Certificate ของ Ericsson หมดอายุ ทำผู้ใช้งาน 32 ล้านคนในสหราชอาณาจักรใช้มือถือไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานโครงข่าย 4G ในสหราชอาณาจักรกว่า 32 ล้านคนไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายผ่าน Smartphone ของตนเองได้ เนื่องจาก Certificate ของ Ericsson ที่ติดตั้งใช้งานในระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการโครงข่ายหมดอายุนั่นเอง

Credit: ShutterStock.com

Certificate ดังกล่าวถูกใช้งานใน Management Software ของ Ericsson ดังนั้นเมื่อ Certificate หมดอายุ ระบบจำนวนหนึ่งจึงไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งกรณีนี้ได้กระทบกับผู้ให้บริการหลากหลายรายทั้ง O2, Telefonica, GiffGaff, Sky Mobile, Lyca และ Tesco Mobile จนมีผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถึง 32 ล้านคน ในขณะที่บริการสาธารณะอย่างเช่นการคมนาคมและสาธารณสุขเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ในระหว่างที่ระบบโครงข่ายล่มไปนี้ ทาง O2 เองก็ได้พยายามที่จะบรรเทาความเสียหายด้วยการสลับไปให้บริการสัญญาณ 3G แทนในระหว่างที่กู้ระบบ 4G กลับคืนมา

ทาง Börje Ekholm ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Ericsson เองก็ได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการพร้อมอธิบายเหตุการณ์ทั้งหมด และระบุว่าทางบริษัทนั้นได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นแล้ว

ก็ถือเป็นอีกอุทาหรณ์หนึ่งสำหรับผู้ให้บริการระบบ IT ใดๆ ว่าการติดตาม Certificate ที่ใช้งานทั้งหมดและจัดการกับ Certificate เหล่านั้นไม่ให้หมดอายุกลางคันเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่จะช่วยลด Downtime ของระบบได้

ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2018/12/06/ericsson_o2_telefonica_uk_outage/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Video Webinar] Cyber Threat Alliance – Making the Impossible Possible and WAN Edge Transformation

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าฟังการบรรยาย Webinar เรื่อง “Cyber Threat Alliance – Making the Impossible Possible and WAN Edge Transformation” …

[Video Webinar] Detecting Ransomware with Veeam by CSL

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าฟังการบรรยาย CSL Webinar เรื่อง “Detecting Ransomware with Veeam” เพื่อเรียนรู้การปกป้องข้อมูลจาก Ransomware และการปรับปรุงแผน Business Continuity ให้รองรับกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น และสอดคล้องกับ …