคยสนใจหรือเข้าไปเยี่ยมชมในเว็บไซต์ร้านค้าต่างๆ เลย จากเดิมที่ Facebook เองจะไม่สามารถแสดงโฆษณาแบบเจาะจงสินค้าสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนเป็นชิ้นๆ ได้ ทำให้เกิดโอกาสการซื้อขายสินค้ามากขึ้น เนื่องจากโฆษณาที่แสดงมีความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานแต่ละคนมากขึ้น
ถือเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจจาก IBM หลังจากที่ก่อนหน้านี้ IBM Mobile Analytics ก็ได้ไปจับมือกับ Apple และ IBM Watson ไปจับมือกับ Twitter คราวนี้ก็ถึงคราวของ IBM Commerce ไปจับมือกับ Facebook ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการจับมือที่น่าสนใจเกิดขึ้นหลังจากนี้อีกหรือไม่
ที่มา: http://www.wired.com/2015/05/facebook-ibm-team-supercharge-personalized-ads/