ความเชื่อมั่นในปัญญาประดิษฐ์ (AI) อยู่ในระดับต่ำ ตามรายงานฉบับใหม่จาก KPMG และมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (UQ)
KPMG และ UQ ได้ทำการวิจัยระดับความไว้วางใจทั่วโลกในการใช้งาน AI เป็นระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา จากรายงาน Trust in AI ฉบับที่ 3 นี้เรียกร้องให้มีกฎระเบียบมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการผู้ควบคุมอิสระในออสเตรเลีย
รายงานเผยให้เห็นว่า :
-
ระดับองค์กร ผู้จัดการส่วนใหญ่สนับสนุน AI มากขึ้น และเชื่อว่า AI จะสร้างงานมากกว่าที่กำจัดทิ้ง
-
ระดับทั่วไป คนรุ่นใหม่และผู้ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยยังแสดงระดับความเชื่อมั่นใน AI มากกว่าคนรุ่นเก่า สิ่งนี้อาจมาจากความเข้าใจในเทคโนโลยีที่ดีขึ้น
-
กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายการแข่งขันทางการค้า และกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ อาจนำมาใช้ในบริบทของ AI มากขึ้น
-
แอปพลิเคชันสำหรับ AI เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อระดับความไว้วางใจ
-
ระดับความไว้วางใจที่สูงขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับ AI ในด้านการดูแลสุขภาพ
-
ระดับความไว้วางใจที่ต่ำสุดนั้นมาจากกรณีการใช้ AI ในงานด้านทรัพยากรบุคคล เช่น ในการจ้างงานหรือการตัดสินใจในการเลื่อนตำแหน่ง
ผลลัพธ์ของ KPMG และ UQ แสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่าธรรมาภิบาลและกฎระเบียบในปัจจุบันนั้นเพียงพอที่จะปกป้องผู้คนจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ AI ขั้นตอนแรกที่สำคัญในการเสริมสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือของ AI คือการทำให้แน่ใจว่า AI อยู่ภายใต้การควบคุมที่เหมาะสม กรอบการกำกับดูแลและกฎหมาย