AWS ประกาศเปิด Region ใหม่ที่ฮ่องกงแล้ว

AWS ผู้ให้บริการ Public Cloud อันดับหนึ่งได้ประกาศเปิด Region ใหม่ ณ เกาะฮ่องกงเรียบร้อยแล้วซึ่งใช้ชื่อว่า Asia Pacific (Hong Kong) และมีชื่อ API คือ ap-east-1 โดยนับเป็นแห่งที่ 8 ในแอเซียแปซิฟิคต่อจาก ปักกิ่ง มุมไบ หนิงเซีย โซล สิงค์โปร์ ซิดนีย์ และ โตเกียว นอกจากนี้ยังทำให้ AWS มี Availability Zone ถึง 64 แห่งใน 21 Region ทั่วโลก

เครดิต : aws.amazon.com

สำหรับ Instance ที่พร้อมให้บริการแล้วใน Region ใหม่นี้คือ  C5, C5d, D2, I3, M5, M5d, R5, R5d และ T3 โดยในส่วนของความพร้อมในการบริการทุกท่านสามารถติดตามได้ที่นี่ (รออัปเดตก่อนน่าจะไม่เกิน 1 สัปดาห์จะมีฮ่องกง) แต่ยังมีบริการบางส่วนที่ยังไม่พร้อมแต่กำลังทยอยตามมาคือ AWS Elastic Beanstalk, Amazon Elastic Container Service for Kubernetes และ AWS X-Ray

อย่างไรก็ดีผู้ที่ต้องการเปิดใช้งานจะต้องเข้าไป Enable Region ก่อนในบัญชีของ AWS ถึงจะบริหารจัดการทรัพยากรได้ซึ่งจากตัวอย่าง IAM Policy (ภาพด้านบน) จะมีตัวแปร 3 ตัวที่ต้องทำคือ account :EnableRegion, account : DisableRegion และ account :ListRegions จากนั้นผู้ใช้งานต้องล็อกอินเข้าไปที่ Management Console -> My Account -> AWS Regions -> กด Enable ตามภาพด้านล่าง

เครดิต : aws.amazon.com

นอกจากนี้ AWS ยังวางแผนเปิด Availability Zone อีก 12 แห่งใน บาร์หเรน เคปทาวน์ จากาต้าร์ และมิลาน เช่นกันเรียกได้ว่าเดินหน้าบุกต่อเต็มกำลังทีเดียวครับ

ที่มา :   https://aws.amazon.com/blogs/aws/now-open-aws-asia-pacific-hong-kong-region/


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

VMware เข้าซื้อกิจการ Bitnami ผู้พัฒนา Application Packaging Solution

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา VMware ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ Bitnami ผู้พัฒนา Application Packaging Solution ที่มีบริการ Catalog ขนาดใหญ่ที่สุดที่พร้อมจะให้ผู้ใช้งานทำการติดตั้งไปใช้งานได้ผ่านการคลิกง่ายๆ เพียงไม่กี่ครั้ง โดยรองรับการทำงานร่วมกับบริการ Cloud ชั้นนำอย่างหลากหลายและ Kubernetes ได้

Salesforce ล่มต่อเนื่องหลายชั่วโมง หลังจากพบบั๊กด้านสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล

Salesforce ได้ล่มเป็นระยะเวลาต่อเนื่องหลายชั่วโมง หลังจากที่มีการพบบั๊กด้านสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล และทีมวิศวกรพยายามปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานด้วยการระงับสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลของมากกว่า 100 Instance บน Cloud