Gartner ได้ออกมาพูดถึงแนวโน้มสำหรับเทคโนโลยี Mobile Payment ที่ปัจจุบันนี้ได้เริ่มกลายเป็นที่ยอมรับในแถบอเมริกาเหนือ, ญี่ปุ่น และบางประเทศในยุโรปแล้ว และยังทำนายอีกด้วยว่าภายในปี 2018 นั้น ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งาน Smartphone และ Wearable ก็จะใช้ Mobile Payment กันแล้ว โดยปัจจุบันนี้เทคโนโลยี Mobile Payment ในตลาดแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกันดังนี้
- Smartphone-based/Wearables-based Payment ใช้อุปกรณ์ยืนยันตัวตนในการจ่ายเงิน
- Branded Mobile Wallet โดยเป็นบริการจากธนาคารหรือผู้ให้บริการบัตรเครดิต
- Branded Mobile Wallet โดยเป็นบริการจากร้านค้า
ทั้งนี้ทาง Gartner ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเทคโนโลยีกลุ่มแรกที่ใช้ Near Field Communication (NFC) อย่างเช่น Apple Pay, Samsung Pay และ Android Pay ว่าอาจจะยังไม่เติบโตในช่วงแรกไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องมีการประสานงานกับร้านค้าและสถาบันการเงินให้เรียบร้อยก่อน อีกทั้งผู้ใช้งานเองก็ไม่ได้รู้สึกว่ามีคุณค่าอะไรมากมายนักในการใช้อุปกรณ์เหล่านี้จ่ายเงินแทนเงินสดหรือบัตรเครดิต เพราะก็ต้องใช้จ่ายกันแบบตัวต่อตัวกับผู้ขายอยู่ดี ในขณะที่เทคโนโลยีอีกสองกลุ่มนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายและสะดวกกว่ามาก
นอกจากนี้ Gartner ยังได้ทำนายแนวโน้มอื่นๆ เอาไว้อีกด้วยดังนี้
- ภายในปี 2018 เนื้อหาที่เคยอยู่บน TV จะถูกเข้าถึงผ่าน Mobile Application จากผู้ใช้งานกว่า 75% ในตลาดที่พัฒนาแล้ว
- ภายในปี 2019 ผู้ใช้งานน้อยกว่า 20% ในตลาดที่พัฒนาแล้วจะใช้เครือข่ายแบบ Data Only