Huawei ขึ้นอันดับหนึ่ง บริษัทโทรคมนาคมที่มีรายได้มากที่สุดในโลก

huawei_logo

Huawei Technologies เผยตัวเลขผลประกอบการประจำปี 2015 ที่ผ่านมา มีรายได้สูงถึง $60,800 ล้าน (ประมาณ 2.15 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 37% กลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางด้านเครือข่ายและโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ $5,700 ล้าน (ประมาณ 200,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึง 33%

Credit: ShutterStock.com
Credit: ShutterStock.com

ธุรกิจหลักของ Huawei แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ Carrier Business Group, Enterprise Business Group และ Consumer Business Group ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มช่วยสนับสนุนให้ Huawei ทลายสถิติของ Cisco กลายเป็นบริษัทด้านเครือข่ายและโทรคมนาคมที่มีรายรับสูงที่สุดในโลก โดยรายรับส่วนใหญ่มาจาก Carrier Business Group คิดเป็น $35,870 ล้าน (เพิ่มขึ้น 21%) ในขณะที่ Enterprise Business Group มีรายได้ $4,260 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปี 2014 สูงถึง 44%

สำหรับ Consumer Business Group ซึ่งให้บริการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมีอัตราการเติบโตโดดเด่นมากที่สุด โดยทำรายได้เป็นอันดับ 3 แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Xiaome และ Lenovo ไปเป็นที่เรียบร้อย รายรับทั้งปีอยู่ที่ $19,900 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปี 2014 มากถึง 73%

ถึงแม้ว่ารายรับของ Huawei จะแซงหน้า Cisco ซึ่งมีรายได้ตลอดทั้งปี 2015 อยู่ที่ $42,900 ล้าน (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท) แต่ Cisco กลับมีผลกำไรสุทธิสูงกว่าเกือบ 60% คือ $9,000 ล้าน (ประมาณ 317,000 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าปี 2014 ถึง 14.4%

ที่มา: http://propakistani.pk/2016/04/05/huawei-becomes-largest-telecommunication-company-worldwide-by-revenue/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

6 เทรนด์โลจิสติกส์ที่น่าจับตามองในปี 2023

โควิด-19 ทั่วโลก ทิ้งความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ และภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ณ ปัจจุบันที่ยังส่งผลต่อเนื่องในปีถัดไป 6 เทรนด์ที่จะถูกกล่าวถึงคือสิ่งที่ถูกคาดว่าจะได้เห็นในปี 2023  

“ROI” ของแพลตฟอร์ม Low-Code ที่องค์กรธุรกิจอาจไม่รู้ [Guest Post]

โดย นายเติมศักดิ์ วีรขจรพงษ์ รองประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอาท์ซิสเต็มส์ ภายใต้แรงกดดันของการนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้าและพนักงาน ควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนระบบภายในองค์กรธุรกิจที่มีอยู่สำหรับรับมือกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป ฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช (Forrester Research) ประเมินว่าภายในสิ้นปี 2564 …