Case Study: Tipco Asphalt เลือกใช้ Oracle ERP ตอบรับกระแส Digital Transformation

Tipco Asphalt ผู้นำในธุรกิจด้านยางมะตอยแบบครบวงจรและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล พร้อมมุ่งหน้าเข้าสู่ยุค Digital Transformation ด้วยการนำเทคโนโลยีหลายรายการเข้ามาสนับสนุนกระบวนการเชิงธุรกิจและโลจิสติกส์ภายใต้ยุทธศาสตร์ “iChange” หนึ่งในนั้นคือการยกระดับระบบ CRM และ ERP โดยใช้โซลูชันระบบ Cloud จาก Oracle

ยุทธศาสตร์ iChange ตั้งเป้าโตขึ้น 300% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

Tipco Asphalt เปิดให้บริการมากว่า 37 ปี ครอบคลุมตั้งแต่การสั่งซื้อน้ำมันดิบ การกลั่นเพื่อให้ได้ยางมะตอยและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่มีคุณภาพ การจัดเก็บ และการส่งขายไปยังทั่วโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 (มากกว่า 50%) ในประเทศไทย ล่าสุดทางผู้บริหารระดับสูงของ Tipco Asphalt ได้ออกแผนยุทธศาสตร์ iChange เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการขาย กระบวนการผลิต และโลจิสติกส์ โดยตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้น 300% จากปี 2015 ที่ส่งขายยางมะตอยและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม 2,000,000 ตัน ให้กลายเป็น 6,000,000 ตันภายในปี 2020

เลือกใช้ Oracle เข้ามาสนับสนุนกระบวนการเชิงธุรกิจและโลจิสติกส์

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการทำ Digital Transformation ขององค์กร และยอดขาย 6,000,000 ตันในปี 2020 Tipco Asphalt เลือกใช้โซลูชัน Business Cloud จาก Oracle เนื่องจากตอบโจทย์ทั้งทางด้าน IoT, Big Data Analytics, Cloud และ Customer Experiece โดยคาดหวังประโยชน์จากโซลูชันหลัก 3 ประการหลัก ดังนี้

  • ERP Solutions – โซลูชันระบบ Cloud สำหรับสนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การเงิน การขาย การจัดเก็บ การจัดซื้อ และการผลิต
  • Oracle Transportation Management Cloud – โซลูชันสำหรับปรับแต่งกระบวนการทางโลจิสติกส์ให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงช่วยลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้า
  • Procurement & Supply Chain Planning – โซลูชันสำหรับการผลิตและจัดซื้อจากแผน Demand & Supply อย่างอัตโนมัติ รวมไปถึงช่วยให้สามารถตรวจสอบการกลั่นน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถส่งมอบผลผลิตถึงมือลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

“เราเลือกใช้โซลูชันจาก Oracle เพียงเจ้าเดียวในการทำ Digital Transformation เนื่องจาก Oracle เข้าใจกระบวนการทางธุรกิจของเราเป็นอย่างดี และมีประสบการณ์ทางด้านนี้สูง ที่สำคัญคือมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยซึ่งช่วยขจัดปัญหาด้านการสื่อสารและความแตกต่างด้านวัฒนธรรมในการทำงาน” — Koh Lai Huat, CFO จาก Tipco Asphalt กล่าว

เจาะลึก Oracle Sales Cloud (CX) ทำไมถึงเลือกใช้ และประโยชน์ที่ได้รับ

Tipco Asphalt เริ่มยุทธศาสตร์ iChange ด้วยการพัฒนาระบบ CRM (Customer Relationship Management) โดยมีจุดประสงค์หลัก คือ

  • เพื่อเพิ่มมุมมองของลูกค้าแก่ทีมฝ่ายขายให้ครบทุกด้าน
  • ช่วยให้กระบวนการซื้อขายทำได้ง่ายและอัตโนมัติมากขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการขาย และความแม่นยำในการทำนายตลาดในอนาคต

Tipco Asphalt เลือกใช้ Oracle Customer Experience (CX) เนื่องจากตอบโจทย์ตามวัตถุประสงค์ได้ทั้ง 3 ข้อภายใต้โซลูชันเดียว ซึ่งช่วยลดความซับซ้อนในการพัฒนาระบบ นอกจากนี้ Oracle ยังมี Data Model และ Industry Template ซึ่งช่วยให้ระบบพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถทำให้ทีมฝ่ายขายรวมแล้วกว่า 40 คนพร้อมใช้ระบบ Oracle CX ได้ก่อนกำหนดถึง 4 วัน ซึ่งทาง Tipco Asphalt คาดหวังว่า การนำ Oracle CX เข้ามาใช้นี้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับการขาย ฝ่ายขายสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อทำงานจากที่ไหน เวลาใดก็ได้ ลดความล่าช้าของกระบวนการทางธุรกิจ ที่สำคัญคือ ผู้บริหารสามารถติดตาม วิเคราะห์ และประเมินโปรเจ็กต์ได้ตลอดเวลา ส่งผลให้สามารถให้บริการลูกค้าได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลูกค้ามีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น

เป้าหมายถัดไปคือ IoT Cloud Predictive Analytics และ IT Security

นอกจากการนำโซลูชัน CX, OTM และ ERP ของ Oracle เข้ามาสนับสนุนยุทธศาสตร์ iChange แล้ว Tipco Asphalt ยังมีการนำเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามาใช้งานเพื่อผสานการทำงานร่วมกับ Oracle ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงระบบ SCADA ให้ทำงานร่วมกับระบบ ERP หรือการนำ IoT เข้ามาใช้ทั่วโรงงานเพื่อส่งข้อมูลมายัง Oracle เพื่อทำ Big Data Analytics ในอนาคต นอกจากนี้ Tipco Asphalt ยังใช้ Hedging Platform จาก Allegro ซึ่งออกแบบมาสำหรับบริษัททางด้านปิโตรเลียมโดยเฉพาะอีกด้วย สำหรับขั้นตอนถัดไป Tipco Asphalt จะเตรียมลงทุนด้าน IT Security เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า และทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างมั่นคงปลอดภัย

“เราเริ่มยุทธศาสตร์ iChage หรือก็คือการทำ Digital Transformation ที่สำนักงานใหญ่ในประเทศไทยก่อนเป็นแห่งแรก โดยลงทุนมากถึง 120 ล้านบาท จากนั้นปีหน้าเราจะขยายการทำ Digital Transformation ไปยังสำนักงานอื่นๆ ในต่างประเทศ” — Koh กล่าวปิดท้าย



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Cisco เพิ่มความสามารถให้ Network Insights ยกระดับการป้องกันปัญหาแบบ Proactive

Cisco ได้เเผยความสามารถใหม่ในฟังก์ชัน Network Insights ใน Data Center Network Assurance ให้สามารถรวบรวมข้อมูลในเครือข่าย แจ้งเตือน และระบุปัญหา ได้ก่อนเกิดเหตุ

Cisco แพตช์ช่องโหว่ร้ายแรงใน Firepower Management และผลิตภัณฑ์อื่นกว่า 26 รายการแนะผู้ใช้เร่งอัปเดต

Cisco ได้ประกาศ Advisory สำหรับช่องโหว่ต่างๆ กว่า 27 รายการ โดยมีช่องโหว่ร้ายแรง 1 รายการกระทบกับซอฟต์แวร์ Firepower Management Center จึงแนะนำให้ผู้ใช้งานเร่งอัปเดตครับ