TfL ทดลองเก็บข้อมูลผู้ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อนำมาปรับปรุงบริการและพัฒนาแฟลตฟอร์มโฆษณา

ในช่วงวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 19 ธันวาคมของปีที่ผ่านมา การคมนาคมลอนดอน (TfL) ได้เริ่มทดลองโครงการเก็บข้อมูลผู้ใช้ผ่านเครือข่าย WiFi ภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งอาจจะเข้ามาเป็นโครงการในอนาคตเพิ่มเติมจากการเก็บข้อมูลผ่านบัตรโดยสาร Oyster และการสำรวจ Rolling Origins Destination Survey ที่มีอยู่แล้ว

ในช่วงทดลองนี้ TfL เลือก 54 สถานีจากทั้งหมด 270 สถานี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ใน zone 1 ของแผนที่รถไฟฟ้าใต้ดินลอนดอน และเก็บข้อมูล MAC ของผู้ใช้ที่เชื่อมต่อกับ wifi ฟรีที่ให้บริการในสถานี (Virgin Media Wifi) และผู้ใช้ที่เปิดการใช้งานไวไฟในโทรศัพท์

เพื่อป้องกันข้อครหาด้านความเป็นส่วนตัว TfL มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าผ่านป้ายประกาศและบทความผ่านหน้าหนังสือพิมพ์แจกฟรีบนรถไฟฟ้าใต้ดินอย่าง Metro เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบได้รับทราบโดยทั่วกัน นอกจากนี้ทาง TfL ได้ยืนยันว่ามีการจัดเก็บเพียงข้อมูล MAC เท่านั้น ไม่มีการเก็บข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด และข้อมูลทั้งหมดจะผ่านการ encrypt และ hash เพื่อความเป็นส่วนตัวสูงสุด

ป้ายประกาศก่อนการจัดเก็บข้อมูล – Credit: tfl.gov.uk

จากช่วงทดลอง TfL พบว่าทุกๆ 3 คนที่เข้าสู่ระบบรถไฟใต้ดิน จะมี 1 คนที่ระบบสามารถเก็บข้อมูลผ่าน wifi ได้ การเก็บข้อมูลดังกล่าวทำให้ TfL สามารถติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ได้โดยละเอียดยิ่งขึ้น เช่นเส้นทางการเดินทาง การเปลี่ยนสายรถไฟใต้ดินที่สถานีต่างๆ จำนวนผู้ใช้ในสถานีและชานชาลา เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการเดินระหว่างชั้นขายตั๋วไปยังชานชาลา

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ TfL มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น เช่นการจัดพนักงานให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้งาน การควบคุมจำนวนคนภายในสถานี ในอนาคตแอปพลิเคชัน CityMapper ซึ่งใช้งาน open data ของ TfL อาจบอกเราได้ว่าสถานีใดมีผู้ใช้งานเยอะเกินไป

แต่ที่สำคัญที่สุดและเป็นเป้าหมายใหญ่ของการทำการทดลองนี้ คือการนำข้อมูลที่จัดเก็บมาเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาของระบบรถไฟฟ้าใต้ดินในลอนดอน การที่ TfL สามารถบอกได้ว่าพฤติกรรมของผู้ใช้ในสถานีเป็นอย่างไรได้ละเอียดมากขึ้นจะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างแคมเปญโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มรายได้ให้กับ TfL (TfL กำลังมองหารายได้เพิ่มเติม เนื่องจากเงินสนับสนุนที่ได้รับจากกระทรวงคมนาคมจะถูกยกเลิกในปี 2018 และนายกเทศมนตรีลอนดอนมีนโยบายไม่ขึ้นค่าบริการไปจนถึงปี 2020)

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังขาด้านความเป็นส่วนตัวอยู่มากสำหรับโครงการนี้ เช่นจากหนึ่งในการประเมินความเป็นส่วนตัวได้แสดงความกังวลว่าการจัดเก็บข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถนำไปผนวกกับข้อมูลจากบัตรโดยสาร Oyster Card และกล้องวงจรปิดและนำมาใช้งานเป็นระบบสอดแนมผู้ใช้ได้ นอกเหนือไปจากนั้น จากการสำรวจพบว่าผู้ใช้ส่วนมาก ยังมีความกังวลต่อการเก็บข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือซึ่งรวมไปถึงข้อมูล location ของผู้ใช้

หากการทดลองนี้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ TfL ยังมีแผนการที่จะจัดเก็บข้อมูลผ่านโทรศัพท์ของผู้ใช้ในระบบอื่นๆ เช่น ระบบรถประจำทาง เป็นที่น่าสนใจว่าในอนาคต เราอาจได้เห็นการจัดเก็บข้อมูลแบบนี้มากขึ้นในหลายๆอุตสาหกรรมอีกด้วย

 

ที่มา: http://www.gizmodo.co.uk/2017/02/heres-what-tfl-learned-from-tracking-your-phone-on-the-tube/

About PRY

Check Also

AWS S3 Express One Zone รองรับการใช้กุญแจเข้ารหัสของลูกค้าได้แล้ว

AWS S3 Express One Zone ได้เพิ่มความสามารถในการรองรับการเข้ารหัสข้อมูลด้วย Key ที่ลูกค้าสามารถจัดการเองได้

เกาะติดเทรนด์! ย้อนไฮไลท์เด็ดจากงาน “Game’s On! | AI & Cloud Day by Tangerine” พลิกเกมธุรกิจสู่ยุค AI & Cloud Transformation

ผ่านพ้นไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่! สำหรับงานสัมมนาสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “Game’s On! | AI & Cloud Day by Tangerine” ที่รวมพลผู้นำและผู้บริหารระดับสูง ร่วมอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยี พร้อมเผยกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุค AI …