Breaking News

Facebook อาจถูกปรับสูงถึง 160,000 ล้านบาทจากการละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้

คาดว่า Facebook อาจถูกสั่งจ่ายค่าปรับให้ Federal Trade Commission (FTC) สูงถึง $5,000 ล้าน (ประมาณ 160,000 ล้านบาท) หลังจากกรณีละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้อันเนื่องมาจากคดี Cambridge Analytica ซึ่งถือเป็นค่าปรับที่มีค่าเทียบเท่าผลประกอบการของ Facebook 1 เดือน

Credit: Facebook

ต้องบอกก่อนว่า ตัวเลข $5,000 ล้านนี้ยังไม่ใช่ค่าปรับอย่างเป็นทางการจาก FTC แต่มาจากค่าประมาณที่ Facebook คาดการณ์ไว้ในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกปี 2019 ซึ่งภายในรายงานระบุว่า Facebook เสียค่าปรับไปแล้วราว $3,000 ล้าน (ประมาณ 96,000 ล้านบาท) ให้แก่ FTC หลังจากที่หน่วยงานดังกล่าวตรวจพบว่า Facebook ละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้กว่า 50 ล้านรายโดยการแชร์ข้อมูลให้แก่ Cambridge Analytica โดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างเป็นทางการ และคาดการณ์ว่าบริษัทฯ อาจต้องเสียค่าปรับทั้งหมดราว $3,000 ล้านถึง $5,000 ล้าน

ถ้า Facebook ยอมจ่ายค่าปรับจริง ค่าปรับจำนวน $5,000 ล้านนี้จะกลายเป็นค่าปรับที่ร้ายแรงที่สุดที่ FTC เคยปรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกทันที ซึ่งเทียบเคียงเป็นมูลค่าสูงถึงรายได้ที่ Facebook ทำได้ประมาณ 1 เดือน

ก่อนหน้านี้ Information Commissioner Office (ICO) ของสหราชอาณาจักรเคยสั่งปรับ Facebook มาแล้วเป็นจำนวนเงิน £500,000 (ประมาณ 20 ล้านบาท) จากกรณี Cambridge Analytica

ที่มา: https://thehackernews.com/2019/04/facebook-ftc-fine-privacy.html



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี