วิเคราะห์ฉับไว หา Insight ได้ภายในไม่กี่คลิก ด้วย Alteryx Auto Insights

ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็พูดถึงเรื่องข้อมูล (Data) ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ผสานกับปรากฏการณ์ของ Generative AI อย่างเช่น ChatGPT หรือโมเดลอื่น ๆ ที่กำเนิดขึ้น ก็ยิ่งทำให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ ถูกเร่งให้มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นไปอย่างก้าวกระโดด รวมไปถึงในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ที่นับวันเครื่องมือจะยิ่งมีพัฒนาการที่สามารถสนับสนุนให้ผู้ใช้ทางธุรกิจ (Business User) ค้นหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) ได้สะดวกกว่าเดิมอย่างมหาศาล

หนึ่งในผลิตภัณฑ์วิเคราะห์ข้อมูลอันทรงประสิทธิภาพที่สร้างขึ้นมาเพื่อกลุ่มผู้ใช้ที่เป็น Business User โดยเฉพาะ นั่นคือ “Alteryx Auto Insights” ผลิตภัณฑ์ Cloud Native ที่ Alteryx สนับสนุนให้สามารถค้นหา Insights จากข้อมูลได้ด้วยตัวเองอย่างอัตโนมัติภายในไม่กี่คลิกเท่านั้น และล่าสุด SIFT Analytics Group ประเทศไทยกลับมากับ Alteryx อีกครั้ง โดยกำลังจะมีงานสัมมนา “Insight in Action by Alteryx Auto Insight” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 เวลา 13:00 – 17:00 น. หากท่านเป็นผู้บริหารที่ต้องการทรานส์ฟอร์มขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล ใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างฉับไว โอกาสของท่านที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Alteryx Auto Insights กลับมาอีกครั้งแล้ว

Data Analytics ที่คนทุกระดับทำได้เอง

หลังจาก ChatGPT ได้ผงาดขึ้นมาเป็นกระแสหลักของโลก โมเดล AI ตระกูล GPT ทั้งหลายก็ได้ทำให้แทบทุกเครื่องมือในวงการไอทีมีการผนวกเอาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Models หรือ LLMs) เข้าไปสนับสนุน เพื่อเสริมให้ประสบการณ์การทำงานมีความสะดวกสบายมากขึ้นในอีกขั้น ด้วยความสามารถในการใช้ภาษาธรรมชาติหรือที่เรียกกันว่า “Prompt” ส่งเข้าไปให้โมเดล AI ช่วยดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว ในระดับที่ไวกว่าการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ อย่างมหาศาล 

ตามที่จะได้เห็นหลาย ๆ กรณีที่เกิดขึ้นจริงแล้ว เช่น การเป็นผู้ช่วยเขียนเอกสาร เขียนโปรแกรม หรือการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลในระบบ CRM ซึ่งในฝั่งการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เองก็เริ่มเห็นเครื่องมือในลักษณะเช่นเดียวกันนี้แล้วด้วย โดยสามารถสร้างแผนภาพจากข้อมูลที่มีด้วย Prompt ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหน้าที่ผู้ใช้งานเหลือเพียงแค่ต้องเตรียมข้อมูลเอาไว้ให้พร้อมใช้ มีความสะอาดและถูกต้อง เท่านี้ก็สามารถสร้าง Visualization แล้วนำไปวิเคราะห์ต่อยอด ลงรายละเอียด หรือสื่อสารต่อได้ภายในไม่กี่นาที

จะเห็นว่าการทำ Data Analytics นั้นกำลัง “ง่ายขึ้นเรื่อย ๆ” และนั่นก็แปลว่าในอนาคตอีกไม่นาน การทำ Data Analytics จะกลายเป็นเรื่องที่ “ใคร ๆ ก็ทำได้” โดยที่ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะคนที่เขียนโปรแกรมเป็นหรือ Data Analyst อีกต่อไปหากไม่ใช่การวิเคราะห์ที่ซับซ้อนมากจนเกินไปนัก และที่สำคัญอาจจะยิ่งส่งผลดีให้กับผู้ใช้ Business User ในการต่อยอดได้เร็วขึ้นกว่าเดิม สามารถหาคำตอบตามจุดที่สงสัยได้ด้วยตัวเอง ณ เวลานั้น เช่น สรุปยอดขายและผลกำไรขาดทุนช่วงไตรมาสก่อนหน้า ที่อาจสงสัยว่าเหตุใดทำไมจึงเป็นเช่นนี้ เป็นต้น ซึ่ง Alteryx Auto Insights คือหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถสนับสนุนการทำงานในลักษณะดังกล่าวได้ทั้งหมดแล้วในปัจจุบัน

Credit : Forbes

Alteryx Auto Insights วิเคราะห์ฉับไว ภายในไม่กี่คลิก

Alteryx Auto Insights คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Cloud Native ของ Alteryx ที่สนับสนุนผู้ใช้ Business User โดยเฉพาะเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่มีได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องข้อมูลใด ๆ มาก่อน ก็สามารถใช้ Alteryx Auto Insights เพื่อช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนองค์กร ดำเนินการตัดสินใจทางธุรกิจโดยอ้างอิงจากข้อมูล (Data-led Decision Making) จาก Insight ที่สามารถลงลึก (Drill Down) หาคำตอบต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองทันที

Discover แสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่น่าสนใจขึ้นมาให้อัตโนมัติ

ด้วยการใช้งาน Alteryx Auto Insights ที่สะดวกและง่าย เพียงแค่คลิก Login เข้าสู่ระบบแล้วคลิกเชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลหรือว่าไฟล์ CSV ที่รองรับ Alteryx Auto Insights ก็จะดำเนินการค้นหา Insight ที่มีอยู่ภายในข้อมูลดังกล่าวให้อัตโนมัติภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น พร้อมทั้งวิเคราะห์หาสิ่งที่น่าสนใจ อธิบายด้วยภาษาธรรมชาติที่เข้าใจได้ง่าย พร้อมทั้งช่วยสนับสนุนการจัดทำรายงานเพื่อนำไปใช้งานต่อยอด บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ค้นพบได้อย่างรวดเร็ว โดยทั้งหมดนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดใด ๆ แม้แต่นิดเดียว

จุดเด่นภายใน Alteryx Auto Insights

เพราะธุรกิจแข่งขันกับเวลาเสมอ ผู้บริหารองค์กรไม่ว่าจะอยู่ในระดับใดก็ตาม จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลที่ฉลาดและรวดเร็ว และนี่คือจุดเด่นของ Alteryx Auto Insights ที่จะช่วยทรานส์ฟอร์มให้องค์กรสามารถเร่งความเร็วในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างทันท่วงที ได้แก่

  • Root Cause Analysis นอกจาก Insight ที่น่าสนใจแล้ว ยังบอกสาเหตุให้ด้วยว่าอะไรคือ “สาเหตุ” ที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นเช่นนั้น ซึ่ง Alteryx Auto Insights ให้คำตอบภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น
What caused this? ลงในรายละเอียดว่าอะไรคือสาเหตุของผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • Data Storytelling ด้วย Insight ที่สรุปอธิบายออกมาเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายและกระชับโดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่มเติม ส่งผลให้ผู้บริหารมีเวลาไปโฟกัสการสื่อสารหรือบอกเล่าเรื่องราวได้มากขึ้นกว่าเดิม จนทำให้เรื่องยากที่สุดคือการถามคำถามให้ตรงจุดให้ได้แทน
Missions แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจจาก Insight ในข้อมูลได้รายบุคคล
Missions แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจจาก Insight ในข้อมูลได้รายบุคคล

  • Generative AI Communications ผู้ใช้งานนำ Insight ที่ได้ไปสื่อสารต่อได้อย่างรวดเร็วในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสารผ่านอีเมลหรือนำไปใส่ในไฟล์ Presentation อีกทั้งยังสามารถ Subscribe ติดตามต่อได้ทันที
Send via Email หรือ Subscribe ติดตามอัปเดตได้ต่อเนื่อง

สำหรับฟีเจอร์อื่น ๆ ในการใช้งาน Alteryx Auto Insights ที่น่าสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้ รวมทั้งสามารถเข้าไปดู Product Tour ของ Alteryx Auto Insights ได้ที่นี่

3 เหตุผลที่ควรใช้ Alteryx Auto Insights

นอกจากความฉลาดของ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลให้ได้อัตโนมัติที่อยู่ภายใน Alteryx Auto Insights แล้ว ยังมี 3 เหตุผลที่องค์กรควรจะต้องพิจารณาปรับใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในองค์กรกันได้แล้ว ได้แก่

  • หา Insights ได้ทุกระดับ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในข้อมูลก็สามารถค้นหา Insight ได้ทันที โดยเฉพาะคำถามหรือโจทย์บางอย่างที่มักจะมีอยู่บ่อย ๆ ก็สามารถหาคำตอบได้อย่างสะดวก และสามารถลงลึกในรายละเอียดต่อไปได้ด้วยตนเอง
  • ลดเวลาในการตัดสินใจทางธุรกิจ การค้นหา Insights หรือวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นในธุรกิจสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองทันทีแม้ว่าจะเป็น Business User ก็ตาม ส่งผลให้ผู้บริหารสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์องค์กรหรือดำเนินการอะไรบางอย่างได้ทันกับสถานการณ์
  • ลดภาระ Data Analyst หรือ Business Analyst ทั้งเรื่องการเตรียมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลตามความต้องการของผู้บริหาร ซึ่งหลาย ๆ ครั้งการรับส่งความต้องการ (Requirement) ทั่วไปหรือคำถามที่ต้องการหาคำตอบนั้นอาจทำให้เสียเวลารอคอยโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งเวลาของ Analyst ยังสามารถเอาเวลานั้นไปใช้วิเคราะห์ในเรื่องที่สำคัญหรือซับซ้อนกว่าได้อีกด้วย

กลับมาอีกครั้งกับ “Insights in Action by Alteryx Auto Insights”

หลังจากงาน Unlock Insight, Automate your Data ที่ทาง SIFT Analytics Group (SIFT) ได้จัดไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมานั้นได้รับความสนใจและมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากมาก กลางปีนี้ SIFT และ Alteryx จึงกลับมาจัดงานกันอีกครั้งในชื่อ “Insight in Action by Alteryx Auto Insight” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 เวลา 13:00 – 17:00 น. ณ ห้องราชดำริ 2 โรงแรม The St. Regis Bangkok ติด BTS ราชดำริ

ภายในงาน ผู้ที่เข้าร่วมจะได้รับอัปเดตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Alteryx Auto Insights ทั้งในเรื่องการใช้งาน ขีดความสามารถใหม่ ๆ พร้อมทั้งเรื่องราวความสำเร็จขององค์กรธุรกิจที่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรได้ด้วย Alteryx Auto Insights พร้อมทั้งมีโอกาสได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่อาจจะทำให้มีไอเดียไปต่อยอดปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ โดยในงานมีกำหนดการตามตารางด้านล่างนี้

เวลารายละเอียด
13:00 – 14:00 น.Registration & Refreshments
14:00 – 14:30 น.Insight In Action with Alteryx Auto Insight 
14:30 – 14:45 น.Discussion Panel: Carving The Customer Trends
14:45 – 15:00 น.Coffee Break
15:00 – 15:45 น.Alteryx Auto Insight Use Cases with Demo
15:45 – 16:00 น.Q&A
16:00 – 17:00 น.Happy Hour & Networking

หากท่านคือผู้บริหารองค์กรธุรกิจตั้งแต่ระดับ Manager ไปจนถึง C-Level ห้ามพลาดที่จะมาค้นหาโอกาสปลดล็อกศักยภาพในการหา Insight จากข้อมูลได้อัตโนมัติและฉับไวด้วย Alteryx Auto Insights ซึ่งงานนี้จะเป็น “Invite Only” เท่านั้น โดยทาง SIFT เปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้แล้วผ่านลิงก์นี้ ผู้บริหารองค์กรท่านใดสนใจอยากร่วมงานสามารถลงทะเบียนเพื่อรอรับอีเมลยืนยันจากทาง SIFT ก่อนเข้างานได้ตั้งแต่วันนี้

บทส่งท้าย

เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และข้อมูลเกิดใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันอย่างมหาศาล การมีเครื่องมือสนับสนุนที่ชาญฉลาด สะดวก และรวดเร็วอย่าง Alteryx Auto Insights ที่ทำให้ Business User สามารถดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลได้ด้วยตนเองนั้นจะช่วยให้องค์กรสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้อย่างฉับไว และงาน “Insight in Action by Alteryx Auto Insight” ถือได้ว่าเป็นโอกาสพิเศษสุด Exclusive ที่จะได้เข้ามาเรียนรู้ Best Practices ในการใช้งานผลิตภัณฑ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากสนใจอยากร่วมงานนี้ก็อย่ารอช้า ลงทะเบียนเพื่อรอรับยืนยันสิทธิเข้าร่วมงานได้ที่นี่

สุดท้ายนี้ หากท่านใดสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Alteryx Auto Insights สามารถติดต่อทีมงาน SIFT Analytics Group ผู้เชี่ยวชาญโซลูชัน Alteryx และโซลูชันเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมายที่สนับสนุนให้ทุกธุรกิจสามารถสร้างวัฒนธรรมข้อมูลภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดย SIFT มีช่องทางการติดต่อตามด้านล่างนี้

SIFT Analytics Group


About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

แนะนำ 9 เครื่องมือสำหรับงาน AI Governance

ประเด็นด้านการใช้งาน AI เริ่มเป็นที่ถกเถียงมากขึ้น จากชื่อเสียงและความเก่งกาจที่เพิ่มขึ้นทุกวัน หรือความเสี่ยงที่ผู้ให้บริการ AI อาจล่วงรู้ถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และการละเมิดลิขสิทธิ์ด้านข้อมูล นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่คนร้ายสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้ด้วย ด้วยเหตุนี้องค์กรในปัจจุบันที่ต้องการสร้างโปรเจ็คด้าน AI จึงต้องย้อนกลับมาตั้งต้นด้วยโจทย์ที่ว่า ท่านจะสร้าง …

Data warehouse คืออะไร?

การทำงานใดที่มีข้อมูลเกิดขึ้นและต้องนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ การทำงานนั้นย่อมมีระบบหรือวิธีการจัดเก็บข้อมูล ยกตัวอย่างเช่นฐานข้อมูล (database) ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ต่อมาหากต้องการมองภาพรวมของส่วนธุรกิจ องค์กรก็ต้องบูรณาการข้อมูลเข้าด้วยกันเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มหรือสกัดคุณค่าบางอย่างออกมา โดย Data Warehouse คือกลยุทธ์หนึ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ คำถามคือแล้ว Data Warehouse คืออะไรกันแน่?