Breaking News

JPMorgan จัดงบเทคโนโลยี $9.6 พันล้าน ประกาศเดินหน้าเข้าสู่ยุค Automation

JPMorgan Chase & Co., บริษัททางการเงินและการธนาคารข้ามชาติยักษ์ใหญ่ประกาศให้การ automate ระบบงานและการพัฒนาเครื่องมือสำหรับพนักงานธนาคารและลูกค้าเป็นธีมหลักในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของบริษัทในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีที่ผ่านมา

บริษัทการเงินและธนาคารและธนาคารขนาดใหญ่ต่างก็ต้องปรับตัวเพื่อแข่งขันกับไอเดียใหม่ๆจากสตาร์ทอัพ หนึ่งในความพยายามนั้นของ JPMorgan คือนวัตกรรม automation อย่าง COIN (Contract Intelligence) ระบบแปลความข้อตกลงสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ที่มักกินเวลาของนักกฎหมายและพนักงานสินเชื่อกว่า 360,000 ชั่วโมงในแต่ละปี ระบบนี้ถูกเปิดใช้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ใช้เวลาอ่านเอกสารเพียงไม่กี่วินาทีต่อครั้ง และทำงานผิดพลาดน้อยกว่ามนุษย์

นอกจากด้าน automation แล้วบริษัทยังมีความพยายามสร้าง bot เพื่อปรับปรุงระบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เช่นการสร้าง bot ที่ตอบสนองอัตโนมัติต่อคำร้องขอด้าน IT อย่างการขอสิทธิเข้าถึงซอฟต์แวร์ หรือ X-Connect ระบบที่จะประมวลผลอีเมล์เพื่อช่วยพนักงานตรวจสอบว่าเพื่อนร่วมงานคนใดมีความใกล้ชิดกับลูกค้าเป้าหมายและสามารถแนะนำพนักงานให้กับลูกค้าเป้าหมายได้

แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น JPMorgan กำหนดงบประมาณด้านเทคโนโลยีสูงถึง 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 9% ของรายได้ที่คาดไว้ นับว่าสูงที่สุดและสูงเป็น 2 เท่าของค่าเฉลี่ยของบริษัทในอุตสาหกรรมการเงินด้วยกัน 1 ใน 3 ของงบประมาณนี้จะถูกใช้ในการสร้างระบบใหม่ๆแทนที่ระบบเก่าที่ล้าสมัย โดยหวังว่าการเข้ามาของ automation จะช่วยบริษัทประหยัดงบประมาณและทำให้สามารถนำงบในส่วนนั้นมาลงทุนด้านเทคโนโลยีต่อไปได้

ปัจจุบันบริษัทมีนักพัฒนาอยู่กว่า 20,000 คน รวมทั้งแพลตฟอร์ม cloud computing ของตัวเองที่ชื่อว่า Gaia ซึ่งถูกใช้ในการรันแอปพลิเคชั่น big data และ machine learning ภายใน และเมื่อไม่นานมานี้บริษัทยังได้มีการสร้าง hub เทคโนโลยีสำหรับทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน big data, robotics, และ cloud infrastructure เพื่อคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่จะสร้างรายได้ ประหยัดรายจ่าย และลดความเสี่ยงลง ทั้งหมดนี้ยังไม่นับรวมพาร์ทเนอร์ด้านเทคโนโลยีอีก 100 เจ้า ที่กำลังร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งอาจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ecosystem ในอนาคต เหมือนที่ JPMorgan เคยร่วมมือกับ Cloudera สร้างระบบ machine-learning ที่ธนาคารใช้อยู่ในปัจจุบัน

ในส่วนผลกระทบของ automation ต่อความมั่นคงของอาชีพนั้น Dana Deasy CIO ของ JPMorgan มองว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้พนักงานสามารถนำเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีคุณค่ามากกว่า ดังนั้นจึงน่าจะนับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์มากกว่าการแทนที่

 

ที่มา: http://m.talkincloud.com/cloud-computing/jpmorgan-marshals-army-developers-automate-finance



About PRY

Check Also

[Guest Post] ไอบีเอ็มส่ง “Watson Assistant for Citizens” ใช้ AI ช่วยให้ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับ COVID-19

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 3 เมษายน 2563: จากเหตุการณ์ที่โควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปแล้วใน 206 ประเทศและะพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ทำให้ประชาชนจำนวนมากสอบถามข้อมูลเข้ามายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบางครั้งต้องรอถึงสองชั่วโมงกว่าที่หน่วยงานต่างๆ จะสามารถเข้ามาตอบคำถามได้ ไอบีเอ็มได้มองเห็นถึงปัญหานี้ …

[Guest Post] กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมนำนวัตกรรมสู้โควิด-19 จับมือหัวเว่ย นำเทคโนโลยี AI เสริมประสิทธิภาพการวินิจฉัยที่รวดเร็วและแม่นยำขึ้น สู่โรงพยาบาลรามาธิบดี

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมสนับสนุนนำเทคโนโลยีเสริมประสิทธิภาพการรักษาโควิด-19 ให้แก่วงการแพทย์ไทย จับมือหัวเว่ย ประเทศไทย ส่งมอบโซลูชัน AI ให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพิ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์รูปภาพทางการแพทย์เชิงปริมาณ เพื่อรายงานผลตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ในผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ลดระยะเวลาในการวิเคราะห์ผลที่จะเป็นไปอย่างถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยเวลาเพียง 25 วินาทีต่อหนึ่งเคส