บริษัท Microsoft ไม่ใช่เพียงองค์กรเดียวที่เลือกแผนการรัดเข็มขัดต้นทุนค่าแรงของพนักงาน Meta บริษัทแม่ของ Facebook ผู้ผลิตชิป Nvidia และ Snap บริษัทโซเชียลมีเดีย ต่างก็ได้มีการประกาศแผนการชะลอการจ้างพนักงานเพิ่มในปีงบประมาณนี้เช่นกัน ด้วยสาเหตุเดียวกันในทั้งสองเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นและยังไม่รู้ตอนอวสานของเรื่อง
การจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์เป็นธุรกิจหลักของ Microsoft แต่เมื่อลูกค้ามีงบประมาณที่จำกัด การปรับแผนให้ตุ้นทุนทรงตัวไม่บวมจนกระทบกำไรจากการขายที่ได้รับอยู่เป็นประจำ ซึ่งเกือบ 88% ของรายได้ประจำไตรมาสของ Microsoft มูลค่ากว่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นรายรับเชิงพานิชย์แบบ (commercial in nature)
จากการคาดการณ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ Windows และ Office ยังคงมีทิศทางที่ยังเติบโตได้ แต่ไม่หวือหวาเหมือนกลุ่มคลาวด์ Azure แม้จะเป็นอันดับสองรองจาก Amazon Web Services ก็ตาม
กลุ่มผลิตภัณฑ์พีซี การเติบโตลดลง 11% สำหรับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งแน่นอนฉุดให้รายได้จากการขายลิขสิทธิ์ Windows กระทบตามไปด้วย