IBM ได้ทำการเสริมบริการของแผนก Global Technology Services ด้วยการนำ AI จาก IBM Watson เข้ามาช่วยเพื่อให้ระบบเครือข่ายมี Uptime สูงที่สุดอยู่ตลอดเวลา และป้องกันปัญหาต่างๆ ให้โดยอัตโนมัติล่วงหน้าก่อนปัญหาจะเกิดขึ้นจริง
ในบริการนี้ IBM Watson จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลการทำงานของระบบต่างๆ ภายใน Data Center และระบบเครือข่ายทั้งหมดทั้งภายในและระหว่าง Data Center เพื่อทำการทำนายปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ และทำการค้นหาต้นตอพร้อมทำการป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านั้นส่งผลกระทบกับระบบงานจริง เช่น การเพิ่ม Cloud Capacity ให้กับระบบ หรือการแก้ไขเส้นทางของระบบเครือข่ายเพื่อหลบเลี่ยงจุดที่เกิดปัญหาคอขวดขึ้น
ระบบนี้ถูกใช้งานจริงแล้วกับธนาคารในยุโรปอย่าง Danske Bank A/S ซึ่งผลลัพธ์นั้นก็คือ IBM Watson สามารถช่วยลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับระบบ Server ของธนาคารได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังลดภาระงานจำนวนมากลงไปเพราะ IBM Watson ทำทั้งหมดนี้ให้แบบอัตโนมัติแล้ว
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบริการด้านอาหารอีกรายหนึ่งที่มี Server จำนวนมากถึง 4,000 เครื่องก็ได้ใช้งาน IBM Watson เข้าไปช่วยดูแลการทำงานของระบบ และสามารถลดปริมาณปัญหาร้ายแรงลงไปได้ถึง 89% อีกทั้งยังใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาโดยเฉลี่ยเพียงแค่ 28 นาที จากเดิมที่เคยใช้ถึง 19 ชั่วโมง
การนำ AI มาใช้ในการดูแลรักษา Data Center และ IT Infrastructure นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก่อนหน้านี้เรามักเห็นเฉพาะในหมู่ผู้ให้บริการ Cloud ขนาดใหญ่เท่านั้น ระบบ AI ที่สามารถนำมาปรับใช้กับองค์กรได้อย่าง IBM Watson นี้จึงถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
ที่มา: http://thevarguy.com/business-models/ibm-revamps-computer-network-unit-around-watson-ai-platform