หลังจากที่ผู้ผลิตรายต่างๆ ออก Patch แก้ไขปัญหา Spectre และ Meltdown ไปจนนำมาสู่ปัญหาระบบ Reboot โดยไม่ทราบสาเหตุ ตอนนี้ทาง Intel ออกมาแจ้งว่าพบต้นตอแล้ว และขอให้ผู้ผลิตและผู้ใช้งานรายต่างๆ หยุด Patch ระบบเสียก่อน เพื่อรอให้ Intel ทดสอบ Patch ใหม่ที่ Stable กว่าเดิมก่อนจะทำการอัปเดตในอนาคต
ปัญหาระบบ Reboot หลัง Patch แก้ Spectre และ Meltdown นี้พบใน CPU รุ่น Broadwell และ Haswell เป็นหลัก ซึ่ง Intel ที่ระบุว่าได้พบต้นตอของปัญหาแล้วนั้น ได้เริ่มทำการส่ง Patch รุ่นทดสอบให้กับเหล่า Partner เพื่อทำการทดสอบแล้ว และหากการทดสอบนี้เป็นไปได้ด้วยดี Intel ก็จะออก Patch รุ่น Final Release ตามมา
ทาง Intel ได้มีข้อแนะนำ 3 ประการแก่เหล่าผู้ใช้งานและ Partner ดังนี้
- Intel แนะนำให้เหล่า OEM Partner, Cloud Service Provider, System Manufacturer, Software Vendor และเหล่าผู้ใช้งานหยุดการ Patch เป็นเวอร์ชันล่าสุดในปัจจุบันนี้ก่อน เพราะอาจทำให้ระบบไม่เสถียรยิ่งกว่าเดิม โดยสามารถตรวจสอบรุ่นของ CPU ที่มีปัญหาได้ที่ https://security-center.intel.com/advisory.aspx?intelid=INTEL-SA-00088&languageid=en-fr
- Intel ขอให้เหล่า Partner ที่ได้รับ Patch รุ่นทดสอบให้มุ่งทำการทดสอบไปก่อน แล้วหลังจากนี้ทาง Intel จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมให้อีกครั้งหนึ่ง
- Intel แนะนำให้เหล่าผู้ใช้งานทำการปกป้องระบบให้มั่นคงปลอดภัยตาม Best Practice ต่างๆ ก่อนในระหว่างนี้ และให้ผู้ใช้งานกลุ่ม Consumer ทำการอัปเดต Software อื่นๆ ในระบบให้เป็นรุ่นล่าสุด เพื่อให้มีช่องโหว่ที่จะถูกโจมตีเข้ามาได้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ทาง Intel ทิ้งท้ายด้วยคำขอโทษที่การแจ้งข่าวครั้งนี้อาจทำให้ทุกท่านรู้สึกว่าวุ่นวาย แต่ทาง Intel เองก็ให้ความสำคัญกับประเด็นด้าน Security อย่างสูงสุดด้วย