Reuters Institute ที่มหาวิทยาลัย Oxford ได้จัดทำรายงานติดตามเว็บไซต์ข่าวกว่า 200 แห่งในประเทศยุโรปอย่าง ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมันนี โปแลนด์ สเปนและสหราชอาณาจักรฯ โดยเก็บข้อมูลเป็น 2 ช่วงคือเมษายน 2018 และกรกฏาคม 2018 พบว่ามีการใช้ Cookie ในการติดตามผู้ใช้งานลดลงเฉลี่ยถึง 22%

สถิติที่น่าสนใจหลังประกาศใช้ GDPR มีดังนี้
-
สหราชอาณาจักรฯ มีการใช้ Cookie เพื่อติดตามผู้ใช้งานลดลงถึง 45%
-
เยอรมันนีลดการใช้งาน Cookie น้อยสุดที่ 6%
-
โปแลนด์เป็นประเทศเดียวที่มีการใช้งานสวนทางกับประเทศอื่นคือใช้ Cookie เพิ่มขึ้นกว่า 20%
-
ส่วนประกอบของเว็บไซต์ที่มีการหยุดการใช้งาน Cookie มากที่สุด 27% คือส่วนการออกแบบเว็บไซต์และเครื่องมือปรับแต่งค่า
-
เครื่องมือโฆษณาและการตลาดลดการติดตั้ง Cookie ลง 14%
-
Social Media มีการลดการติดตั้ง Cookie เพียง 9% เท่านั้น เช่น ปุ่มกดไลค์ของ Facebook หรือปุ่มจาก Twitter
-
ผู้ให้บริการติดตามรายใหญ่แทบไม่ได้รับผลกระทบ เช่น เว็บข่าวมีการลดการใช้งาน Cookie จาก Google เพียง 1% และ 2% จาก Amazon สุดท้าย 5% จาก Facebook

สามารถติดตามสถิติของการใช้งาน Cookie จากบริษัทให้บริการเนื้อหาต่างๆ ได้ตามรูปด้านล่าง โดยภาพรวมนักวิจัยพบว่าเว็บไซต์ข่าวต่างๆ กว่า 99% ที่ใช้ Cookie อยู่แล้วและลดการใช้งาน Cookie หลังจากประกาศ GDPR มาเหลือ 98% ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย มีความเห็นจากนักวิจัยว่า “การมาถึงของ GDPR ทำให้เว็บไซต์ข่าวต้องปรับตัวในหลายฟีเจอร์ รวมถึงการใช้บริการจาก Third-party ด้วยและควรลบโค้ดที่ไม่ได้มีบทบาทสำคัญออกไปหรือประเมินว่าส่วนไหนละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน”
