พร้อมเสนอแนวคิด 3 ต่อ – “ต่อเชื่อม ต่อเนื่อง และต่อยอด” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในยุค Digital
ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 หรือ Smart Thailand ซึ่งเป็นยุคที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานเชิงธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการผ่านระบบออนไลน์ การหันไปใช้เทคโนโลยี Cloud Computing หรือการอนุญาตให้พนักงานเชื่อมต่อกับระบบขององค์กรเพื่อทำงานจากภายนอกได้ องค์กรที่จะประสบความสำเร็จจึงเป็นองค์กรที่พร้อมปรับตัวและยอมรับสิ่งใหม่ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ
ความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยี – ความท้าทายสำคัญของยุค Thailand 4.0
ความแตกต่างทางด้านนโยบาย กระบวนการ และทรัพยาบุคคล ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นระหว่างองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค Digital ที่ปัญหาความเหลื่อมล้ำเกิดจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน องค์กรที่สามารถค้นหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสนับสนุนการดำเนินงานเชิงธุรกิจ ย่อมสามารถสร้างโอกาสและกลายเป็นผู้นำตลาดได้อย่างรวดเร็ว แต่คำถามคือ จะทำได้อย่างไรภายใต้งบประมาณและทรัพยากรที่มีจำกัด
“ทราบหรือไม่ว่า ประชากรยากจนกว่าครึ่งโลกหรือ 3,600 ล้านคน มีทรัพย์สินรวมกันเทียบเท่ากับคนที่รวยที่สุดเพียง 62 คนเท่านั้น [1] เรียกได้ว่าทุกคนกำลังอยู่ในโลกแห่งความเหลื่อมล้ำ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก เมื่อโลกเข้าสู่ยุค Digital แต่ละองค์กรจึงจำเป็นต้องวางแผนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเทคโนโลยีลง เสริมศักยภาพของตัวเองเพื่อให้ต่อสู้กับคู่แข่งได้ ไม่ใช่หยุดนิ่งอยู่กับที่ปล่อยให้คู่แข่งแซงหน้าไป” — ดร. สมชาย กิตติชัยกุลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการขายจาก CS LOXINFO กล่าว

[1] อ้างอิงจากรายงานของ Oxfam องค์กรสากลเพื่อการกุศลที่มีเป้าหมายในการบรรปัญหาความยากจน
สู่ความเป็นผู้นำในยุค Digital Thailand ด้วยแนวคิด “3 ต่อ”
CS LOXINFO ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์และ ICT Solutions ชื่อดัง นำเสนอแนวคิด “3 ต่อ” เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านเทคโนโลยี และเปลี่ยนองค์กรให้พร้อมเข้าสู่ยุค Digital ดังนี้
1. ต่อเชื่อม
โครงสร้างพื้นฐานของยุค Digital คือ ระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเชื่อมต่อทั้งโลกไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ ธุรกิจ ลูกค้า เมื่อเราต่อเชื่อมกันมากขึ้น ลูกค้าก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น ถ้ามองในระดับองค์กร การต่อเชื่อมยังรวมไปถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของผู้ใช้ อุปกรณ์ ระบบ และแอพพลิเคชันทั้งหมด ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “Visibility” หรือความสามารถในการมองเห็นภาพของระบบทั้งหมด ช่วยให้เราสามารถระบุปัญหาและดำเนินการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว
ตัวอย่างระบบ “ต่อเชื่อม” ที่สำคัญในยุค Digital คือ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถติดต่อกับลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้ให้บริการภายนอกได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง และระบบตรวจสอบและติดตามประสิทธิภาพการใช้ เพื่อให้สามารถระบุปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ และดำเนินการแก้ไขปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
2. ต่อเนื่อง
สิ่งสำคัญเมื่อต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและระบบออนไลน์คือ ความ “ต่อเนื่อง” ในการให้บริการ องค์กรควรดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบเชิงธุรกิจ (Business Impact Analysis: BIA) เพื่อพัฒนาแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP) และแผนฟื้นฟูเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ (Disaster Recovery Plan: DRP) เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ลูกค้าสามารถใช้แอพพลิเคชันและบริการต่างๆ ขององค์กรได้อย่างราบรื่น ไม่มีหยุดชะงัก
เพื่อสนับสนุนความต่อเนื่องในการให้บริการธุรกิจ CS LOXINFO พร้อมให้บริการ Data Center ที่ได้มาตรฐานสากล และถูกออกแบบมาเพื่อเป็น Data Center โดยเฉพาะ ซึ่งมีความมั่นคงกว่าและปลอดภัยกว่า โดยให้บริการทั้งในรูปของ DR Site, DR-as-a-Service และ DR Working Place
3. ต่อยอด
เมื่อองค์กรสามารถเชื่อมต่อลูกค้าและพร้อมให้บริการได้อย่างต่อเนื่องแล้ว สิ่งสุดท้ายเพื่อให้องค์กรกลายเป็นผู้นำในยุค Digital คือการพัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ “ต่อยอด” จากการดำเนินงานแบบเดิมๆ เช่น การนำระบบ PMS (Property Management Software) เข้ามาใช้เพื่อบริหารจัดการระบบและทรัพย์สินของโรงแรม หรือเพิ่มระบบ OTA (Online Travel Agency) เพื่อเสริมบริการด้านการท่องเที่ยวเข้าไปด้วย เป็นต้น
พร้อมให้บริการแบบ One Stop ICT Service
เพื่อตอบรับแนวคิด “3 ต่อ” CS LOXINFO พร้อมให้บริการ IT แบบครบวงจร หรือที่เรียกว่า “One Stop ICT Service” ซึ่งมีบริการครอบคลุมตั้งแต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต การให้บริการศูนย์ Data Center และระบบ Cloud ไปจนถึงการจัดหาโซลูชัน IT ทุกประเภทที่เหมาะสมกับธุรกิจขององค์กร โดยมีทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญพร้อมช่วยทำการประเมิน ให้คำปรึกษา แนะนำโซลูชัน ออกแบบและติดตั้ง รวมไปถึงให้การสนับสนุนแบบ 7/24 ที่สำคัญคือ CS LOXINFO พร้อมพัฒนาบุคลากรให้เดินไปด้วยกัน เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำในยุค Digital Thailand
บริการหลักที่สำคัญของ CS LOXINFO ประกอบด้วย
- Advanced Internet – บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์และ Cloud VPN สำหรับเชื่อมต่อสำนักงานใหญ่ สำนักงานสาขา และอินเทอร์เน็ตสู่ภายนอกแบบครบวงจร
- Data Center – บริการ DR Site, Co-location และ Hosting สำหรับบริษัทขนาดเล็กไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่
- Cloud Computing – บริการ IaaS สำหรับผู้ที่ต้องการลดต้นทุนการใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และความสามารถในการขยายระบบได้อย่างไร้ขีดจำกัด
- ICT Solutions – บริการจัดหาโซลูชัน IT ทุกรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ เช่น วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ระบบเครือข่ายไร้สาย และระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัย เป็นต้น
การันตีคุณภาพและความมั่นคงปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากลระดับโลก
ในฐานะผู้นำทางด้านการให้บริการโซลูชัน IT และระบบ Cloud บริษัท CS LOXINFO พร้อมรับประกันความเชื่อมั่นด้านคุณภาพและความมั่นคงปลอดภัยในการให้บริการ โดยยึดมาตรฐาน IT สำคัญระดับสากลถึง 4 รายการ ได้แก่
- ISO/IEC 20000-1:2011: มาตรฐานการบริหารจัดการการให้บริการทางด้าน IT
- ISO/IEC 27001:2013: มาตรฐานการบริหารจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
- ISO 22301:2012: มาตรฐานการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ (อยู่ระหว่างดำเนินการ)
- CSA-STAR: มาตรฐานการรับประกันด้านความมั่นคงปลอดภัยของผู้ให้บริการระบบ Cloud (อยู่ระหว่างดำเนินการ)
นอกจากทั้ง 4 มาตรฐานทางด้าน IT แล้ว CS LOXINFO ยังได้รับมาตรฐาน ISO 9001 ซึ่งเป็นมาตรฐานระบบบริหารจัดการคุณภาพ ทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่า บริการทั้งหมดของ CS LOXINFO มีคุณภาพ มั่นคงปลอดภัย โปร่งใส และพร้อมให้บริการอย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก
“CS LOXINFO พร้อมให้บริการอินเทอร์เน็ต, Data Center, ระบบ Cloud และโซลูชัน IT แบบครบวงจร ซึ่งยึดหลักตามมาตรฐานสากลด้านคุณภาพการให้บริการและความมั่นคงปลอดภัยไม่ว่าจะเป็น ISO หรือ CSA เพื่อตอบสนองแนวคิด ‘3 ต่อ’ ในการนำพาผู้ใช้บริการเข้าสู่ยุค Thailand 4.0” — ดร. สมชาย กล่าว
ติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก CS LOXINFO เพื่อขอคำปรึกษาด้าน IT
ด้วยความมุ่งหวังที่จะลดความเหลื่อมล้ำด้านเทคโนโลยีและสนับสนุนธุรกิจไทยให้พร้อมแข่งขันกับนานาประเทศ CS LOXINFO พร้อมเข้ามาช่วยตรวจสอบและประเมินความพร้อมขององค์กร รวมไปถึงค้นหาโซลูชันที่เหมาะสมภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่าที่สุด เพื่อให้องค์กรสามารถก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ได้อย่างยั่งยืน
ผู้ที่สนใจการสนับสนุนจาก CS LOXINFO สามารถติดต่อทีมงานเพื่อขอรับคำปรึกษา การประเมิน และการนำเสนอโซลูชัน IT ที่ตอบโจทย์ธุรกิจขององค์กรได้ที่อีเมล presales@csloxinfo.net หรือโทร 02-263-8185