กรุงเทพฯ – ประเทศไทย – 13 ตุลาคม 2559 – ความแพร่หลายของกระบวนการคิดที่มุ่งเน้นการออกแบบ การรวมแนวทางการออกแบบเข้าไว้ในธุรกิจ และการแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์ ก่อให้เกิดผลดีต่อวิชาชีพและธุรกิจด้านงานสร้างสรรค์ในทุกที่ทั่วโลก อะโดบีทำการสำรวจ “Creative Pulse ประจำปี 2559” โดยได้สอบถามความคิดเห็นของบุคลากรด้านครีเอทีฟกว่า 1,700 คน รวมถึงกราฟิกดีไซเนอร์ เว็บดีไซเนอร์ ศิลปิน และอื่น ๆ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามกำลังสร้างการขับเคลื่อนที่สำคัญมากในองค์กร 56 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รู้สึกว่าตนเองสร้างแรงขับเคลื่อนมากขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อสองปีที่แล้ว ขณะที่ 89 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า องค์กรธุรกิจของตนให้ความสำคัญต่อความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพิ่มมากขึ้น
แม้ว่าผลสำรวจดังกล่าวจะเป็นแนวโน้มที่ดี แต่กลุ่มคนทำงานด้านครีเอทีฟก็ไม่ควรหยุดนิ่ง เพราะโอกาสในการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจย่อมหมายความว่าครีเอทีฟจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือและเทคนิคใหม่ ๆ โดย 93 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเห็นด้วยว่ากลุ่มคนทำงานด้านครีเอทีฟไม่ควรหยุดนิ่ง ที่จริงแล้ว บุคลากรด้านครีเอทีฟจำเป็นที่จะต้องมีชุดทักษะที่ “พร้อมสรรพ” และสำหรับในปีหน้านั้น ครีเอทีฟในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเชื่อว่าทักษะที่สำคัญที่สุดได้แก่ การออกแบบ UX/UI ( 27 เปอร์เซ็นต์ ), การพัฒนาแอพ ( 16 เปอร์เซ็นต์ ) และการเล่าเรื่องในรูปแบบดิจิตอล ( 11 เปอร์เซ็นต์ ) เมื่อพิจารณาทักษะสามอย่างนี้ บุคลากรด้านครีเอทีฟในอนาคตจำเป็นที่จะต้องผสานรวมทักษะจากโลกของการออกแบบ ประสบการณ์การใช้งาน การเขียนโปรแกรม และการสื่อสารเข้าด้วยกัน
ถึงแม้ว่ากลุ่มคนทำงานด้านครีเอทีฟจะมีความสำคัญต่อธุรกิจเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังประสบปัญหาความกังวลใจในการทำงานเช่นเดียวกับบุคลากรในส่วนงานอื่น ๆ โดยหนึ่งในข้อกังวลใจหลักของครีเอทีฟในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก็คือ กลัวการขาดแรงบันดาลใจและแรงจูงใจในการเสริมสร้างทักษะด้านงานสร้างสรรค์ ( 47 เปอร์เซ็นต์ ) นายจ้างจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญต่อประเด็นนี้ เพราะครีเอทีฟส่วนใหญ่ระบุว่าตนเองต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปอย่างมาก สำหรับการทำงาน ( 74 เปอร์เซ็นต์ ) ซึ่งหมายความว่ามีครีเอทีฟจำนวนมากที่ยังคงนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะ ทั้ง ๆ ที่ความคิดสร้างสรรค์และประสบการณ์ที่สดใหม่มักเกิดขึ้นจากการเดินทางและความเปลี่ยนแปลง ในขณะเดียวกัน การดำเนินธุรกิจที่รวดเร็วขึ้นมากในปัจจุบันได้สร้างแรงกดดันต่อบุคลากรด้านครีเอทีฟในการนำเสนอไอเดียและคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ต้องเพิ่มมากขึ้นและรวดเร็วกว่าเดิม ( 43 เปอร์เซ็นต์ ) อย่างไรก็ตาม ครีเอทีฟ 42 เปอร์เซ็นต์ยังคงรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการฝึกอบรมเพียงพอในทักษะใหม่ ๆ ที่จำเป็น
ผลการสำรวจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สอดคล้องกับผลการสำรวจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวคือ จากการสำรวจความคิดเห็นของบุคลากรด้านครีเอทีฟ 220 คน พบว่า 94 เปอร์เซ็นต์รู้สึกว่าองค์กรธุรกิจให้ความสำคัญต่อความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการคิดเชิงออกแบบมากขึ้น
ต่อไปนี้คือภาพรวมของความรู้สึก ( Sentiments of Creatives ) ของกลุ่มคนทำงานด้านครีเอทีฟในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้:
เอเชียแปซิฟิก | เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | |
ครีเอทีฟมองอุตสาหกรรมนี้อย่างไร | ||
ความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการคิดเชิงออกแบบมีความสำคัญต่อธุรกิจมากขึ้น | 89% | 94% |
ความคิดสร้างสรรค์ครอบคลุมสื่อและสาขาวิชาต่าง ๆ มากขึ้น | 94% | 93% |
ครีเอทีฟต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือและเทคนิคใหม่ ๆ | 93% | 92% |
เทคโนโลยีช่วยให้ครีเอทีฟควบคุมเส้นทางอาชีพของตนเองได้มากขึ้น | 85% | 85% |
ข้อกังวลใจของครีเอทีฟ | ||
การไม่มีแรงบันดาลใจและแรงจูงใจ | 47% | 54% |
แรงกดดันในการนำเสนอไอเดียและคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นและรวดเร็วกว่าเดิม | 43% | 49% |
ไม่ได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอในทักษะใหม่ ๆ | 42% | 38% |
แรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุด 3 อย่างที่กำลังเปลี่ยนบทบาทของครีเอทีฟ | ||
เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของครีเอทีฟ | 63% | 67% |
ผลกระทบของโซเชียลมีเดียต่ออุตสาหกรรมครีเอทีฟ | 41% | 45% |
แพลตฟอร์มใหม่สำหรับการเข้าถึงผู้ชม | 39% | 36% |
อุปกรณ์พกพาเปลี่ยนแปลงกระบวนการสร้างสรรค์อย่างไร | ||
สามารถบันทึกแรงบันดาลใจได้ทันที รวมถึงในขณะเดินทาง | 52% | 65% |
ผลงานเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้กว้างมากขึ้น | 53% | 57% |
สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ทุกที่ | 35% | 40% |
สิ่งจูงใจหลักในการทำงาน | ||
ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ | 72% | 81% |
พัฒนาแนวคิดให้กลายเป็นความจริง | 59% | 70% |
สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม | 53% | 66% |
“เราเป็นองค์กรที่เริ่มต้นจากพันธกิจในการขับเคลื่อนและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นเราจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พบว่าวิชาชีพด้านครีเอทีฟในปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง” นาย วี. อาร์. ศรีวัตสัน กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอะโดบี กล่าว “สองสามปีที่ผ่านมา เราพบว่าองค์กรธุรกิจตระหนักถึงคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ความสำเร็จของบริษัทต่าง ๆ เช่น บริษัท IDEO ก็ใช้แนวทางที่มุ่งเน้นการออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหา แสดงให้เห็นว่าบุคลากรด้านครีเอทีฟควรจะได้ร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท ( boardroom ) และในอีกไม่กี่ปีนับจากนี้ เราคาดว่าครีเอทีฟจะมีบทบาทที่เห็นชัดมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ”
“บทบาทของบุคลากรด้านการออกแบบและครีเอทีฟเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และอะโดบีเป็นผู้นำด้านครีเอทีฟที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องครั้งนี้ ด้วยความแพร่หลายของอุปกรณ์พกพาและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Augmented Reality ( AR ) และ Virtual Reality ( VR ) กลุ่มคนทำงานด้านครีเอทีฟจึงประสบปัญหาท้าทายในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้รวดเร็วมากกว่าเดิม โดยจำเป็นที่จะต้องปรับตัวอย่างฉับไวเพื่อรองรับความต้องการใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานสำหรับแพลตฟอร์มหลายประเภทเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งยังต้องมีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานขณะเดินทาง ทำงานร่วมกันกับทีมงานบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย และต้องวัดผลกระทบ ( impact ) จากงานสร้างสรรค์ของพวกเขาต่อธุรกิจนั้น ๆ นับเป็นสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ในขณะเดียวกันก็เสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่บุคลากรด้านครีเอทีฟในการสร้างความแตกต่างที่เป็นรูปธรรมให้แก่ธุรกิจ” นาง เจนี่ ลิม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสื่อดิจิตอลของอะโดบี เอเชีย-แปซิฟิก กล่าว
ดูเหมือนว่าวันเวลาที่ดีใกล้จะมาถึงสำหรับอุตสาหกรรมครีเอทีฟในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย 87 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่ามีอนาคตที่สดใสรออยู่เบื้องหน้าสำหรับบุคลากรด้านครีเอทีฟ และด้วยเครื่องมือและชุดทักษะที่เหมาะสม ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีอย่างแพร่หลาย ทำให้ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานของเหล่าครีเอทีฟ
“ในอดีต งานออกแบบเปรียบเหมือนไอซิ่งบนขนมเค้ก แต่วันนี้การออกแบบเป็นสะพานที่เชื่อมโยงธุรกิจ เทคโนโลยี และผู้ใช้เข้าด้วยกัน โดยมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ และผู้คนทั่วโลกเริ่มยอมรับความจริงนี้เช่นกัน นักออกแบบกลายเป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะเดียวกันเครื่องมือออกแบบก็เข้าถึงได้ง่ายและเปี่ยมประสิทธิภาพ รวมถึงอินเทอร์เน็ทที่เป็นแหล่งข้อมูลฟรีและเต็มไปด้วยความรู้มากมาย ทุกวันนี้จึงไม่มีข้ออ้างใด ๆ อีกต่อไปที่จะไม่ทำในสิ่งที่คุณต้องการ” นางสาว นีน่า จอร์จีวา หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Grab กล่าว
ดาวน์โหลดรายงานผลการสำรวจความคิดเห็น
เกี่ยวกับบริษัทอะโดบี ซีสเต็มส์ อินคอร์เปอร์เรทเต็ต
อะโดบีเปลี่ยนโลกผ่านประสบการณ์ด้านดิจิตอล รายละเอียดเพิ่มเติม www.adobe.com/sea
ติดตามอะโดบีผ่านเฟสบุ๊กที่ https://www.facebook.com/AdobeSEA/