จัดการระบบโทรศัพท์ภายในของธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ในราคาที่คุ้มค่า

ระบบโทรศัพท์ภายในของธุรกิจนั้น ยังคงถือว่ามีความจำเป็นต่อการทำงานไม่น้อยในการติดต่อสื่อสารหากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ทุกคนต้องการการสื่อสารทางไกลอย่างสะดวกและรวดเร็ว วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 2 ผลิตภัณฑ์ Flagship ของผู้นำด้าน Business Network อย่าง NEC ซึ่งประกอบด้วย NEC SL2100 ระบบโทรศัพท์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และ NEC SV9100 สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ พร้อมอัปเดตเทคโนโลยีและแนวโน้มใหม่ๆ ของวงการ Unified Communications กันครับ

 

ทำไมระบบโทรศัพท์ภายใน จึงยังจำเป็นต่อธุรกิจอยู่ ?

 

Credit: NEC

 

หลายๆ คนอาจมีคำถามว่าทำไมภาคธุรกิจจึงยังต้องมีระบบโทรศัพท์อยู่ ในเมื่อปัจจุบันนี้ทุกคนหันไปใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ Smartphone ในการติดต่อสื่อสารกันหมดแล้ว คำถามนี้ถือเป็นคำถามแรกๆ ที่ทีมงาน TechTalkThai ได้เริ่มต้นพูดคุยกับทีมงานของ NEC

คำตอบนั้นถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะระบบโทรศัพท์ภายในธุรกิจนั้น ได้มีความสำคัญมากขึ้นกว่าในอดีต โดยมี Smartphone เป็นแรงผลักดันสำคัญ เพราะการที่ลูกค้าทุกคนมี Smartphone ติดตัว นั่นแปลว่าการติดต่อสื่อสารโดยใช้โทรศัพท์ ยิ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ในขณะที่เมื่อพนักงานทุกคนในบริษัทเองต่างก็มี Smartphone การรวมศูนย์การติดต่อระหว่างพนักงานกับลูกค้าเข้าด้วยกันภายในบริษัท เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ, การควบคุมค่าใช้จ่าย และการผสานการสื่อสารเข้ากับ Business Application ก็ยิ่งกลายเป็นโจทย์สำคัญของภาคธุรกิจ และนั่นก็ทำให้ระบบโทรศัพท์ต้องเติบโตยิ่งขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนบทบาทของตนเองไปด้วยในเวลาเดียวกัน ระบบโทรศัพท์จึงกลายเป็นอีกระบบหนึ่งที่สำคัญกับธุรกิจทั้งในเชิงรุกและเชิงรับไปพร้อมๆ กัน

ด้วยเหตุนี้ จากแต่เดิมที่ระบบโทรศัพท์ภายในธุรกิจนั้น ทำหน้าที่พื้นฐานเพียงเพื่อให้โทรศัพท์ตามโต๊ะทำงานและห้องต่างๆ เชื่อมต่อถึงกันได้ ระบบโทรศัพท์ในยุคปัจจุบันนี้ก็ต้องเชื่อมต่อกับระบบ IP Network และ Internet มากขึ้น เพื่อให้รองรับการเชื่อมต่อผ่านโครงข่าย 4G จากภายนอกบริษัทได้, มี Mobile Application เพื่อเชื่อมต่อ Smartphone เข้ากับระบบโทรศัพท์ภายใน ให้พร้อมใช้งานได้อย่างง่ายดาย, รับส่งข้อมูลกับระบบ Business Application ได้ รวมถึงต้องมีความสามารถด้านการทำ Unified Communications ในตัวเพื่อเป็นส่วนเสริมให้การทำงานภายในธุรกิจเกิดได้ง่ายขึ้น  อีกทั้งยังต้องรองรับความสามารถในการให้บริการ Call Center ขนาดย่อมๆ ได้ในตัวด้วย

ในมุมของธุรกิจนั้นเราจะเห็นว่าระบบโทรศัพท์ในปัจจุบันนี้ มีความสามารถเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนในมุมของผู้ดูแลระบบ IT ก็จะเห็นว่าระบบเหล่านี้มีความซับซ้อนที่น้อยลงเป็นอย่างมาก

 

เทรนด์การทำงานยุคใหม่: พนักงานต้องการการทำงานได้จากทุกที่ทุกเวลา

ก่อนหน้านี้เราอาจคุ้นชินกับภาพของการทำงานภายในเวลาเข้างานเก้าโมงเช้า เลิกงานห้าโมงเย็น แต่แนวโน้มในปัจจุบันด้วยการแข่งขันของธุรกิจที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และการเข้ามาของเทคโนโลยีที่ทำให้การติดต่อสื่อสารนั้นเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านโทรศัพท์มือถือและ Smartphone การทำงานในปัจจุบันจึงมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้ามาในออฟฟิศ ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ที่โต๊ะ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในช่วงเวลาทำงาน ก็ยังคงสามารถทำงานได้อยู่ตลอด ตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดสำหรับกรณีนี้ก็คือพนักงานฝ่ายขาย ที่การขายสินค้าสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจริงๆ

อย่างไรก็ดี ภาพนี้เองก็เกิดขึ้นกับธุรกิจทั่วโลกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จากการมาของเทคโนโลยี 3G/4G ที่ทำให้การสื่อสารความเร็วสูงเป็นที่แพร่หลาย และภาคธุรกิจเองก็พบว่าปัญหาใหญ่ที่พบเจอท่ามกลางแนวโน้มนี้ก็คือความสับสนในการสื่อสารที่เกิดขึ้นจากหลากหลายช่องทางจนเกินไป เช่น การที่มีลูกค้าใหม่ติดต่อเข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์กลางของฝ่ายขาย แต่ลูกค้าเก่าติดต่อมาทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ และการแยกพื้นที่ส่วนตัวออกจากพื้นที่ทำงานไม่ให้ปะปนกันจนมากเกินไป เช่น การที่พนักงานต้องให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของตนเองให้กับลูกค้า หรือแม้ในวันลาหยุด ที่อาจจะต้องรับสายลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ระบบโทรศัพท์ยุคใหม่จึงต้องมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพื่อให้พนักงานนั้นสามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ไม่ต้องทิ้งความเป็นส่วนตัวของตัวเองไป

 

NEC พร้อมตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ด้วยระบบโทรศัพท์อัจฉริยะ สำหรับธุรกิจทุกขนาด

 

Credit: NEC

 

NEC ในฐานะของผู้พัฒนาเทคโนโลยีระบบโทรศัพท์ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 100 ปี  ตั้งแต่ยุคอนาลอก มาจนถึงยุคดิจิทัล ในปัจจุบันนี้เอง ก็ได้มีการพัฒนา นวัตกรรมใหม่ๆ มาตอบโจทย์ของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยีล่าสุดที่ NEC เปิดตัวโซลูชั่นของระบบโทรศัพท์ออกมา ซึ่งมีความสามารถที่น่าสนใจดังนี้

  • เป็นระบบ Hardware Appliance แบบ All-in-One ที่รวมทุกความสามารถเอาไว้ในระบบเดียวให้พร้อมใช้งานได้ทันที ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง ใช้งาน และดูแลรักษา
  • เป็นระบบ PBX ที่รองรับ Interface ได้หลากหลายทั้ง Analog, Digital และ IP Network ภายในระบบเดียว ทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง
  • รองรับทั้งอุปกรณ์โทรศัพท์แบบ Analog phone, IP phone และ Softphone โดยมี Mobile Application ที่ชื่อ NEC ST500 ที่รองรับได้ทั้ง Android และ iOS ให้ใช้งาน
  • มี Voice Mail ให้พร้อมใช้งานได้ในตัว
  • มีการผสานระบบ Unified Communications มาให้ในตัว รองรับการทำ Video Call, Chat และ Web Conference รองรับการสื่อสารและทำงานร่วมกันในหลายมิติมากขึ้น
  • มีระบบ API สามารถเชื่อมต่อไปยัง Business Application อย่างเช่นระบบ ERP, CRM ได้เช่นกัน รองรับ Application ด้าน CRM ชั้นนำอย่าง Salesforce และ vTiger
  • มีระบบรายงานด้าน Call Management เพื่อให้ติดตามการโทรที่เกิดขึ้นได้แบบ Real-time
  • มีระบบตรวจสอบด้านความปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการโจมตีแบบ Toll Fraud ได้
  • มีระบบ Automatic Call Distribution กำหนดลักษณะการสื่อสารรองรับการโอนสายได้ สามารถจัดการเบอร์กลางหรือ Call Center ขนาดเล็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ตั้งค่าระบบโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดายแบบ Drag & Drop
  • มีคุณสมบัติด้านการจัดการระบบโรงแรม พร้อมระบบโทรศัพท์ภายในโรงแรมได้

 

Credit: NEC

 

จะเห็นได้ว่าหากเป็นสมัยก่อนนั้น คุณสมบัติลักษณะนี้อาจต้องอาศัยอุปกรณ์หลายชิ้นในการทำงานร่วมกัน แต่ NEC ได้รวมเอาทุกเทคโนโลยีมาอยู่ภายใน Hardware Appliance เดียว เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและการดูแลรักษา โดยผลิตภัณฑ์ Flagship ของ NEC ที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ คือ

 

NEC SL2100 ระบบโทรศัพท์ขนาดเล็กสำหรับผู้ใช้งาน 1 – 112 คน มาพร้อมทุกความสามารถให้ใช้งานได้ทันที

 

Credit: NEC

 

ระบบ PBX อเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มีความสามารถทั้งในส่วนของ PBX และความสามารถอื่นๆ ข้างต้น พร้อมให้นำไปติดตั้งใช้งานได้อย่างง่ายดาย ด้วยการออกแบบให้อุปกรณ์เป็นแบบ Fanless สามารถติดตั้งใช้งานได้ภายในสำนักงานโดยไม่มีเสียงรบกวน และรองรับ Wall Mount ติดตั้งที่กำแพงเพื่อความสวยงามและประหยัดพื้นที่ โดย NEC SL2100 นี้จะรองรับผู้ใช้งานได้ 1 – 112 คน ต่ออุปกรณ์ และสามารถ Cluster รวมกัน 3 อุปกรณ์เพื่อรองรับผู้ใช้งานได้สูงสุด 112 คน

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ได้ที่

SL2100: https://th.nec.com/en_TH/product/telephony/pbx/sl2100.html

 

NEC SV9100 ระบบโทรศัพท์ขนาดใหญ่สำหรับผู้ใช้งาน 1 – 896 คน ตอบโจทย์ระบบสื่อสารขนาดกลางถึงขนาดใหญ่

 

Credit: NEC

 

ระบบ PBX ขนาดใหญ่สำหรับธุรกิจตั้งแต่ 1 – 896 คน ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Interface ต่างๆ ภายนอกได้เป็นจำนวนมาก สำหรับการโทรศัพท์พูดคุยติดต่อภายนอกองค์กรได้อย่างไม่สะดุดติดขัด

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ได้ที่

SV9100: https://th.nec.com/en_TH/product/telephony/pbx/sv9100.html

 

รองรับกรณีการใช้งานหลากหลาย ตอบโจทย์ครอบคลุมได้ทุกอุตสาหกรรม

สำหรับกรณีศึกษาในการใช้งานนอกเหนือจากการใช้เป็นระบบโทรศัพท์ตามปกตินั้น ก็มีค่อนข้างหลากหลายและน่าสนใจ ดังนี้

  • การเชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการโรงแรม เพื่อผูกเบอร์โทรศัพท์เข้ากับห้องพักทันทีที่ทำการ Check-in/Check out
  • การเชื่อมต่อ Door Phone หน้าออฟฟิศ เข้ากับระบบของพนักงานต้อนรับ เพื่อให้การเปิดปิดประตูเกิดขึ้นได้จากระยะไกลอย่างปลอดภัย
  • การเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือหรือ Smartphone เข้ากับเบอร์โทรศัพท์โต๊ะ(หมายเลขภายใน)โดยตรง ทำให้ทุกการรับสายและการโทรออกในระหว่างทำงาน เกิดขึ้นผ่านเบอร์โทรศัพท์ตรงของที่ทำงานทั้งหมด รักษาความเป็นส่วนตัวของพนักงาน
  • การประชุมทางไกลในบริษัทผ่านระบบ Web Conference และ VDO Conference ลดเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทางมาประชุมได้อย่างชัดเจน
  • การเชื่อมต่อเข้ากับระบบ CRM เพื่อทำ Cold Call สร้าง Lead และปิดการขาย
  • ทำ Skill-based Call Routing ภายในองค์กร เพื่อเพิ่มคุณภาพและความเร็วในการบริหารหลังการขายแก่ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

 

ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นระบบ Unified Communications ของ NEC สามารถติดต่อทีมงาน NEC ในประเทศไทยได้โดยตรงที่โทร 02-204 9600 / Toll Free 1-800-600-600


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

VMware เปิดสอน VMware NSX ฟรี มี Subtitle ภาษาไทย พร้อม Hands-on Lab ให้ทำ

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ VMware กำลังผลักดันอย่างสุดตัวในตอนนี้ก็คือ Software-Defined Networking หรือ SDN ในเว็บไซต์ vForum จึงได้มีการเปิดคอร์สออนไลน์เพื่อสอน VMware NSX เจาะลึกด้วยกันถึง 3 คอร์ส พร้อม Subtitle ภาษาไทยประกอบ และ Hands-on Lab ให้ทำเพื่อเสริมความรู้ความเข้าใจกันได้ฟรีๆ และจะเปิดให้เข้าไปทำได้ถึงวันที่ 28 ธ.ค. 2018 นี้ โดยมีวิธีการเข้าเรียนและทำ Hands-on Lab ฟรีดังนี้

Cisco Talos เผย 3 กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มุ่งเจาะบริการระดับองค์กรเพื่อทำ Cryptomining

Cisco Talos ได้ทำรายงานศึกษาเจาะลึกถึงกลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์ที่มุ่งเน้นเจาะระบบบริการระดับองค์ เช่น Jenkins, Hadoop, Jboss และ Struts2 เพื่อทำการแอบขุดเหมืองเงินดิจิทัล โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักคือ Rocke, 8220 …