[PR] Cashing on analytics in retail

เข้าใจ Insight ของลูกค้า สร้างความแตกต่างอย่างเหนือชั้นในธุรกิจค้าปลีก

ในการแข่งขันเพื่อชนะใจลูกค้า คุณต้องการข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า ต้องรู้จักสิ่งที่ลูกค้าชอบ การทำกำไร ช่วงวัย และอื่นๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับแต่งเฉพาะตัวตามความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน แต่ข้อมูลมหาศาลที่คุณรวบรวมได้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มทางการตลาด การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และที่สำคัญที่สุด สิ่งที่ลูกค้าชอบและต้องการ ปริมาณข้อมูลเหล่านี้อาจทำให้คุณสำลักได้แม้จะเป็นองค์กรที่ล้ำสมัยก็ตาม

หัวใจสำคัญของการชนะใจลูกค้าจึงไม่ใช่แค่การรวบรวมข้อมูล แต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและผสมผสานข้อมูลที่กระจัดกระจายเพื่อนำไปวิเคราะห์และกลั่นกรองให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้น และแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวให้ผู้มีหน้าที่ตัดสินใจในองค์กรสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิผลและทันท่วงที ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสายงานด้านการตลาด การค้า ห่วงโซ่อุปทาน ร้านค้า อสังหาริมทรัพย์ หรือการเงิน ผลการวิเคราะห์จะช่วยคุณได้เปรียบเหนือคู่แข่ง นี่คือวิธีที่คุณสามารถเริ่มต้นได้ แม้ว่าคุณจะยังไม่มีความสามารถในการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนก็ตาม

ข้อมูลที่มากขึ้นจากการตลาด

การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ความภักดีของลูกค้าที่ลดลง รวมทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจล้วนสร้างแรงกดดันให้กับนักการตลาดในภาคการค้าปลีก คุณจำเป็นต้องสร้างประสบการณ์สำหรับลูกค้าที่แตกต่างออกไป ต้องแบ่งส่วนตลาดเฉพาะ แต่งบประมาณด้านการตลาดของคุณกลับเท่าเดิมหรือลดลงด้วยซ้ำ ด้วยการใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ คุณสามารถหาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและพฤติกรรมการซื้อได้หลายวิธี:

  • ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า: เช่นคุณได้กำไรจากลูกค้ารายใดมากที่สุดและน้อยที่สุด ผลิตภัณฑ์ใดที่ลูกค้ามีแนวโน้มจะซื้อมากที่สุดและซื้อด้วยช่องทางใด ด้วยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้คุณสามารถกำหนดตลาดเป้าหมายและให้โปรโมชันที่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าเพื่อเพิ่มอัตราการตอบรับแคมเปญ
  • การวิเคราะห์ตะกร้าตลาด: ด้วยการใช้ข้อมูลธุรกรรมภายในและข้อมูลระยะยาวจากภายนอก คุณสามารถหาได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ขายรวมกันได้ดีที่สุดและผลิตภัณฑ์ใดช่วยเสริมหรือแทนกันได้ คุณสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อแนะนำการขายต่อยอด ระบุโอกาสในการขายต่อเนื่อง และการแนะนำสินค้าข้ามกลุ่ม
  • การวิเคราะห์แบบหลายช่องทาง: ด้วยการผสมผสานและการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมและการคลิกผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้คุณเห็นภาพรวมของช่องทางซื้อของลูกค้า คุณจึงสามารถกำหนดช่องทางที่ลูกค้าพอใจและเส้นทางการซื้อได้ ด้วยความเข้าใจที่ดีขึ้นในเรื่องของความผูกพันกับช่องทางของสินค้า คุณสามารถกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพว่าควรโปรโมตผลิตภัณฑ์ใดผ่านช่องทางใดและวางโฆษณาในตำแหน่งใดจึงจะคุ้มค่าที่สุด
  • การวิเคราะห์ประสิทธิผลทางการตลาด/การปรับประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายทางการตลาด: เช่นการวิเคราะห์เชิงสมมติและการสร้างโมเดลสถานการณ์จำลองสามารถช่วยคุณระบุผลกระทบของโปรโมชันหรือกิจกรรมทางการตลาดตามอุปสงค์ รายได้ และเปอร์เซ็นต์กำไร คุณสามารถทดสอบโฆษณาแบบ A/B และติดตามผลจริงต่อเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการเลือกใช้สื่อต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับแผนระหว่างทาง และหาว่าแคมเปญหรือโปรโมชันใดที่ควรอัดฉีดเพิ่ม
  • การวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย: การค้าปลีกไม่ใช่แค่เรื่องการจูงใจผู้ซื้อ โซเชียลมีเดียทำให้การจูงใจ “ผู้มีอิทธิผล” นั้นสำคัญยิ่งกว่าสำหรับผู้ค้าปลีก ผลการวิเคราะห์สามารถช่วยคุณเข้าใจภาวะอารมณ์ของลูกค้าต่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ช่วยให้คะแนนระดับการจูงใจของลูกค้า และติดตามกิจกรรมของคู่แข่งและแนวโน้มทางการตลาดโดยรวม ด้วยข้อมูลเหล่านี้คุณสามารถปรับปรุงและจัดลำดับความสำคัญของบริการ แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ และปรับการสื่อสารของคุณให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

Alteryx: ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูลครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ

แม้ว่าข้อมูลการวิเคราะห์และผลลัพธ์ที่พิสูจน์แล้วจะเป็นคำตอบที่คุณใฝ่ฝัน คุณก็ยังคงลังเลอยู่ใช่ไหม คุณกังวลกับทักษะการวิเคราะห์ที่จำกัดขององค์กรหรือเปล่า หรือว่าห่วงว่าจะเพิ่มงานให้ฝ่ายไอทีของคุณซึ่งมีภาระมากอยู่แล้ว ไม่ได้มีแต่คุณคนเดียวที่กังวลเช่นนั้น จากข้อมูลของ KPMG 80% ของผู้ค้าปลีกเห็นพ้องว่าข้อมูลการวิเคราะห์เป็นสิ่งสำคัญ แต่มีเพียง 12% ที่อ้างว่าตนมีความสามารถที่จะทำการวิเคราะห์ขั้นสูงได้ รายงานของ McKinsey เมื่อไม่นานมานี้ได้จัดอันดับอุตสาหกรรมค้าปลีกว่าอยู่ใน 25% ล่างสุดของอุตสาหกรรมทั้งหมดในแง่ของความคิดที่จะใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจและทักษะการวิเคราะห์ ฉะนั้น อย่าลังเลอีกต่อไป ให้ G-Able | Alteryx ช่วยธุรกิจคุณ

G-Able หนึ่งในผู้นำด้าน Digital Transformation Agent จับมือร่วมกัย Alteryx ผู้นำด้านโซลูชันระบบ Business Intelligence หรือ Business Analytics ที่ออกแบบมาให้เหล่า Data Analyst และ Data Scientist สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคมาช่วยในการรวบรวมและเตรียมข้อมูล ทำให้ทุกการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม มาให้เรา G-Able | Alteryx สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณ เพื่อก้าวไปไกลกว่าที่เป็น

ศึกษา G-Able Data Analytics & Visualization เพิ่มเติมได้ที่: 
https://www.g-able.com/products/data-analytics-and-visualization/

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: partneralliance@g-able.com หรือ เบอร์โทร: 02-781-9000 
หรือ Need more Information


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

IBM ออก Repository สำหรับข้อมูลโอเพ่นซอร์สด้าน Machine Learning

IBM ได้ประกาศออก Repository สำหรับข้อมูลโอเพ่นซอร์สด้าน Machine Learning หรือ Data Asset eXchange (DAX) ที่สำคัญคือนักวิจัยและองค์กรจะสามารถใช้บริการนี้ได้ฟรี

AIS กับการปรับองค์กรในยุคดิจิทัล – เปิดรับนวัตกรรม สนับสนุนสตาร์ทอัพภายใน สร้างวัฒนธรรมการเปลี่ยนแปลงใน DNA ของทุกฝ่าย

องค์กรทั้งหลายในปัจจุบันต่างก็ตระหนักดีถึงความสำคัญของการปรับตัวไปตามเทคโนโลยีและความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โจทย์ที่พวกเขาต้องตอบให้ได้เพื่อการเข้าร่วมแข่งขันในตลาด ณ ตอนนี้ คือการปรับตัวอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีช่วยสร้างคุณค่าและลดต้นทุน รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจให้ทันสมัย และสอดคล้องกับความเป็นไปมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากสมาชิกภายในองค์กรทุกคนไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทีมงาน ADPT มีโอกาสได้ร่วมพูดคุยกับ AIS ถึงแนวทางที่พวกเขาได้เริ่มต้นใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองในยุคของ Digital Transformation ตั้งแต่แนวคิด …