LinkedIn ถูกปรับ 310 ล้านยูโร (334 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป เนื่องจากการละเมิด GDPR ผ่านการโฆษณาแบบเจาะกลุ่ม ติด 10 อันดับค่าปรับ GDPR สูงสุดที่ Big Tech จากสหรัฐเคยโดน
คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (Data Protection Commission หรือ DPC) ซึ่งคอยจับตาบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐที่ดำเนินงานในยุโรป ได้สั่งปรับ LinkedIn อย่างหนัก เนื่องจากไม่ได้ขอความยินยอมจากผู้ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ซึ่ง DPC มองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านข้อมูลอย่างร้ายแรง โดยคำตัดสินนี้มีที่มาจากข้อร้องเรียนเมื่อปี 2018 ที่ยื่นโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากฝรั่งเศส La Quadrature Du Net และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของฝรั่งเศสอีกด้วย
ทางฝั่ง LinkedIn เองได้ออกมาแถลงว่า ถึงแม้บริษัทจะเชื่อมั่นว่าปฏิบัติถูกต้องตาม GDPR มาโดยตลอด แต่ก็กำลังปรับแก้ไขให้วิธีการโฆษณาเป็นไปตามคำตัดสินภายในเวลาที่ DPC กำหนดเช่นกัน
ค่าปรับดังกล่าวนับว่าสูงสุดเป็นอันดับที่ห้าสำหรับค่าปรับ GDPR จาก DPC และเป็นอันดับที่หกจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหภาพยุโรปทั้งหมด ทั้งนี้ การบังคับใช้ GDPR ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2018 ทำให้บริษัทต่างก็หัวหมุนในการปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกฎระเบียบเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเผชิญค่าปรับอันมหาศาลที่อาจสูงถึง 2% ของรายได้จากทั่วโลกของตนในปีก่อนหน้า โดยขณะนี้ Meta ยังคงครองแชมป์ค่าปรับสูงสุดหลังจากที่โดนปรับไปถึง 1.2 พันล้านยูโรเมื่อปี 2023
ที่มา: https://siliconangle.com/2024/10/24/linkedin-hit-334m-fine-violating-gdpr/