Huawei เตรียมรุกตลาด Cloud ด้วยกลยุทธ์ Cloud 2.0 สำหรับองค์กร

Cloud 1.0 คือยุคของ Amazon Web Services และ Microsoft Azure ส่วน Cloud 2.0 คือ Cloud เฉพาะสำหรับธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรม

Credit: ShutterStock.com
Credit: ShutterStock.com

ภายในงาน Huawei Connect ทาง Huawei ได้ออกมาเปิดเผยถึงกลยุทธ์ Cloud 2.0 ที่จะเป็นก้าวถัดไปในการรุกตลาด Cloud สำหรับองค์กรของ Huawei เอง โดย Cloud 2.0 นี้คือการมาของระบบ Cloud สำหรับธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรมที่มีความต้องการแตกต่างกันไปโดยเฉพาะ และประกอบจากบริการ Cloud จากหลากหลายผู้ผลิต ไม่ใช่ Cloud สำหรับใช้งานทั่วๆ ไปอย่างที่เราคุ้นเคยกัน

ถ้าจะเปรียบเทียบนั้น Cloud ในปัจจุบันหรือ Cloud 1.0 นั้นก็คือบริการอย่าง Amazon Web Services (AWS) หรือ Microsoft Azure ที่ยังเน้นการให้บริการแบบทั่วๆ ไป และแต่ละธุรกิจต้องทำการปรับแต่งแก้ไขเพื่อนำไปใช้ในงานต่างๆ กัน ในขณะที่ Cloud 2.0 นั้นจะเป็นระบบ Cloud ที่ถูกออกแบบมาสำหรับรองรับการใช้งานในแต่ละธุรกิจโดยเฉพาะแยกต่างหากจากกันไปเลย ทำให้แต่ละองค์กรสามารถนำบริการที่เกี่ยวโยงกับธุรกิจของตนมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่นบริการ Huawei Internet of Things ที่ถูกปรับใช้สำหรับการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบบันไดเลื่อนและลิฟต์ที่ Schindler Elevator ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นต้น

แน่นอนว่า Cloud 2.0 นี้จะเป็นตัวผลักดันที่สำคัญสำหรับการทำ Digital Transformation ขององค์กร โดยมุมมองของ Huawei นั้นจะประกอบไปด้วยสองส่วน ได้แก่ Cloudification ที่ทำการย้ายระบบ On-premises ขึ้นมาบน Cloud เพื่อเสริมความสามารถใหม่ๆ และอีกส่วนหนึ่งคือ Intelligent Systems ที่นำความสามารถในการประมวลผลของ Cloud ผสานเข้ากับ IoT และ Big Data เพื่อช่วยให้ธุรกิจนั้นมีข้อมูลและความชาญฉลาดที่มากขึ้นนั่นเอง

Cloud 2.0 นี้จะทำลายแนวคิด One-size-fits-all ที่ Cloud 1.0 เคยใช้ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะการใช้งานในเชิงธุรกิจนั้นได้ชี้ชัดแล้วว่าแต่ละอุตสาหกรรมนั้นมีความต้องการในเชิงลึกที่แตกต่างกันไป ทำให้ Cloud เองก็ต้องปรับตัวหันเข้าหาความต้องการในรูปแบบต่างๆ กันไปด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน Huawei มีรายรับ 60,000 ล้านเหรียญต่อปี และตั้งเป้าว่าจะขยายยอดขายให้ได้ 150,000 ล้านเหรียญให้ได้ภายในปี 2020 และ Cloud นั้นก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะพา Huawei ไปสู่จุดนั้นได้ในอนาคต


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

NEXUS เชิญร่วมสัมมนาฟรี “Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business” อาวุธลับความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา วางระบบซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับ SAP ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 1 และ DELL EMC ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ ชั้นนำของโลก ขอเรียนเชิญผู้บริหาร ทีมไอที และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา "Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business" เพื่อเรียนรู้แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเปลี่ยนให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณก้าวสู่การเป็น Omni-Channel และ Online-to-Offline (O2O) ได้อย่างเต็มตัว ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2019 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

กรณีศึกษา: API กับการทำ Open Banking และการนำ API ไปต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลได้เข้ามามีบทบาททั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก และ API นั้นก็ถือเป็นเบื้องหลังที่สำคัญอันหนึ่งในการทำให้การนำข้อมูลมาใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางอย่างทุกวันนี้ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงกรณีศึกษาในการนำ API มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกรณีของการทำ Open Banking ที่กำลังเป็นแนวโน้มใหญ่ และการใช้งาน API ในธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้