IBM ได้ประกาศความร่วมมือกับ Slack ในการนำเทคโนโลยี AI จาก IBM Watson ผูกเข้ากับบริการแชทชั้นนำอย่าง Slack เพื่อช่วยให้ระบบ Chatbot มีความชาญฉลาดมากขึ้น และสามารถเข้าใจบทสนทนาที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง
เดิมทีนั้น Slack เองก็มี Chatbot ของตัวเองภายใต้ชื่อ Slackbot แต่สิ่งที่ Slackbot ทำนั้นก็คือการนำข้อความที่ผู้ใช้งานพิมพ์ไปทำการค้นหาคำตอบมาตอบให้โดยไม่มีการใช้งานเทคโนโลยี AI แต่อย่างใด ในขณะที่ IBM Watson นั้นจะมาทำให้ Chatbot เข้าใจในเนื้อหาที่ผู้ใช้งานทำการสื่อสารเข้าไป และคิดค้นหาคำตอบออกมาให้ได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งกว่าเดิม รวมถึงมีการปรับปรุงตัวเองให้ตอบคำถามได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย
ภายใต้ความร่วมมือนี้ IBM และ Slack จะพัฒนา Developer Toolkit เพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำ IBM Watson ไปใช้งานภายใน Slack ได้ง่ายขึ้น โดยทาง IBM เองก็จะทำการพัฒนาระบบ Chatbot สำหรับฝ่าย IT ให้การแก้ไขปัญหาของระบบ IT ทั้งหมดสามารถทำได้ภายใน Slack และไม่ต้องออกไปที่ Application อื่นเลยให้ใช้งานกันด้วย
การนำ AI มาใช้ผสานร่วมกันกับระบบ Chat นี้จัดได้ว่าเป็นระบบ Virtual Assistant แบบหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันการมี Virtual Assistant นั้นจะช่วยให้การทำงานหรือการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้นเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะการถามตอบนั้นคือการค้นหาข้อมูลที่รวดเร็วที่สุดในปัจจุบัน และผู้ใช้งานเองก็ไม่ต้องคอยเรียนรู้วิธีการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากการพูดคุยกับมนุษย์กันเองด้วย
ในขณะเดียวกัน ภายใน IBM เองนั้นมีการใช้งาน Slack อยู่มากถึง 30,000 ผู้ใช้งาน และถือเป็นลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งของ Slack ในปัจจุบัน ดังนั้นการพัฒนา AI สำหรับ Slack เองนี้นอกจากจะเป็นการนำเทคโนโลยีออกไปให้ผู้คนทั่วโลกได้ใช้งานแล้ว พนักงานภายใน IBM เองก็จะได้ใช้งานด้วยเช่นกัน
ปัจจุบันนี้แนวโน้มของระบบ Chatbot และ AI ก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และในอนาคตระบบ Chat Platform เองก็จะได้กลายเป็น Interface ใหม่สำหรับการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในที่สุด
ที่มา: http://talkincloud.com/saas-software-service/ibm-teams-slack-build-smarter-data-crunching-chatbots