Breaking News
เอาเครื่องเก่ามาแลก แล้วรับเงินคืนไปเลย!!

[Guest Post] Dassault Systèmes แนะ How to กลับมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี

การระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ส่งผลให้องค์กรต้องเปลี่ยนรูปแบบการบริหารการทำงานให้พนักงานสามารถทำงานได้แบบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลประกาศคลายมาตรการล็อคดาวน์ต่าง ๆ  ส่งผลให้พนักงานทยอยกลับมาทำงานที่สำนักงาน ทว่าหลายบริษัทฯ กลับต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นเมื่อต้องกลับมาเปิดสำนักงาน อาทิ มาตรการเว้นระยะห่าง การควบคุมการเข้า-ออกสำนักงาน และคำแนะนำต่าง ๆ ในการเดินทาง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงาน

 

5 ปัจจัยสำคัญ ที่องค์กรควรพิจารณาเพื่อวางแผนการกลับมาทำงานที่สำนักงานของพนักงาน

  1. มาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล : แต่ละรัฐบาลจะมีการวางมาตรการหรือข้อจำกัดที่แตกต่างกัน เช่น กฎการเว้นระยะห่างควรนำมาปรับใช้ในสำนักงาน
  2. ข้อปฏิบัติทางธุรกิจ : มีบริษัทฯ จำนวนมากที่อนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้าน แต่ก็มีพนักงานบางส่วนจำเป็นต้องเดินทางมาทำงานที่สำนักงาน
  3. เรียงลำดับความสำคัญของธุรกิจและบทบาทการทำงาน : ขึ้นอยู่กับบทบาทพนักงานในแต่ละแผนก ซึ่งบางแผนกต้องมีพนักงานมาทำงานที่สำนักงาน
  4. สถานการณ์ส่วนบุคคล : แรงงานคนที่ถือว่าเป็นแกนหลักของทุกธุรกิจ พนักงานแต่ละคนอาจมีสถานการณ์การใช้ชีวิตแตกต่างกัน ตั้งแต่การต้องดูแลเด็กเล็กหรือพ่อแม่ผู้สูงวัย ไปจนถึงความไม่สะดวกหากต้องทำงานจากที่บ้าน ซึ่งประเด็นเหล่านี้ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย
  5. ความต้องการส่วนบุคคล : บางคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน ถ้าพวกเขาชื่นชอบทำงานจากที่บ้านหรือจากสำนักงาน ควรนำปัจจัยเหล่านี้มาพิจารณาด้วยเช่นกัน

Dassault Systèmes เล็งเห็นถึงประเด็นการสร้างความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน เพื่อดูแลพนักงานทุกภาคส่วน หุ้นส่วนทางธุรกิจ หรือลูกค้าต่าง ๆ เราจึงได้นำโซลูชัน Back to Office Workforce Planner มาใช้เพื่อจัดระเบียบสำหรับการกลับมาทำงานที่สำนักงาน โดยมีฟีเจอร์สำคัญ ๆ ได้แก่ การแจ้งสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับมาตราการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประกาศใช้ แนวทางและข้อปฏิบัติเพื่อใช้ดำเนินธุรกิจ และความต้องการส่วนบุคคล เพื่อพิจารณาว่าพนักงานในตำแหน่งใดหรือบุคคลใดมีความจำเป็นต้องเข้ามาทำงานที่สำนักงาน ซึ่งการบริหารความท้าทายเหล่านี้ค่อนข้างซับซ้อน!

โดย Planner จะรับหน้าที่ออกแบบแผนการกลับมาทำงานโดยพิจารณาลักษณะของพื้นที่สำนักงานเป็นสำคัญ ตัวอย่าง Dassault Systèmes ดำเนินการตามขั้นตอนโดยเริ่มต้นให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานในอัตราส่วน 25% ของพื้นที่ทั้งหมดและค่อย ๆ เพิ่มเป็น 50% ก่อนให้ทุกคนกลับมาทำงานตามปกติในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ โดยสร้างรูปแบบการทำงานเป็น “กะ” และเลือกพนักงานให้กลับมาทำงาน

อย่างไรก็ดีหากต้องดำเนินการภายใต้ขั้นตอนทั้งหมด เพื่อบริหารจัดการพนักงานของบริษัทต่าง ๆ ไม่ว่าจะหลักสิบคนหรือร้อยคนด้วยการทำงานแบบเดิมๆ อาจทำให้เกิดความยุ่งยาก  ใช้เวลานาน และยังมีโอกาสผิดพลาดได้ ดังนั้นการทำงานโดยใช้ระบบอัตโนมัติจะช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถโฟกัสไปที่จุดสำคัญได้ทันที เช่น เดินหน้าบริหารธุรกิจภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด หรือสื่อสารกับพนักงานและดูแลเอาใจใส่ ตลอดจนวางกลยุทธ์และกำหนดบทบาทธุรกิจเพื่อเตรียมพร้อมในอนาคต

ปัจจุบันโซลูชัน Back to Office Workforce Planner นำมาใช้แล้วที่สำนักงานของ Dassault Systèmes ในออสเตรเลีย มาเลเซียและสิงคโปร์ และอีกไม่นานจะนำมาใช้ที่สำนักงานในญี่ปุ่นและอินเดีย และที่อื่น ๆ ที่จะตามมาอีกเพื่อพาพนักงานกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งที่สำนักงาน

โซลูชัน Back to Office Workforce Planner เป็นโซลูชันที่พัฒนาจากแพลตฟอร์ม DELMIA Quintiq Workforce Planner ประกอบด้วยชุดเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการวางแผนและเพิ่มประสิทธิภาพของทีมงานในหน่วยงานราชการ บริการสาธารณะ สนามบิน บริษัทฯ และโรงงานต่าง ๆ

 

 

ประโยชน์ของแพลตฟอร์ม DELMIA Quintiq Workforce Planner มีดังนี้:

  • ช่วยวางแผนด้านกำลังแรงงาน
    • ให้คุณเข้าใจว่าแผนการจัดการพนักงานในระยะยาว ซึ่งตอบโจทย์การดำเนินงานของธุรกิจ
  • ช่วยมอบหมายงานได้ตามตารางการปฏิบัติตรงตามหน้าที่
    • ให้คุณสร้างตารางงานและเพิ่มรายละเอียดต่าง ๆ ของพนักงานแต่ละคนได้ อาทิเช่น ความต้องการทำงานเป็น “กะ” กฎระเบียบและข้อกำหนดต่าง ๆ รวมถึงระเบียบการลาพักร้อน
  • ให้พนักงานเป็นผู้จัดสรรความต้องการของตนได้เอง
    • เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเสนอและสลับ “กะ” การทำงานได้ กำหนดชั่วโมงทำงานหรือเลือกวันลาที่ต้องการได้เอง โดยทำได้เองทั้งหมดผ่านโแอปพิเคชั่นบนมือถือ
  • ช่วยมอบหมายงาน
    • เพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายงานและดึงศักยภาพการทำงานของพนักงานที่เหมาะกับเนื้องานนั้น ๆ ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่
  • ทราบเวลาและการมีส่วนร่วมของพนักงาน
    • เป็นมากกว่าการจัดทำตารางการทำงาน แต่คุณยังสามารถติดตามชั่วโมงทำงาน รวมถึงเวลาทำงานโดยรวมและความสามารถในการมีส่วนร่วมในเนื้องานได้
  • ช่วยวางแผนและจัดสรรตารางการทำงานแบบวันต่อวัน
    • แพลตฟอร์มจะนำส่งข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ให้แก่ Planner ให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เมื่อเกิดข้อติดขัดด้วยวิธีการที่รวดเร็วที่สุดและประหยัดต้นทุนสูงสุด

ขณะที่เราต้องต่อสู้กับภัยโรคระบาด COVID-19 เราพยายามช่วยเหลือธุรกิจให้สามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุด พร้อมกับสร้างความมั่นใจให้พนักงานว่าจะพวกเขาสามารถกลับมาทำงานได้อย่างปลอดภัย

ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่:

  • ชมวิดีโอ ของผู้บริหารระดับสูงจาก Dassault Systèmes พูดถึงขั้นตอนการนำพนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานอย่างปลอดภัย
  • ร่วมรับฟังแนวทางการสร้างสถานที่ทำงานให้ปลอดภัยและสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้จากตัวเเทนผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ผ่านเว็บบินาร์ DELMIA Back to Office Webinar
  • คลิกชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ Dassault Systèmes’ DELMIA Quintiq Workforce Planner เพื่อปรับเปลี่ยนตารางการทำงานของพนักงานในหลากหลายอุตสาหกรรม


About Maylada

Check Also

[Guest Post] อุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกรุ่ง ดันธุรกิจ ePac และ HP Indigo ขยายตัวสูง

เอชพี อิงค์ จับมือพันธมิตรบริษัท ePac ผู้นำด้านการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ระบบดิจิทัล ยกระดับอุตสาหกรรมการพิมพ์ของโลก โดยขยายกำลังผลิตด้วยการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์ดิจิทัล HP Indigo เพิ่มขึ้นอีก 26 เครื่อง ePac จะเป็นบริษัทรายแรกของโลกที่ติดตั้งเครื่องพิมพ์ดิจิทัล HP …

รับชม ON-DEMAND 4Plus Webinar : Beyond Big Data and Customer 360 Analysis กับการปรับโฉมธุรกิจแบบ New Normal

เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา สำหรับท่านใดที่พลาดชม Webinar ในหัวข้อ “Beyond Big Data and Customer 360 Analysis กับการปรับโฉมธุรกิจแบบ New …