Breaking News

[Guest Post] Case Study: SEIKO มั่นใจใช้ kintone ช่วยปรับปรุงการบริการพื้นฐานของร้านค้าให้ดียิ่งขึ้น

เสียงตอบรับจากผู้ใช้งาน kintone: Cloud-based Application Platform สำหรับองค์กรที่ดีที่สุด

Mr. KATSUMI KUBOTA ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ (Managing Director) (ต่อไปนี้จะเรียกว่า Kubota MD) และ Ms. USANA CHANTAVICHAIKIJ ตำแหน่งผู้จัดการแผนกค้าปลีก (Retailer Division Manager) ของบริษัท ไซโก (ประเทศไทย) จำกัด

ความเป็นมาของบริษัท SEIKO ในประเทศไทย

บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “SEIKO Thailand”) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท SEIKO WATCH CORPORATION ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1989 และในปีนี้ก็จะมีอายุครบรอบ 30 ปี (ปัจจุบันปี ค.ศ. 2020) สำหรับการจำหน่ายนาฬิกา SEIKO ในประเทศไทยได้เริ่มต้นมากว่า 50 ปีแล้ว แต่ตอนนั้นเป็นการขายผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และด้วยประวัติที่ยาวนานนาฬิกา SEIKO จึงถือเป็นแบรนด์นาฬิกาที่คนไทยคุ้นเคยและนิยมเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันมีการขายส่งให้ร้านนาฬิกา รวมถึงพันธมิตรธุรกิจหลายร้อยแห่งรวมกัน นอกจากนี้ยังมีสถานที่จำหน่ายเป็นของตัวเองอีกประมาณ 70 แห่ง ซึ่งครอบคลุมทุกพื้นทั่วประเทศไทย ทุกเคาน์เตอร์บริการจะมีนาฬิกาข้อมือหลากหลายชนิดวางโชว์ประมาณ 200-300 เรือน ราคาเริ่มตั้งแต่ 100-600 USD ซึ่งสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทุกระดับ

และด้วยการแพร่หลายของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคค้นพบคุณค่าอย่างอื่นของนาฬิกาข้อมือที่ไม่ใช่แค่การบอกเวลาเท่านั้น การที่ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา ดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งานและอื่นๆ รวมถึงการมีนาฬิกาพร้อมจำหน่ายในร้านค้าอยู่เสมอ ถือเป็นจุดแข็งและน่าทึ่งอย่างมากของแบรนด์ SEIKO ซึ่งเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก

kintone ช่วยปรับปรุงการบริการพื้นฐานของร้านค้าให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อมีความคิดที่จะปรับปรุงการบริการ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมีสต็อกของผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการอยู่ ณ จุดจำหน่ายอยู่เสมอ ไม่ว่าทำเล การตกแต่งร้านจะดีแค่ไหน หรือพนักงานขายจะเก่งมากมายเท่าไหร่ มันก็ไม่มีความหมาย ถ้าหากไม่มีผลิตภัณฑ์

ก่อนหน้าที่จะนำ kintone มาใช้ภายในบริษัทนั้น การจัดการสต็อกเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร เมื่อสินค้าหมด ก็ต้องเขียนใบสั่งซื้อด้วยมือก่อน จากนั้นก็ใช้โทรศัพท์ถ่ายรูป แล้วก็แนบส่งไปยังสำนักงาน ต่อจากนั้นก็คัดลอกสิ่งที่พิมพ์ออกมาลงในใบสั่งซื้อถึงจะทำการสั่งซื้อได้** ซึ่งการทำแบบนี้ค่อนข้างเสียเวลาและยุ่งยากมากๆ อาจทำให้เกิดการผิดพลาดขึ้นได้ ในระหว่างที่กำลังหาวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่นั้น ก็ได้ยินเรื่องการจัดการสต็อกสินค้าโดยใช้ kintone จึงติดต่อไปยังตัวแทนจำหน่าย และตัดสินใจลองนำมาใช้งานโดยทันที

ใช้ kintone ช่วย “วิเคราะห์” สร้างรายงานการขายที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นอกจากจะช่วยลดระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้าสำหรับสต็อกแล้ว ยังช่วยให้พนักงานขายสามารถหันไปสนใจในเรื่องการบริการลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างเต็มที่

ประโยชน์จากการใช้งานของ kintone นั้นมีมากมายไม่ใช่แค่เพียงทำสต็อกหน้าร้าน แต่ยังช่วยในเรื่องการจัดการจำนวนสต็อกที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นสำหรับการบริหารจัดการพื้นฐานง่ายๆ เช่น การสรุปข้อมูลการขาย การแสดงข้อมูลสะสม การแสดงรายการ การค้นหา เป็นต้น ก็สามารถทำได้เช่นกัน และไม่ใช่เพียงการทำรายงานการขายเท่านั้น แต่เป็นรายงานการขายที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว สามารถแชร์ข้อมูลให้กับทางสำนักงานใหญ่ได้รับทราบตลอดเวลา จากการที่ kintone ช่วยลดระยะเวลางานการสั่งซื้อให้กับพนักงานขาย ทำให้พนักงานขายมีเวลาเพิ่มขึ้นในการให้บริการลูกค้า ซึ่งสิ่งนี้เองที่ส่งผลให้ยอดขายเติบโตมากขึ้น

สิ่งที่ยังขาดอยู่ คือการแชร์ข้อมูลแบบเรียลไทม์

kintone ช่วยให้การตัดสินใจทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำขึ้น เนื่องจากข้อมูลแคชเชียร์การซื้อ-ขายถูกจัดการโดยห้างสรรพสินค้า ทำให้พวกเราไม่สามารถสรุปข้อมูลยอดขายได้เลย ดังนั้นในสมัยก่อน รายงานการขายของร้านค้าแต่ละแห่งก็จะส่งผ่านมาทาง SMS บ้าง โทรศัพท์บ้าง เมื่อรวบรวมข้อมูลได้จึงค่อยนำมาวิเคราะห์ทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก แต่เมื่อลองใช้งาน kintone แล้วปรากฏว่า ไม่เพียงแต่ยอดขายเท่านั้น แต่ยังมีข้อมูลลูกค้าหรือแม้กระทั่งปัจจุบันนี้ยังมีข้อมูลที่ว่าร้านค้าไหนขายนาฬิการุ่นไหนดีที่สุดเป็นแบบเรียลไทม์ แสดงเป็นกราฟที่ดูเข้าใจง่ายด้วย เรียกได้ว่าสามารถวางแผนได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับติดตามสถานการณ์การขายได้อย่างต่อเนื่อง

ใช้ kintone ทำรายงานยอดขายส่งให้สำนักงานใหญ่ทุกวัน

ใช้งานง่าย เหมือนเล่นแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์ หลักๆ เลยใช้ kintone ในการทำรายงานยอดขายประจำวัน พอเริ่มคุ้นเคยกับการใช้งาน ก็รู้สึกว่าใช้งานง่ายเหมือนกับกำลังเล่นแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือของตัวเอง นอกจากรายงานการขายแล้วก็ยังมีฟังก์ชั่นอื่นที่สะดวกและเป็นประโยชน์ในการทำงาน เช่น ถ้าเป็นเมื่อก่อน หากต้องการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต้องเสียเวลามาหาเอกสาร หรือบางที่อาจต้องรอทางสำนักงานแจ้งกลับมา แต่เมื่อนำ kintone มาใช้งานแล้ว ก็สามารถค้นหาข้อมูลได้เองเพียงแค่กรอกหมายเลขร้านค้าหรือหมายเลขผลิตภัณฑ์ ลดเวลาในการตรวจสอบข้อมูลลงไปได้เยอะ การทำงานก็รวดเร็วและง่ายขึ้นมาก

Kintone Graph
Kintone Mobile

การร่วมมือกับ kintone ในอนาคต

การปรับปรุงธุรกิจหรือบริการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด เป้าหมายในอนาคตคือ การยกระดับความสามารถในการแสดงผลิตภัณฑ์โดยใช้ฟังก์ชั่นของ kintone เพราะการนำเสนอที่สามารถดึงดูดความสนใจได้นั้น มีส่วนช่วยในการขายให้ดีขึ้น

“ปัญหาในการจัดดิสเพลย์นำเสนอสินค้าของแต่ละร้านค้าที่มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันนั้น น่าจะปรับปรุงได้โดยการแชร์ไฟล์ภาพหรือไฟล์วิดีโอของร้านค้าที่มีความสามารถในการจัดดิสเพลย์สินค้าลงบน kintone” – (Kubota MD)

นอกจากนี้สำหรับร้านค้าที่จะเปิดใหม่กำลังพิจารณาที่จะนำ kintone มาใช้เพื่อช่วยในการจัดการบริหารเวลามาทำงานของพนักงานอีกด้วย ทาง Kubota MD ฝากข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ ดังนี้ว่า เวลาที่มีเรานำสิ่งใหม่ๆจากภายนอกเข้ามาใส่ตัว บางครั้งอาจรู้สึกว่ามันหนักขึ้น

คติประจำใจของผู้ก่อตั้ง SEIKO คือ “ต้องก้าวนำคนอื่นหนึ่งก้าวอยู่เสมอ” แต่เมื่อมีการนำ kintone มาใช้งานในครั้งแรก สำหรับพนักงานขายอาจเป็นการก้าวนำคนอื่นไปข้างหน้าถึงสามก้าวก็ได้ และในความคิดของผมก็มองว่ามันได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างมาก หลังจากนี้ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าหรือตลาดโลกได้แบบ “ONE STEP AHEAD” โดยที่ไม่ต้องหยุดนิ่ง ดังนั้นสำหรับ SEIKO แล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก” – (Kubota MD)

สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงาน Material Automation (Thailand) Co., Ltd. ได้ที่

โทร. 02-261-5100

E-mail: mat_marketing@mat.co.th

Website: https://www.mat.co.th/kintone-lp/



About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Red Hat Webinar: มีอะไรใหม่ใน Red Hat Enterprise Linux 8.2 + Insights?

TechTalkThai ขอเรียนเชิญ IT Manager, DevOps Engineer, Software Engineer, และผู้ที่สนใจทุกท่าน เข้าร่วมฟัง Red Hat Webinar ในหัวข้อเรื่อง "มีอะไรใหม่ใน Red Hat Enterprise Linux 8.2 + Insights? โดย Red Hat" เพื่อทำความรู้จักกับความสามารถใหม่ๆ ใน Red Hat Enterprise Linux 8.2 และ Insights ที่จะช่วยให้การทำงานของผู้ดูแลระบบ IT, DevOps และ Security ภายในธุรกิจองค์กรมีความง่ายดายมากยิ่งขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2020 เวลา 13.30 – 15.00 น. โดยมีกำหนดการและวิธีการลงทะเบียนดังนี้

[Video Webinar] Enterprise Container Management with Google Kubernetes Engine

สำหรับผู้ที่ไม่เข้าฟังบรรยาย Tangerine | Google Webinar เรื่อง “Enterprise Container Management with Google Kubernetes Engine (GKE)” พร้อมสาธิตความสามารถเด็ดของ …