Intel เข้าซื้อ Mobileye ด้วยมูลค่า 540,000 ล้านบาท เสริมทัพพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

มาแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับจากบริษัทใหญ่ๆ ล่าสุด Intel ได้เข้าซื้อ Mobileye ผู้นำด้านเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับ Intel อยู่แล้วไปที่มูลค่ากว่า 540,000 ล้านบาท

Mobileye เป็นบริษัทผู้พัฒนาหนึ่งในเทคโนโลยี computer vision ยานยนต์ซึ่งเคยเป็นพาร์ทเนอร์ระยะเริ่มแรกกับ Tesla โดย Intel เริ่มต้นความร่วมมือกับ Mobileye เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา และเมื่อต้นปีนี้ได้มีการร่วมกับ BMW ในการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ 40 คัน ก่อนจะมีการเข้าซื้อดังกล่าว

การเข้าซื้อนี้จะเป็นการรวมเทคโนโลยีพื้นฐานของอินเทลอย่างการขับเคลื่อนด้วยตนเองอย่างการพล็อตเส้นทางการเดินทาง และการตัดสินใจแบบ real-time เข้ากับหนึ่งในเทคโนโลยี driver assistant ที่ดีที่สุดในตลาดและสายสัมพันธ์อันดีกับผู้ผลิตรถยนต์ของ Mobileye เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีส่วนอื่นๆ ได้แก่ระบบแผนที่ ระบบจำลองการขับขี่ เครื่องมือการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ฮาร์ดแวร์ data center และแพลตฟอร์ม high-performance computing

โดยงานนี้ Amnon Shahua CTO และผู้ร่วมก่อตั้งของ Mobileye จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าฝ่าย self-driving car ของ Intel ตามที่มีกระแสก่อนหน้านี้ ฝ่ายดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่ประเทศอิสราเอล ประเทศต้นกำเนิดของ Mobileye

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นนับว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักที่ Intel เดินเกมอย่างเต็มที่นอกเหนือไปจาก IoT และ Virtual and augmented reality โดยก่อนหน้านี้ Intel ได้มีการลงทุนเข้าซื้อบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ขับเคลื่อนเองจากอิสราเอลหลายราย ได้แก่ Ginger Software ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ Omek Interactive ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว และ Replay Technologies ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์วิดีโอ 3 มิติ

และการเข้าซื้อ Mobileye ล่าสุดนี้ ก็เป็นอีกขั้นในการก้าวไปสู่เป้าหมายการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่น่าดึงดูดใจให้แก่ตลาดระบ ข้อมูล และการบริการเกี่ยวกับยานยนต์ที่ Intel เองคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2.47 ล้านล้านบาทในปี 2030

 

ที่มา: https://techcrunch.com/2017/03/13/reports-intel-buying-mobileye-for-up-to-16b-to-expand-in-self-driving-tech/http://intelandmobileye.transactionannouncement.com



Check Also

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผย 5 กลยุทธ์ พลิกเกมธุรกิจดิจิทัลในปี 2020

คุณฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศ 5 แผนกลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจดิจิทัลเพื่อก้าวข้ามความท้าทายในปี 2020 ที่มีทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจชะลอตัว, ไวรัส COVID-19, ฝุ่น PM 2.5 …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี