[PR] Cashing on analytics in retail

เข้าใจ Insight ของลูกค้า สร้างความแตกต่างอย่างเหนือชั้นในธุรกิจค้าปลีก

ในการแข่งขันเพื่อชนะใจลูกค้า คุณต้องการข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า ต้องรู้จักสิ่งที่ลูกค้าชอบ การทำกำไร ช่วงวัย และอื่นๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับแต่งเฉพาะตัวตามความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน แต่ข้อมูลมหาศาลที่คุณรวบรวมได้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มทางการตลาด การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และที่สำคัญที่สุด สิ่งที่ลูกค้าชอบและต้องการ ปริมาณข้อมูลเหล่านี้อาจทำให้คุณสำลักได้แม้จะเป็นองค์กรที่ล้ำสมัยก็ตาม

หัวใจสำคัญของการชนะใจลูกค้าจึงไม่ใช่แค่การรวบรวมข้อมูล แต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและผสมผสานข้อมูลที่กระจัดกระจายเพื่อนำไปวิเคราะห์และกลั่นกรองให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้น และแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวให้ผู้มีหน้าที่ตัดสินใจในองค์กรสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิผลและทันท่วงที ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสายงานด้านการตลาด การค้า ห่วงโซ่อุปทาน ร้านค้า อสังหาริมทรัพย์ หรือการเงิน ผลการวิเคราะห์จะช่วยคุณได้เปรียบเหนือคู่แข่ง นี่คือวิธีที่คุณสามารถเริ่มต้นได้ แม้ว่าคุณจะยังไม่มีความสามารถในการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนก็ตาม

ข้อมูลที่มากขึ้นจากการตลาด

การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ความภักดีของลูกค้าที่ลดลง รวมทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจล้วนสร้างแรงกดดันให้กับนักการตลาดในภาคการค้าปลีก คุณจำเป็นต้องสร้างประสบการณ์สำหรับลูกค้าที่แตกต่างออกไป ต้องแบ่งส่วนตลาดเฉพาะ แต่งบประมาณด้านการตลาดของคุณกลับเท่าเดิมหรือลดลงด้วยซ้ำ ด้วยการใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ คุณสามารถหาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและพฤติกรรมการซื้อได้หลายวิธี:

  • ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า: เช่นคุณได้กำไรจากลูกค้ารายใดมากที่สุดและน้อยที่สุด ผลิตภัณฑ์ใดที่ลูกค้ามีแนวโน้มจะซื้อมากที่สุดและซื้อด้วยช่องทางใด ด้วยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้คุณสามารถกำหนดตลาดเป้าหมายและให้โปรโมชันที่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าเพื่อเพิ่มอัตราการตอบรับแคมเปญ
  • การวิเคราะห์ตะกร้าตลาด: ด้วยการใช้ข้อมูลธุรกรรมภายในและข้อมูลระยะยาวจากภายนอก คุณสามารถหาได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ขายรวมกันได้ดีที่สุดและผลิตภัณฑ์ใดช่วยเสริมหรือแทนกันได้ คุณสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อแนะนำการขายต่อยอด ระบุโอกาสในการขายต่อเนื่อง และการแนะนำสินค้าข้ามกลุ่ม
  • การวิเคราะห์แบบหลายช่องทาง: ด้วยการผสมผสานและการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมและการคลิกผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้คุณเห็นภาพรวมของช่องทางซื้อของลูกค้า คุณจึงสามารถกำหนดช่องทางที่ลูกค้าพอใจและเส้นทางการซื้อได้ ด้วยความเข้าใจที่ดีขึ้นในเรื่องของความผูกพันกับช่องทางของสินค้า คุณสามารถกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพว่าควรโปรโมตผลิตภัณฑ์ใดผ่านช่องทางใดและวางโฆษณาในตำแหน่งใดจึงจะคุ้มค่าที่สุด
  • การวิเคราะห์ประสิทธิผลทางการตลาด/การปรับประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายทางการตลาด: เช่นการวิเคราะห์เชิงสมมติและการสร้างโมเดลสถานการณ์จำลองสามารถช่วยคุณระบุผลกระทบของโปรโมชันหรือกิจกรรมทางการตลาดตามอุปสงค์ รายได้ และเปอร์เซ็นต์กำไร คุณสามารถทดสอบโฆษณาแบบ A/B และติดตามผลจริงต่อเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการเลือกใช้สื่อต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับแผนระหว่างทาง และหาว่าแคมเปญหรือโปรโมชันใดที่ควรอัดฉีดเพิ่ม
  • การวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย: การค้าปลีกไม่ใช่แค่เรื่องการจูงใจผู้ซื้อ โซเชียลมีเดียทำให้การจูงใจ “ผู้มีอิทธิผล” นั้นสำคัญยิ่งกว่าสำหรับผู้ค้าปลีก ผลการวิเคราะห์สามารถช่วยคุณเข้าใจภาวะอารมณ์ของลูกค้าต่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ช่วยให้คะแนนระดับการจูงใจของลูกค้า และติดตามกิจกรรมของคู่แข่งและแนวโน้มทางการตลาดโดยรวม ด้วยข้อมูลเหล่านี้คุณสามารถปรับปรุงและจัดลำดับความสำคัญของบริการ แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ และปรับการสื่อสารของคุณให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

Alteryx: ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูลครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ

แม้ว่าข้อมูลการวิเคราะห์และผลลัพธ์ที่พิสูจน์แล้วจะเป็นคำตอบที่คุณใฝ่ฝัน คุณก็ยังคงลังเลอยู่ใช่ไหม คุณกังวลกับทักษะการวิเคราะห์ที่จำกัดขององค์กรหรือเปล่า หรือว่าห่วงว่าจะเพิ่มงานให้ฝ่ายไอทีของคุณซึ่งมีภาระมากอยู่แล้ว ไม่ได้มีแต่คุณคนเดียวที่กังวลเช่นนั้น จากข้อมูลของ KPMG 80% ของผู้ค้าปลีกเห็นพ้องว่าข้อมูลการวิเคราะห์เป็นสิ่งสำคัญ แต่มีเพียง 12% ที่อ้างว่าตนมีความสามารถที่จะทำการวิเคราะห์ขั้นสูงได้ รายงานของ McKinsey เมื่อไม่นานมานี้ได้จัดอันดับอุตสาหกรรมค้าปลีกว่าอยู่ใน 25% ล่างสุดของอุตสาหกรรมทั้งหมดในแง่ของความคิดที่จะใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจและทักษะการวิเคราะห์ ฉะนั้น อย่าลังเลอีกต่อไป ให้ G-Able | Alteryx ช่วยธุรกิจคุณ

G-Able หนึ่งในผู้นำด้าน Digital Transformation Agent จับมือร่วมกัย Alteryx ผู้นำด้านโซลูชันระบบ Business Intelligence หรือ Business Analytics ที่ออกแบบมาให้เหล่า Data Analyst และ Data Scientist สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคมาช่วยในการรวบรวมและเตรียมข้อมูล ทำให้ทุกการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม มาให้เรา G-Able | Alteryx สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณ เพื่อก้าวไปไกลกว่าที่เป็น

ศึกษา G-Able Data Analytics & Visualization เพิ่มเติมได้ที่: 
https://www.g-able.com/products/data-analytics-and-visualization/

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: partneralliance@g-able.com หรือ เบอร์โทร: 02-781-9000 
หรือ Need more Information


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

บทความพิเศษ: การใช้ AI ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมไทย

หลายปีก่อนผมได้ฟังการบรรยายของ Hans Rosling นักสถิติชื่อดังชาวสวีเดนที่ทำงานด้านการนำเสนอแผนภาพข้อมูล (data visualization) เขาฝันถึงแดชบอร์ดสำหรับวิกฤตทั่วโลก เขากล่าวว่า "เรามีแดชบอร์ดสำหรับรถยนต์แล้ว แต่เรายังไม่มีแดชบอร์ดสำหรับปัญหาใหญ่ๆ ที่มนุษย์กำลังเผชิญอยู่"

ไอบีเอ็มนำเสนอ 2 โซลูชั่นเด่นด้านอะนาไลติกส์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน

ไอบีเอ็มนำเสนอ 2 โซลูชั่นเด่นด้านอะนาไลติกส์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน คือ Advance Analytics Smarter Pack และ Enterprise Secure Search with Watson …