พอดีไปเจอบทความสนุกๆมา เลยอยากแชร์ให้เพื่อนๆ TechTalkThai ได้อ่านกันครับ เป็นบทความไร้สาระ สบายๆ บั่นทอนปัญญาเล็กน้อย ช่วยคลายเครียดให้คนที่ต้องนั่งทำงานวันหยุดกัน (รวมทั้งผมเองด้วย โฮฮฮฮฮ..) มาดูกันครับว่าคนประเภทไหนบ้างที่ IT Support ไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วยมากที่สุด
1. จอนนี่ผู้หวาดระแวง
จอนนี่ผู้หวาดระแวงได้ชื่อนี้มาจากการที่เขาคอยอ่านข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามบ่อยๆ แล้วก็มโนไปเองว่าเครื่องของเขาต้องติดไวรัส หรือมีปัญหาแน่ๆ เขาจะเป็นคนแรกที่จะถามคุณว่าเครื่องของเขาปลอดภัยจากไวรัส Michelangelo, ผีร้ายมัลแวร์บนแอนดรอยด์ หรืออะไรก็ตามที่มีชื่อฟังดูน่ากลัวหรือไม่ … โดยสรุปแล้ว เขาเป็นคนประเภทกระต่ายตื่นตูมเรื่องสุขภาพของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และคุณ… ก็คือคุณหมอของเขานั่นเอง 😀
ปล. ที่แย่ที่สุดคือ เจ้าพวกนี้มักเป็นเหยื่อของพวกโปรแกรม Anti-malware เก๊ๆทั้งหลาย เฮ้อ ~~
2. จอมอยากได้
ตรงตามชื่อเลย เอะอะเจออะไรออกใหม่ ของใหม่ ต้องอยากได้ไปซะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ใหม่, CPU หลายๆคอร์, iPhone 5s รวมทั้งพวกของเล่นแปลกๆไร้สาระ ที่แย่คือ เขาจะเดินเข้ามาถามคุณตอนพักกลางวันว่า ช่วยเสกซอฟแวร์ใหม่ลง iPhone ให้เขาหน่อยได้ไหม หรือลูกเล่นใหม่ของ Android ที่เค้าอยากให้ลงบน iPhone (ซึ่งคุณทำได้ใช่มั้ยล่ะ อะฮิๆๆ) ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เขาอยากได้ มันต้องได้เดี๋ยวนั้น โดยที่เขาไม่สนใจหรอกว่าทำไปเพื่ออะไร และจะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมารึเปล่า 😛
3. พีทกับผู้ช่วยส่วนตัว
นายพีทถูกเรียกแบบนี้เพราะเขาทำเหมือน Help Desk เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของเขา เขามักจะเดินเข้ามาถามอะไรก็ตามที่ไม่ใช่เรื่องงานบ่อยๆ ประมาณว่า “เอ๊ย ถามนิดนึงสิ บลาๆๆ” ซึ่งคำถามของนายพีทเนี่ย ก็จะครอบคลุมตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เช่น “ผมจะซื้อคอมอะไรให้ลูกสาวดี”, “คอมบ้านฉันมีปัญหา ช่วยดูให้หน่อยได้มั้ย” หรือคำถามเพี้ยน “คุณจะช่วยเอารูปจาก iCloud โยนเข้ามาในซัมซุงผมหน่อยได้ไหม” แต่ยังดีนะที่เขาไม่มาถามคุณเรื่องจะซื้อหวยเบอร์ไหนดี (รึเปล่า ??)
4. คุณนายรู้ไปซะทุกเรื่อง
บุคคลผู้น่ารำคาญคนถัดไปของเรา คือ ผู้เชี่ยวชาญมือใหม่ … ช่ายยย ไอ่คนที่รู้ไปซะทุกเรื่องนั่นแล่ะ ตัวต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบคุณมีปัญหาเลย หล่อนจะเป็นประเภทลองแก้ไขปัญหาทุกอย่างด้วยตนเอง และทำให้ปัญหามันยากกว่าเดิมเป็น 10 เท่าเมื่อหล่อนโทรหาคุณ ที่เห็นบ่อยๆ เช่น “พอดีคอมชั้นมันอืดๆ เลยลองปรับค่าตามเน็ตดู มันก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ จนกระทั่งอยู่ๆมันก็ขึ้นจอฟ้ามาเมื่อตะกี้นี้แล่ะ” (ผมรู้พวกคุณต้องเคยเจอ)
5. มิสเตอร์โง่
ประเภทตรงกันข้ามกับคุณนายรู้ไปซะทุกอย่าง มิสเตอร์โง่ คือ คนที่ทำอะไรเองไม่เป็นเลย เอะอะโทรหาซัพพอร์ทอย่างเดียว ต่อให้ปัญหานั้นมันจะง่ายโคดพ่- แค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น “เมลล์ inbox ผมจะเต็ม ผมควรทำยังไงดี” หรือ “เคสคอมพิวเตอร์ผมมีฝุ่นจับ ผมควรจะเช็ดมั้ย” เป็นต้น … ก็อยากรู้นะครับว่า ในชีวิตจริงคนเหล่านี้เค้าแก้ปัญหากันยังไง – -“
6. เด็บบี้จอมแหวกแนว
โอ้ เด็บบี้ที่รัก คุณต้องรู้แน่ๆว่าจะทำให้ชีวิตของ Help Desk ตกนรกได้อย่างไร … เด็บบี้จอมแหวกแนวเป็นคนที่ปฏิเสธการทำตามกฏ ตามคำแนะนำ ทุกอย่างในโลกหล้า แล้วก็ไม่เข้าใจว่าปัญหามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ไม่ว่าเธอจะไม่สนใจเมลล์เตือนเรื่องอัพเดทแอนตี้ไวรัส, คลิ๊กลิงค์โฆษณาต่างๆบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือดาวน์โหลดไฟล์ .exe .zip ที่ส่งเข้ามาทางอีเมลล์หรือเฟซบุ๊คแล้วบอกว่าเป็นรูปภาพ เป็นต้น .. สนุกสนานเลยสินะเด็บบี้ที่รัก
7. ไอ้ขี้โกหก
คนประเภทนี้มักคิดว่าตนเองเป็นศรีธนญชัย เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว คิดว่าพวกคุณไม่รู้หรอกว่าเขาทำอะไรบ้าง มันไม่ใช่ความผิดของเขา คุณนั่นแล่ะดูแลไม่ดีพอ ประโยคเด็ดๆที่มักได้ยินจากคนพวกนี้ คือ “ผมสาบานได้เลย ผมไม่ได้ลบไฟล์พวกนั้น”, “ผมไม่รู้หรอกว่าโทรศัพท์บนโต๊ะผมทำไมถึงใช้ไม่ได้ ผมไม่ได้ไปทำอะไรมันเลยนะ” และแน่นอนที่สุด ประโยคเด็ดที่ครองใจทุกคน “ผมไม่รู้จริงๆว่าทำไมหนังโป๊มันถึงมาอยู่บนคอมของผม” … ช่ายยย แน่นอนที่สุด ไม่รู้เล๊ย
8. แอนดี้ผู้ไม่มีอะไรในหัว
มีคนรู้ไปหมด, โง่, แหวกแนว แล้ว ก็ต้องมีคนที่ไม่มีอะไรในหัวเลย แน่นอน ทุกออฟฟิศต้องมีคนประเภทนี้ (รวมทั้งครอบครัวคุณด้วย) แอนดี้ผู้ไม่มีอะไรในหัวสามารถลืมได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะรหัสผ่าน เขาจะจำอะไรที่คุณเคยสอน เคยอธิบายไป (เป็นล้านรอบ) ไม่ได้เลย ซึ่งเค้าจะมาพร้อมประโยคเด็ดที่ว่า “ผมจำได้นะว่าคุณเคยบอกผมแล้ว แต่ช่วยบอกผมอีกทีได้ไหมว่า …” อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยก็มีหนึ่งสิ่งที่แอนดีผู้ไม่มีอะไรในหัวไม่มีวันลืม คือ วิธีการโทรหาคุณนั่นเอง กร๊ากกกกกกก
9. แซลลี่ผู้พิการทาง Google
สำหรับบุคคลถัดไปที่พวกเราประทับใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับสกิลทางคอมพิวเตอร์ คือ แซลลี่ผู้พิการทาง Google นั่นเอง เธอเป็นคนประเภทเลือกส่งอีเมลล์มาถามคุณแทนที่จะเข้า Google แล้วจิ้มปุ่ม “ค้นหา” … เพื่อความชัดเจน ขอบอกไว้เลยว่าเราไม่ได้พูดถึงวิธีการแก้ไขปัญหาที่เธอทำขึ้น แต่แซลลี่ผู้น่ารักของเราจะคอยถามคำถามน่ารักๆกับคุณตลอดเวลา เช่น เธอจะดาวน์โหลดรูปประเทศฝรั่งเศสได้จากไหนบ้าง หรือ เธอควรจะสั่งของใช้สำนักงานออนไลน์จากเว็บไหนดี
ปล. เพราะคนอย่างเธอนี่แล่ะ ถึงทำให้เว็บ Let Me Google That For You เกิดขึ้นมาได้
10. จอมโวยวายตลอดเวลา
พวกคุณจำประโยคเหล่านี้กันได้ไหม “อัพเดทอีกแล้วหรอ จะให้อัพเดทอะไรบ่อยๆเนี่ย ?”, “ทำไมเน็ตช้าจัง ?”, “มันขึ้น error ตลอดเวลาเลย แต่ผมจำไม่ได้ว่ามันบอกว่าอะไร แต่ผมต้องการให้พวกคุณแก้ปัญหานี้เดี๋ยวนี้” หรือ “ยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนคอมใหม่อีกหรอ มันเก่ามากแล้วนะ ?” … ถ้าคุณเจอคำถามเหล่านี้ ยินดีด้วย คุณเจอจอมโวยวายตลอดเวลาตามที่คุณต้องการแล้ว ป่ะ ไปเช็คเมลล์ของคุณได้ละ ก่อนที่พวกเขาจะถามว่าทำไมคุณ response ช้าจัง อะฮิๆๆๆ
เครดิตรูปทั้งหมด: Ben Barbante