ระบบโทรศัพท์ภายในของธุรกิจนั้น ยังคงถือว่ามีความจำเป็นต่อการทำงานไม่น้อยในการติดต่อสื่อสารหากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ทุกคนต้องการการสื่อสารทางไกลอย่างสะดวกและรวดเร็ว วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 2 ผลิตภัณฑ์ Flagship ของผู้นำด้าน Business Network อย่าง NEC ซึ่งประกอบด้วย NEC SL2100 ระบบโทรศัพท์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และ NEC SV9100 สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ พร้อมอัปเดตเทคโนโลยีและแนวโน้มใหม่ๆ ของวงการ Unified Communications กันครับ
ทำไมระบบโทรศัพท์ภายใน จึงยังจำเป็นต่อธุรกิจอยู่ ?

หลายๆ คนอาจมีคำถามว่าทำไมภาคธุรกิจจึงยังต้องมีระบบโทรศัพท์อยู่ ในเมื่อปัจจุบันนี้ทุกคนหันไปใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ Smartphone ในการติดต่อสื่อสารกันหมดแล้ว คำถามนี้ถือเป็นคำถามแรกๆ ที่ทีมงาน TechTalkThai ได้เริ่มต้นพูดคุยกับทีมงานของ NEC
คำตอบนั้นถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะระบบโทรศัพท์ภายในธุรกิจนั้น ได้มีความสำคัญมากขึ้นกว่าในอดีต โดยมี Smartphone เป็นแรงผลักดันสำคัญ เพราะการที่ลูกค้าทุกคนมี Smartphone ติดตัว นั่นแปลว่าการติดต่อสื่อสารโดยใช้โทรศัพท์ ยิ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ในขณะที่เมื่อพนักงานทุกคนในบริษัทเองต่างก็มี Smartphone การรวมศูนย์การติดต่อระหว่างพนักงานกับลูกค้าเข้าด้วยกันภายในบริษัท เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ, การควบคุมค่าใช้จ่าย และการผสานการสื่อสารเข้ากับ Business Application ก็ยิ่งกลายเป็นโจทย์สำคัญของภาคธุรกิจ และนั่นก็ทำให้ระบบโทรศัพท์ต้องเติบโตยิ่งขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนบทบาทของตนเองไปด้วยในเวลาเดียวกัน ระบบโทรศัพท์จึงกลายเป็นอีกระบบหนึ่งที่สำคัญกับธุรกิจทั้งในเชิงรุกและเชิงรับไปพร้อมๆ กัน
ด้วยเหตุนี้ จากแต่เดิมที่ระบบโทรศัพท์ภายในธุรกิจนั้น ทำหน้าที่พื้นฐานเพียงเพื่อให้โทรศัพท์ตามโต๊ะทำงานและห้องต่างๆ เชื่อมต่อถึงกันได้ ระบบโทรศัพท์ในยุคปัจจุบันนี้ก็ต้องเชื่อมต่อกับระบบ IP Network และ Internet มากขึ้น เพื่อให้รองรับการเชื่อมต่อผ่านโครงข่าย 4G จากภายนอกบริษัทได้, มี Mobile Application เพื่อเชื่อมต่อ Smartphone เข้ากับระบบโทรศัพท์ภายใน ให้พร้อมใช้งานได้อย่างง่ายดาย, รับส่งข้อมูลกับระบบ Business Application ได้ รวมถึงต้องมีความสามารถด้านการทำ Unified Communications ในตัวเพื่อเป็นส่วนเสริมให้การทำงานภายในธุรกิจเกิดได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังต้องรองรับความสามารถในการให้บริการ Call Center ขนาดย่อมๆ ได้ในตัวด้วย
ในมุมของธุรกิจนั้นเราจะเห็นว่าระบบโทรศัพท์ในปัจจุบันนี้ มีความสามารถเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนในมุมของผู้ดูแลระบบ IT ก็จะเห็นว่าระบบเหล่านี้มีความซับซ้อนที่น้อยลงเป็นอย่างมาก
เทรนด์การทำงานยุคใหม่: พนักงานต้องการการทำงานได้จากทุกที่ทุกเวลา
ก่อนหน้านี้เราอาจคุ้นชินกับภาพของการทำงานภายในเวลาเข้างานเก้าโมงเช้า เลิกงานห้าโมงเย็น แต่แนวโน้มในปัจจุบันด้วยการแข่งขันของธุรกิจที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และการเข้ามาของเทคโนโลยีที่ทำให้การติดต่อสื่อสารนั้นเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านโทรศัพท์มือถือและ Smartphone การทำงานในปัจจุบันจึงมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้ามาในออฟฟิศ ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ที่โต๊ะ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในช่วงเวลาทำงาน ก็ยังคงสามารถทำงานได้อยู่ตลอด ตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดสำหรับกรณีนี้ก็คือพนักงานฝ่ายขาย ที่การขายสินค้าสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจริงๆ
อย่างไรก็ดี ภาพนี้เองก็เกิดขึ้นกับธุรกิจทั่วโลกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จากการมาของเทคโนโลยี 3G/4G ที่ทำให้การสื่อสารความเร็วสูงเป็นที่แพร่หลาย และภาคธุรกิจเองก็พบว่าปัญหาใหญ่ที่พบเจอท่ามกลางแนวโน้มนี้ก็คือความสับสนในการสื่อสารที่เกิดขึ้นจากหลากหลายช่องทางจนเกินไป เช่น การที่มีลูกค้าใหม่ติดต่อเข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์กลางของฝ่ายขาย แต่ลูกค้าเก่าติดต่อมาทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ และการแยกพื้นที่ส่วนตัวออกจากพื้นที่ทำงานไม่ให้ปะปนกันจนมากเกินไป เช่น การที่พนักงานต้องให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของตนเองให้กับลูกค้า หรือแม้ในวันลาหยุด ที่อาจจะต้องรับสายลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
ระบบโทรศัพท์ยุคใหม่จึงต้องมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพื่อให้พนักงานนั้นสามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ไม่ต้องทิ้งความเป็นส่วนตัวของตัวเองไป
NEC พร้อมตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ด้วยระบบโทรศัพท์อัจฉริยะ สำหรับธุรกิจทุกขนาด

NEC ในฐานะของผู้พัฒนาเทคโนโลยีระบบโทรศัพท์ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 100 ปี ตั้งแต่ยุคอนาลอก มาจนถึงยุคดิจิทัล ในปัจจุบันนี้เอง ก็ได้มีการพัฒนา นวัตกรรมใหม่ๆ มาตอบโจทย์ของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยีล่าสุดที่ NEC เปิดตัวโซลูชั่นของระบบโทรศัพท์ออกมา ซึ่งมีความสามารถที่น่าสนใจดังนี้
- เป็นระบบ Hardware Appliance แบบ All-in-One ที่รวมทุกความสามารถเอาไว้ในระบบเดียวให้พร้อมใช้งานได้ทันที ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง ใช้งาน และดูแลรักษา
- เป็นระบบ PBX ที่รองรับ Interface ได้หลากหลายทั้ง Analog, Digital และ IP Network ภายในระบบเดียว ทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง
- รองรับทั้งอุปกรณ์โทรศัพท์แบบ Analog phone, IP phone และ Softphone โดยมี Mobile Application ที่ชื่อ NEC ST500 ที่รองรับได้ทั้ง Android และ iOS ให้ใช้งาน
- มี Voice Mail ให้พร้อมใช้งานได้ในตัว
- มีการผสานระบบ Unified Communications มาให้ในตัว รองรับการทำ Video Call, Chat และ Web Conference รองรับการสื่อสารและทำงานร่วมกันในหลายมิติมากขึ้น
- มีระบบ API สามารถเชื่อมต่อไปยัง Business Application อย่างเช่นระบบ ERP, CRM ได้เช่นกัน รองรับ Application ด้าน CRM ชั้นนำอย่าง Salesforce และ vTiger
- มีระบบรายงานด้าน Call Management เพื่อให้ติดตามการโทรที่เกิดขึ้นได้แบบ Real-time
- มีระบบตรวจสอบด้านความปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการโจมตีแบบ Toll Fraud ได้
- มีระบบ Automatic Call Distribution กำหนดลักษณะการสื่อสารรองรับการโอนสายได้ สามารถจัดการเบอร์กลางหรือ Call Center ขนาดเล็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ตั้งค่าระบบโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดายแบบ Drag & Drop
- มีคุณสมบัติด้านการจัดการระบบโรงแรม พร้อมระบบโทรศัพท์ภายในโรงแรมได้

จะเห็นได้ว่าหากเป็นสมัยก่อนนั้น คุณสมบัติลักษณะนี้อาจต้องอาศัยอุปกรณ์หลายชิ้นในการทำงานร่วมกัน แต่ NEC ได้รวมเอาทุกเทคโนโลยีมาอยู่ภายใน Hardware Appliance เดียว เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและการดูแลรักษา โดยผลิตภัณฑ์ Flagship ของ NEC ที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ คือ
NEC SL2100 ระบบโทรศัพท์ขนาดเล็กสำหรับผู้ใช้งาน 1 – 112 คน มาพร้อมทุกความสามารถให้ใช้งานได้ทันที

ระบบ PBX อเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มีความสามารถทั้งในส่วนของ PBX และความสามารถอื่นๆ ข้างต้น พร้อมให้นำไปติดตั้งใช้งานได้อย่างง่ายดาย ด้วยการออกแบบให้อุปกรณ์เป็นแบบ Fanless สามารถติดตั้งใช้งานได้ภายในสำนักงานโดยไม่มีเสียงรบกวน และรองรับ Wall Mount ติดตั้งที่กำแพงเพื่อความสวยงามและประหยัดพื้นที่ โดย NEC SL2100 นี้จะรองรับผู้ใช้งานได้ 1 – 112 คน ต่ออุปกรณ์ และสามารถ Cluster รวมกัน 3 อุปกรณ์เพื่อรองรับผู้ใช้งานได้สูงสุด 112 คน
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ได้ที่
SL2100: https://th.nec.com/en_TH/product/telephony/pbx/sl2100.html
NEC SV9100 ระบบโทรศัพท์ขนาดใหญ่สำหรับผู้ใช้งาน 1 – 896 คน ตอบโจทย์ระบบสื่อสารขนาดกลางถึงขนาดใหญ่

ระบบ PBX ขนาดใหญ่สำหรับธุรกิจตั้งแต่ 1 – 896 คน ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Interface ต่างๆ ภายนอกได้เป็นจำนวนมาก สำหรับการโทรศัพท์พูดคุยติดต่อภายนอกองค์กรได้อย่างไม่สะดุดติดขัด
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ได้ที่
SV9100: https://th.nec.com/en_TH/product/telephony/pbx/sv9100.html
รองรับกรณีการใช้งานหลากหลาย ตอบโจทย์ครอบคลุมได้ทุกอุตสาหกรรม
สำหรับกรณีศึกษาในการใช้งานนอกเหนือจากการใช้เป็นระบบโทรศัพท์ตามปกตินั้น ก็มีค่อนข้างหลากหลายและน่าสนใจ ดังนี้
- การเชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการโรงแรม เพื่อผูกเบอร์โทรศัพท์เข้ากับห้องพักทันทีที่ทำการ Check-in/Check out
- การเชื่อมต่อ Door Phone หน้าออฟฟิศ เข้ากับระบบของพนักงานต้อนรับ เพื่อให้การเปิดปิดประตูเกิดขึ้นได้จากระยะไกลอย่างปลอดภัย
- การเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือหรือ Smartphone เข้ากับเบอร์โทรศัพท์โต๊ะ(หมายเลขภายใน)โดยตรง ทำให้ทุกการรับสายและการโทรออกในระหว่างทำงาน เกิดขึ้นผ่านเบอร์โทรศัพท์ตรงของที่ทำงานทั้งหมด รักษาความเป็นส่วนตัวของพนักงาน
- การประชุมทางไกลในบริษัทผ่านระบบ Web Conference และ VDO Conference ลดเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทางมาประชุมได้อย่างชัดเจน
- การเชื่อมต่อเข้ากับระบบ CRM เพื่อทำ Cold Call สร้าง Lead และปิดการขาย
- ทำ Skill-based Call Routing ภายในองค์กร เพื่อเพิ่มคุณภาพและความเร็วในการบริหารหลังการขายแก่ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นระบบ Unified Communications ของ NEC สามารถติดต่อทีมงาน NEC ในประเทศไทยได้โดยตรงที่โทร 02-204 9600 / Toll Free 1-800-600-600