Facebook อาจถูกปรับสูงถึง 160,000 ล้านบาทจากการละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้

คาดว่า Facebook อาจถูกสั่งจ่ายค่าปรับให้ Federal Trade Commission (FTC) สูงถึง $5,000 ล้าน (ประมาณ 160,000 ล้านบาท) หลังจากกรณีละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้อันเนื่องมาจากคดี Cambridge Analytica ซึ่งถือเป็นค่าปรับที่มีค่าเทียบเท่าผลประกอบการของ Facebook 1 เดือน

Credit: Facebook

ต้องบอกก่อนว่า ตัวเลข $5,000 ล้านนี้ยังไม่ใช่ค่าปรับอย่างเป็นทางการจาก FTC แต่มาจากค่าประมาณที่ Facebook คาดการณ์ไว้ในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกปี 2019 ซึ่งภายในรายงานระบุว่า Facebook เสียค่าปรับไปแล้วราว $3,000 ล้าน (ประมาณ 96,000 ล้านบาท) ให้แก่ FTC หลังจากที่หน่วยงานดังกล่าวตรวจพบว่า Facebook ละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้กว่า 50 ล้านรายโดยการแชร์ข้อมูลให้แก่ Cambridge Analytica โดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างเป็นทางการ และคาดการณ์ว่าบริษัทฯ อาจต้องเสียค่าปรับทั้งหมดราว $3,000 ล้านถึง $5,000 ล้าน

ถ้า Facebook ยอมจ่ายค่าปรับจริง ค่าปรับจำนวน $5,000 ล้านนี้จะกลายเป็นค่าปรับที่ร้ายแรงที่สุดที่ FTC เคยปรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกทันที ซึ่งเทียบเคียงเป็นมูลค่าสูงถึงรายได้ที่ Facebook ทำได้ประมาณ 1 เดือน

ก่อนหน้านี้ Information Commissioner Office (ICO) ของสหราชอาณาจักรเคยสั่งปรับ Facebook มาแล้วเป็นจำนวนเงิน £500,000 (ประมาณ 20 ล้านบาท) จากกรณี Cambridge Analytica

ที่มา: https://thehackernews.com/2019/04/facebook-ftc-fine-privacy.html


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

NEXUS เชิญร่วมสัมมนาฟรี “Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business” อาวุธลับความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา วางระบบซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับ SAP ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 1 และ DELL EMC ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ ชั้นนำของโลก ขอเรียนเชิญผู้บริหาร ทีมไอที และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา "Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business" เพื่อเรียนรู้แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเปลี่ยนให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณก้าวสู่การเป็น Omni-Channel และ Online-to-Offline (O2O) ได้อย่างเต็มตัว ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2019 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

กรณีศึกษา: API กับการทำ Open Banking และการนำ API ไปต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลได้เข้ามามีบทบาททั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก และ API นั้นก็ถือเป็นเบื้องหลังที่สำคัญอันหนึ่งในการทำให้การนำข้อมูลมาใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางอย่างทุกวันนี้ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงกรณีศึกษาในการนำ API มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกรณีของการทำ Open Banking ที่กำลังเป็นแนวโน้มใหญ่ และการใช้งาน API ในธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้