Black Hat Asia 2021

Certificate ของ Ericsson หมดอายุ ทำผู้ใช้งาน 32 ล้านคนในสหราชอาณาจักรใช้มือถือไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานโครงข่าย 4G ในสหราชอาณาจักรกว่า 32 ล้านคนไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายผ่าน Smartphone ของตนเองได้ เนื่องจาก Certificate ของ Ericsson ที่ติดตั้งใช้งานในระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการโครงข่ายหมดอายุนั่นเอง

Credit: ShutterStock.com

Certificate ดังกล่าวถูกใช้งานใน Management Software ของ Ericsson ดังนั้นเมื่อ Certificate หมดอายุ ระบบจำนวนหนึ่งจึงไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งกรณีนี้ได้กระทบกับผู้ให้บริการหลากหลายรายทั้ง O2, Telefonica, GiffGaff, Sky Mobile, Lyca และ Tesco Mobile จนมีผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถึง 32 ล้านคน ในขณะที่บริการสาธารณะอย่างเช่นการคมนาคมและสาธารณสุขเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ในระหว่างที่ระบบโครงข่ายล่มไปนี้ ทาง O2 เองก็ได้พยายามที่จะบรรเทาความเสียหายด้วยการสลับไปให้บริการสัญญาณ 3G แทนในระหว่างที่กู้ระบบ 4G กลับคืนมา

ทาง Börje Ekholm ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Ericsson เองก็ได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการพร้อมอธิบายเหตุการณ์ทั้งหมด และระบุว่าทางบริษัทนั้นได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นแล้ว

ก็ถือเป็นอีกอุทาหรณ์หนึ่งสำหรับผู้ให้บริการระบบ IT ใดๆ ว่าการติดตาม Certificate ที่ใช้งานทั้งหมดและจัดการกับ Certificate เหล่านั้นไม่ให้หมดอายุกลางคันเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่จะช่วยลด Downtime ของระบบได้

ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2018/12/06/ericsson_o2_telefonica_uk_outage/

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

เชิญร่วมงานสัมมนาออนไลน์ SAS Global Forum 2021

SAS Software (Thailand) ขอเชิญผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้าน IT เข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์ “SAS Global Forum 2021” พร้อมอัปเดตแนวโน้มและนวัตกรรมทางด้าน Analytics ล่าสุด นำทีมโดย Jim …

รู้จัก eCloudvalley: ผู้ที่ให้บริการ AWS Managed Service และ Consulting ระดับโลกที่จะช่วยให้การใช้ AWS ของธุรกิจองค์กรง่ายดาย คุ้มค่า และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า 30%

AWS นั้นได้กลายเป็นบริการ Cloud มาตรฐานหลักที่หลายธุรกิจองค์กรในไทยเลือกใช้งานสำหรับระบบ IT และธุรกิจสำคัญสำหรับองค์กรไปแล้ว แต่ในการใช้งานบริการของ AWS ในระยะยาวนั้น ก็ย่อมทำให้องค์กรต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็น การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นบน AWS ให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด การนำ Workload ที่มีความสำคัญไปติดตั้งใช้งานบน AWS ให้สำเร็จ การนำเทคโนโลยีล่าสุดบน AWS มาใช้สร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้กับธุรกิจขององค์กร eCloudvalley ในฐานะของ AWS Premier Partner ระดับโลกที่มีลูกค้าธุรกิจองค์กรมากกว่า 1,000 แห่งให้ความไว้วางใจในการดูแลรักษาระบบของ AWS รวมถึงยังมีความโดดเด่นในการให้บริการ AWS ที่หลากหลายและแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งทางบริษัทได้ก้าวเข้าสู่ตลาดประเทศไทยและเป็นอีกทางเลือกให้ธุรกิจไทยสามารถใช้งาน AWS ได้อย่างคุ้มค่า เต็มศักยภาพสูงสุดแล้วในวันนี้