แง่มุมหนึ่งของการแข่งขันในตลาดคือการเอาใจผู้บริโภค ธุรกิจบางรายแข่งด้วยนวัตกรรม บางรายแข่งด้วยราคา และท่ามกลางการห้ำหั่นเหล่านี้ ธุรกิจบางรายก็แข่งขันด้วย”เรื่องราว”ของสินค้า ไข่ไก่เลี้ยงแบบปล่อย ผักออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์ Fairtrade วลีเหล่านี้กลายมาเป็นสิ่งดึงดูดใจกับลูกค้าจำนวนไม่น้อย ทว่าผู้บริโภคจะมั่นใจในคำกล่าวอ้างเหล่านั้นได้อย่างไร? Provenance บริษัทสตาร์ทอัพจากลอนดอนพยายามตอบคำถามนี้ด้วยเทคโนโลยี Blockchain

สินค้าทุกชิ้นมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง เสื้อยืดที่ใส่อยู่อาจเริ่มจากฝ้ายในไร่ ส่งต่อไปยังโรงงานตัดเย็บสักแห่ง ก่อนจะถูกนำมาขายในห้างสรรพสินค้า Supply Chain ของสินค้าแต่ละชิ้นนั้นมีผลกระทบในวงกว้างอย่างที่เราอาจไม่คาดคิด ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สภาพสังคมและเศรษฐกิจ และอื่นๆ ระบบของ Provenance จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างมั่นใจในความโปร่งใส
Blockchain ช่วยให้ Provenance สามารถทำในสิ่งที่ระบบ centralized ทำไม่ได้ นั่นคือสร้างแพลตฟอร์มที่เปิดให้ผู้เกี่ยวข้องใน Supply Chain เข้ามาป้อนข้อมูลโดยไม่ต้องพึ่งพาองค์กรส่วนกลาง และเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยจากการโจมตีและสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้
ระบบของ Provenance นั้นจะช่วยให้ผู้ผลิตมีสินค้าเข้าแข่งขันด้วยเรื่องราวและคุณค่าในการผลิตได้เต็มที่ ในขณะเดียวกันที่หน้าร้าน พนักงานขายสามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าให้กับลูกค้าด้วยข้อมูลแบบ real-time และลูกค้าก็สามารถเข้าถึงข้อมูลใน Supply Chain ทั้งหมดได้ง่ายๆผ่านโทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้นแล้ว ระบบนี้ยังจะช่วยให้องค์กรผู้กำหนดมาตรฐานออก certificates ในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงที่มาที่ไปของ certificates เหล่านั้นได้ผ่านระบบออนไลน์

ปัจจุบัน Provenance นั้นยังคงมีการทดลองระบบอย่างต่อเนื่อง เช่น Case Study Supply Chain ปลาทูน่าที่มีการร่วมมือกับ International Pole and Line Foundation, Humanity United, และชาวประมง และการทดลองระบบร่วมกับสหกรณ์ในสหราชอาณาจักร
Provenance นั้นเป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของแอปพลิเคชันบน Blockchain ที่ไม่ใช่เป็นเพียงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่เป็นนวัตกรรมซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และมาตรฐานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนส่วนมากบนโลกใบนี้
ที่มา: https://www.provenance.org