ในการแถลงงบการเงินไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2021 โดย VMware นั้น ทาง VMware ได้ระบุว่ารายรับจาก Subscription และ SaaS นั้นได้พุ่งแซงรายรับจาก On-Premises ไปแล้ว

VMware เผยว่าในไตรมาสดังกล่าว รายได้จากบริการ Subscription และ SaaS นั้นมียอดสูงถึง 676 ล้านเหรียญหรือราวๆ 20,280 ล้านบาท เติบโตขึ้นมาจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 44% และนับเป็นรายได้ 24% ของรายได้รวมทั้งหมดในไตรมาสนี้ ในขณะที่รายได้จากลิขสิทธิ์แบบ On-Premises นั้น VMware มีรายได้อยู่ที่ 639 ล้านเหรียญหรือราวๆ 19,170 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมประจำไตรมาสนี้อยู่ที่ 2,860 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 85,800 ล้านบาท เติบโตขึ้นมาจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 8%
ในมุมของ VMware นั้น COVID-19 ได้กลายเป็นตัวเร่งสำคัญให้หลายธุรกิจองค์กรมุ่งสู่ภาพของ Cloud-First และทำให้รายรับด้าน Subscription และ SaaS เติบโตอย่างรวดเร็ว ในขณะที่การเติบโตในฝั่ง On-Premises นั้นชะลอตัวลง ซึ่งหลังจากนี้ VMware ก็หวังว่าตลาดฝั่ง On-Premises จะค่อยๆ กลับมาดีขึ้น และ VMware เองก็จะมุ่งลงทุนสร้างความเติบโตในตลาดฝั่ง Subscription และ SaaS ต่อไป
นอกจากนี้ในอนาคต VMware เองก็จะเริ่มจับมือกับพันธมิตรรายต่างๆ เพื่อผลักดัน Comsumption Model รูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์มากขึ้นไปอีก ในขณะที่โซลูชันอย่าง VMware vRealize Cloud Universal ซึ่งได้รวมเอาระบบบริหารจัดการ SaaS และ On-Premises เข้าไว้ใน Subscription เดียวนี้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากความเข้าใจง่ายในการจัดซื้อและใช้งาน
แผนของ VMware ในอนาคตคือการมุ่งสู่ภาพของ Multi-Cloud อย่างเต็มที่ โดย VMware ได้จับมือกับผู้ให้บริการ Cloud ชั้นนำทั่วโลกเพื่อนำเทคโนโลยีของ VMware ไปให้บริการแลบ้ว ในขณะที่ Dell Technologies เองก็จะเป็นกำลังสำคัญทางด้านระบบ On-Premises Private Cloud