Breaking News

10 บุคคลที่ Help Desk ไม่อยากไปซัพพอร์ทด้วย

พอดีไปเจอบทความสนุกๆมา เลยอยากแชร์ให้เพื่อนๆ TechTalkThai ได้อ่านกันครับ เป็นบทความไร้สาระ สบายๆ บั่นทอนปัญญาเล็กน้อย ช่วยคลายเครียดให้คนที่ต้องนั่งทำงานวันหยุดกัน (รวมทั้งผมเองด้วย โฮฮฮฮฮ..) มาดูกันครับว่าคนประเภทไหนบ้างที่ IT Support ไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วยมากที่สุด

worst_it_user_11. จอนนี่ผู้หวาดระแวง
จอนนี่ผู้หวาดระแวงได้ชื่อนี้มาจากการที่เขาคอยอ่านข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามบ่อยๆ แล้วก็มโนไปเองว่าเครื่องของเขาต้องติดไวรัส หรือมีปัญหาแน่ๆ เขาจะเป็นคนแรกที่จะถามคุณว่าเครื่องของเขาปลอดภัยจากไวรัส Michelangelo, ผีร้ายมัลแวร์บนแอนดรอยด์ หรืออะไรก็ตามที่มีชื่อฟังดูน่ากลัวหรือไม่ … โดยสรุปแล้ว เขาเป็นคนประเภทกระต่ายตื่นตูมเรื่องสุขภาพของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และคุณ… ก็คือคุณหมอของเขานั่นเอง 😀

ปล. ที่แย่ที่สุดคือ เจ้าพวกนี้มักเป็นเหยื่อของพวกโปรแกรม Anti-malware เก๊ๆทั้งหลาย เฮ้อ ~~

worst_it_user_22. จอมอยากได้
ตรงตามชื่อเลย เอะอะเจออะไรออกใหม่ ของใหม่ ต้องอยากได้ไปซะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ใหม่, CPU หลายๆคอร์, iPhone 5s รวมทั้งพวกของเล่นแปลกๆไร้สาระ ที่แย่คือ เขาจะเดินเข้ามาถามคุณตอนพักกลางวันว่า ช่วยเสกซอฟแวร์ใหม่ลง iPhone ให้เขาหน่อยได้ไหม หรือลูกเล่นใหม่ของ Android ที่เค้าอยากให้ลงบน iPhone (ซึ่งคุณทำได้ใช่มั้ยล่ะ อะฮิๆๆ) ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เขาอยากได้ มันต้องได้เดี๋ยวนั้น โดยที่เขาไม่สนใจหรอกว่าทำไปเพื่ออะไร และจะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมารึเปล่า 😛

worst_it_user_33. พีทกับผู้ช่วยส่วนตัว
นายพีทถูกเรียกแบบนี้เพราะเขาทำเหมือน Help Desk เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของเขา เขามักจะเดินเข้ามาถามอะไรก็ตามที่ไม่ใช่เรื่องงานบ่อยๆ ประมาณว่า “เอ๊ย ถามนิดนึงสิ บลาๆๆ” ซึ่งคำถามของนายพีทเนี่ย ก็จะครอบคลุมตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เช่น “ผมจะซื้อคอมอะไรให้ลูกสาวดี”, “คอมบ้านฉันมีปัญหา ช่วยดูให้หน่อยได้มั้ย” หรือคำถามเพี้ยน “คุณจะช่วยเอารูปจาก iCloud โยนเข้ามาในซัมซุงผมหน่อยได้ไหม” แต่ยังดีนะที่เขาไม่มาถามคุณเรื่องจะซื้อหวยเบอร์ไหนดี (รึเปล่า ??)

worst_it_user_44. คุณนายรู้ไปซะทุกเรื่อง
บุคคลผู้น่ารำคาญคนถัดไปของเรา คือ ผู้เชี่ยวชาญมือใหม่ … ช่ายยย ไอ่คนที่รู้ไปซะทุกเรื่องนั่นแล่ะ ตัวต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบคุณมีปัญหาเลย หล่อนจะเป็นประเภทลองแก้ไขปัญหาทุกอย่างด้วยตนเอง และทำให้ปัญหามันยากกว่าเดิมเป็น 10 เท่าเมื่อหล่อนโทรหาคุณ ที่เห็นบ่อยๆ เช่น “พอดีคอมชั้นมันอืดๆ เลยลองปรับค่าตามเน็ตดู มันก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ จนกระทั่งอยู่ๆมันก็ขึ้นจอฟ้ามาเมื่อตะกี้นี้แล่ะ” (ผมรู้พวกคุณต้องเคยเจอ)

worst_it_user_55. มิสเตอร์โง่
ประเภทตรงกันข้ามกับคุณนายรู้ไปซะทุกอย่าง มิสเตอร์โง่ คือ คนที่ทำอะไรเองไม่เป็นเลย เอะอะโทรหาซัพพอร์ทอย่างเดียว ต่อให้ปัญหานั้นมันจะง่ายโคดพ่- แค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น “เมลล์ inbox ผมจะเต็ม ผมควรทำยังไงดี” หรือ “เคสคอมพิวเตอร์ผมมีฝุ่นจับ ผมควรจะเช็ดมั้ย” เป็นต้น … ก็อยากรู้นะครับว่า ในชีวิตจริงคนเหล่านี้เค้าแก้ปัญหากันยังไง – -“

worst_it_user_66. เด็บบี้จอมแหวกแนว
โอ้ เด็บบี้ที่รัก คุณต้องรู้แน่ๆว่าจะทำให้ชีวิตของ Help Desk ตกนรกได้อย่างไร …​ เด็บบี้จอมแหวกแนวเป็นคนที่ปฏิเสธการทำตามกฏ ตามคำแนะนำ ทุกอย่างในโลกหล้า แล้วก็ไม่เข้าใจว่าปัญหามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ไม่ว่าเธอจะไม่สนใจเมลล์เตือนเรื่องอัพเดทแอนตี้ไวรัส, คลิ๊กลิงค์โฆษณาต่างๆบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือดาวน์โหลดไฟล์ .exe .zip ที่ส่งเข้ามาทางอีเมลล์หรือเฟซบุ๊คแล้วบอกว่าเป็นรูปภาพ เป็นต้น .. สนุกสนานเลยสินะเด็บบี้ที่รัก

worst_it_user_77. ไอ้ขี้โกหก
คนประเภทนี้มักคิดว่าตนเองเป็นศรีธนญชัย เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว คิดว่าพวกคุณไม่รู้หรอกว่าเขาทำอะไรบ้าง มันไม่ใช่ความผิดของเขา คุณนั่นแล่ะดูแลไม่ดีพอ ประโยคเด็ดๆที่มักได้ยินจากคนพวกนี้ คือ “ผมสาบานได้เลย ผมไม่ได้ลบไฟล์พวกนั้น”, “ผมไม่รู้หรอกว่าโทรศัพท์บนโต๊ะผมทำไมถึงใช้ไม่ได้ ผมไม่ได้ไปทำอะไรมันเลยนะ” และแน่นอนที่สุด ประโยคเด็ดที่ครองใจทุกคน “ผมไม่รู้จริงๆว่าทำไมหนังโป๊มันถึงมาอยู่บนคอมของผม” … ช่ายยย แน่นอนที่สุด ไม่รู้เล๊ย

worst_it_user_88. แอนดี้ผู้ไม่มีอะไรในหัว
มีคนรู้ไปหมด, โง่, แหวกแนว แล้ว ก็ต้องมีคนที่ไม่มีอะไรในหัวเลย แน่นอน ทุกออฟฟิศต้องมีคนประเภทนี้ (รวมทั้งครอบครัวคุณด้วย) แอนดี้ผู้ไม่มีอะไรในหัวสามารถลืมได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะรหัสผ่าน เขาจะจำอะไรที่คุณเคยสอน เคยอธิบายไป (เป็นล้านรอบ) ไม่ได้เลย ซึ่งเค้าจะมาพร้อมประโยคเด็ดที่ว่า “ผมจำได้นะว่าคุณเคยบอกผมแล้ว แต่ช่วยบอกผมอีกทีได้ไหมว่า …” อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยก็มีหนึ่งสิ่งที่แอนดีผู้ไม่มีอะไรในหัวไม่มีวันลืม คือ วิธีการโทรหาคุณนั่นเอง กร๊ากกกกกกก

worst_it_user_99. แซลลี่ผู้พิการทาง Google
สำหรับบุคคลถัดไปที่พวกเราประทับใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับสกิลทางคอมพิวเตอร์ คือ แซลลี่ผู้พิการทาง Google นั่นเอง เธอเป็นคนประเภทเลือกส่งอีเมลล์มาถามคุณแทนที่จะเข้า Google แล้วจิ้มปุ่ม “ค้นหา” … เพื่อความชัดเจน ขอบอกไว้เลยว่าเราไม่ได้พูดถึงวิธีการแก้ไขปัญหาที่เธอทำขึ้น แต่แซลลี่ผู้น่ารักของเราจะคอยถามคำถามน่ารักๆกับคุณตลอดเวลา เช่น เธอจะดาวน์โหลดรูปประเทศฝรั่งเศสได้จากไหนบ้าง หรือ เธอควรจะสั่งของใช้สำนักงานออนไลน์จากเว็บไหนดี

ปล. เพราะคนอย่างเธอนี่แล่ะ ถึงทำให้เว็บ Let Me Google That For You เกิดขึ้นมาได้

worst_it_user_1010. จอมโวยวายตลอดเวลา
พวกคุณจำประโยคเหล่านี้กันได้ไหม “อัพเดทอีกแล้วหรอ จะให้อัพเดทอะไรบ่อยๆเนี่ย ?”, “ทำไมเน็ตช้าจัง ?”, “มันขึ้น error ตลอดเวลาเลย แต่ผมจำไม่ได้ว่ามันบอกว่าอะไร แต่ผมต้องการให้พวกคุณแก้ปัญหานี้เดี๋ยวนี้” หรือ “ยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนคอมใหม่อีกหรอ มันเก่ามากแล้วนะ ?” … ถ้าคุณเจอคำถามเหล่านี้ ยินดีด้วย คุณเจอจอมโวยวายตลอดเวลาตามที่คุณต้องการแล้ว ป่ะ ไปเช็คเมลล์ของคุณได้ละ ก่อนที่พวกเขาจะถามว่าทำไมคุณ response ช้าจัง อะฮิๆๆๆ

เครดิตรูปทั้งหมด: Ben Barbante

ที่มา: http://www.networkworld.com/slideshow/150513/10-users-it-hates-to-support.html?source=NWWNLE_nlt_daily_pm_2014-04-28



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Leadership Vision: New Normal Data-Driven Business บทสัมภาษณ์คุณสันติสุข ลิ้มปิติเจริญโชติ STelligence

ปี 2020 ที่ทุกธุรกิจและผู้ประกอบการทุกรายต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่คาดการณ์ไม่ได้นี้ การใช้ข้อมูลมาตัดสินใจในธุรกิจถือเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดและเติบโตท่ามกลางภาวะนี้ ทิศทางการลงทุนด้าน Data ของธุรกิจองค์กรควรเป็นอย่างไร? หลักคิดในการตัดสินใจโครงการด้าน Data สำหรับธุรกิจในยามนี้มีอะไรบ้าง? พบคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ในบทความ "Leadership Vision: New Normal Data-Driven Business" บทสัมภาษณ์คุณสันติสุข ลิ้มปิติเจริญโชติ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท STelligence จำกัด

ขอเรียนเชิญเข้าร่วมฟังสัมมนาออนไลน์ Emerging Stronger Series

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก การเตรียมความพร้อมและวางแผนรับมือที่ชัดเจนกับความไม่แน่นอนท่ามกลาง “ความปกติใหม่” ที่เกิดขึ้น รวมถึงกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่องค์กรตั้งรับในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต

Leave a Reply