ทางเว็บไซต์ Big Data Analytics News ได้ทำการสรุป 5 แนวโน้มของการนำเทคโนโลยี Big Data Analytics มาใช้งาน ซึ่งทางทีมงาน TechTalkThai ก็ขอนำมาสรุปไว้เป็นภาษาไทยเอาไว้ดังนี้ครับ
1. ความเร็วในการนำข้อมูลมาใช้ได้ กลายเป็นหัวใจสำคัญ
องค์กรที่กำลังใช้งาน Big Data Analytics อยู่ในเวลานี้ มีความพยายามที่จะทำให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกนำไปวิเคราะห์และใช้งานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นการฝึกอบรมพนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการตลาด, ฝ่ายขาย หรือฝ่าย IT ให้สามารถตอบโจทย์นี้ได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ ในขณะเดียวกันการมาของ Internet of Things ก็จะทำให้ปริมาณข้อมูลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าหากระบบ Backend ยังคงเก็บข้อมูลต่างๆ อยู่กระจัดกระจายก็จะทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ยาก ดังนั้นในปี 2015 นี้การมองหา Tools ที่ทำให้ทุกคนในองค์กรสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายที่สุด จึงกลายเป็นโจทย์หลักไป
2. ข้อมูลจะกลายเป็นสินทรัพย์แหล่งใหม่ และจะทำให้ควบคุมธุรกิจได้
ด้วยความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ทุกข้อมูลทีจัดเก็บมาได้จาก Big Data Analytics ขององค์กร ก็ทำให้องค์กรต่างๆ เริ่มเห็นคุณค่าของข้อมูลเหล่านี้มากขึ้น และทำให้เห็นภาพรวมของธุรกิจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการใช้ Tool เพียงชุดเดียวในการรวบรวมและประมวลผลข้อมูลทั้งจาก Online และ Offline ก็ได้เป็นแนวทางที่แนะนำ เพื่อให้สามารถนำทุกข้อมูลมาใช้ปรับปรุงกระบวนการในการโฆษณาและการขายให้ดีขึ้นได้
3. ระบบจัดการข้อมูลลูกค้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
นักการตลาดทุกวันนี้กำลังมองหาระบบที่ทำการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าทั้งหมด ทั้งจากแหล่งข้อมูลที่เป็น Online และ Offline ขององค์กรที่รวบรวมมา และทำการ Clean Up ข้อมูลเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งเสริมรายละเอียดปลีกย่อยจากแหล่งข้อมูลภายนอกองค์กร เพื่อเติมเต็มข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนให้ครบถ้วนสมบูรณ์ สำหรับใช้ในการวิเคราะห์ต่างๆ ให้ได้มากกว่าระบบ DMP และ CRM ที่ใช้งานอยู่เดิม
4. การทำให้ข้อมูลสามารถเข้าถึงและใช้งานได้จากทุกแผนกในองค์กร
ถึงแม้หลายๆ องค์กรจะประสบความสำเร็จในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาได้ แต่การนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ได้นั้นก็เป็นอีกโจทย์หนึ่ง เพราะในบางครั้งแผนกที่ทำการรวบรวมข้อมูลมา กับแผนกที่จะนำข้อมูลออกไปใช้นั้นคือคนละแผนกกัน ดังนั้นเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่สนใจเพื่อตอบโจทย์ตรงนี้คือ ระบบ Automated System ที่จะมาช่วยให้ทุกแผนกในองค์กรสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้งานให้ได้มากที่สุด โดยต้องปรับตัวหรือเรียนรู้ใหม่ให้น้อยที่สุดนั่นเอง
5. ข้อมูลจาก Cellular จะกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจโฆษณา
ข้อมูลจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือ Tablet จะเป็นตัวบ่งบอกพฤติกรรมใหม่ๆ ของลูกค้าในแต่ละธุรกิจได้ละเอียดขึ้นเมื่อนำไปผนวกรวมกับข้อมูลเดิมที่มีอยู่ และจะช่วยให้ธุรกิจมีความเข้าใจในลูกค้า ไปจนถึงสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น การรวมข้อมูลระหว่าง Cellular, Online และ Offline จึงกำลังจะกลายเป็นแนวทางใหม่ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าแต่ละรายได้
ที่มา: http://bigdataanalyticsnews.com/top-5-trends-big-data-analytics/