Breaking News

Certificate ของ Ericsson หมดอายุ ทำผู้ใช้งาน 32 ล้านคนในสหราชอาณาจักรใช้มือถือไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานโครงข่าย 4G ในสหราชอาณาจักรกว่า 32 ล้านคนไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายผ่าน Smartphone ของตนเองได้ เนื่องจาก Certificate ของ Ericsson ที่ติดตั้งใช้งานในระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการโครงข่ายหมดอายุนั่นเอง

Credit: ShutterStock.com

Certificate ดังกล่าวถูกใช้งานใน Management Software ของ Ericsson ดังนั้นเมื่อ Certificate หมดอายุ ระบบจำนวนหนึ่งจึงไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งกรณีนี้ได้กระทบกับผู้ให้บริการหลากหลายรายทั้ง O2, Telefonica, GiffGaff, Sky Mobile, Lyca และ Tesco Mobile จนมีผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถึง 32 ล้านคน ในขณะที่บริการสาธารณะอย่างเช่นการคมนาคมและสาธารณสุขเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ในระหว่างที่ระบบโครงข่ายล่มไปนี้ ทาง O2 เองก็ได้พยายามที่จะบรรเทาความเสียหายด้วยการสลับไปให้บริการสัญญาณ 3G แทนในระหว่างที่กู้ระบบ 4G กลับคืนมา

ทาง Börje Ekholm ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Ericsson เองก็ได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการพร้อมอธิบายเหตุการณ์ทั้งหมด และระบุว่าทางบริษัทนั้นได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นแล้ว

ก็ถือเป็นอีกอุทาหรณ์หนึ่งสำหรับผู้ให้บริการระบบ IT ใดๆ ว่าการติดตาม Certificate ที่ใช้งานทั้งหมดและจัดการกับ Certificate เหล่านั้นไม่ให้หมดอายุกลางคันเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่จะช่วยลด Downtime ของระบบได้

ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2018/12/06/ericsson_o2_telefonica_uk_outage/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

แนะนำ Eaton 9E UPS: อุปกรณ์สำรองไฟอเนกประสงค์สำหรับธุรกิจขนาด 1000-3000VA

เมื่อการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำงานมาก และการทำงานเฉพาะทางหลายประเภทก็ต้องอาศัยอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน UPS หรืออุปกรณ์สำรองไฟฟ้าก็กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้อย่างไม่สะดุด และ Eaton เองก็มีอุปกรณ์ UPS รุ่นเล็กอเนกประสงค์สำหรับใช้งานในภาคธุรกิจโดยเฉพาะ อย่าง Eaton 9E UPS ซึ่งบทความนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกันครับ

SAS Webinar: ส่องอนาคตปี 2030: 5 เทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนา Customer Experience

SAS ขอเชิญเหล่าผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้าน IT และ Data Science เข้าฟังบรรยาย SAS Webinar เรื่อง “ส่องอนาคตปี 2030: 5 เทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนา Customer Experience” พร้อมอัปเดตแนวโน้มของผู้บริโภคและผู้ประกอบการล่าสุดในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อให้องค์กรสามารถเตรียมการด้าน Analytics ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในวันอังคารที่ 11 สิงหาคม 2020 เวลา 14:00 น. ผ่าน Live Webinar ฟรี