Cisco ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการ IMImobile ผู้ให้บริการด้าน Customer Interaction Management ผ่านคลาวด์ ในวาระเดียวกันนี้ยังประกาศความสนใจเข้าซื้อบริษัทให้บริการโซลูชันเพื่อจัดการคำถามระหว่าง Video Conference ด้วย
IMImobile ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการช่องทางการเข้าถึงของลูกค้าผ่านทางอุปกรณ์ โซเชียลมีเดีย ข้อความ และแอปเสียงต่างๆ โดยถ้ายังนึกไม่ออกลูกค้ารายใหญ่ของ IMImobile ประกอบด้วย Best Buy, BT, Hermes, O2 และอื่นๆ ซึ่งไอเดียก็คือปัจจุบันองค์กรกำลังสนใจ Contact Center as Services (CCaaS) เพื่อตอบสนองการทำงานจากที่บ้าน ด้วยเหตุนี้เอง IMImobile คือช่องทางที่ Cisco นำเข้ามาเพราะเล็งเห็นกลุ่มตลาดนี้
ในเรื่องของค่าใช้จ่ายตีคร่าวๆ ได้ราว 730 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยคาดว่าน่าจะปิดดีลได้ราวไตรมาสแรกของปีหน้า และ IMImobile จะถูกควบรวมไว้ในผลิตภัณฑ์ Contact Center
อีกเรื่องคือ Cisco ยังได้ประกาศเรื่องที่กำลังเข้าซื้อบริษัท Slido ที่ให้บริการโซลูชันด้านการบริหารจัดการคำถามและการทำ Poll ในระหว่างทำ Video Conference โดยไอเดียก็คือปัจจุบันเวลาเราทำสัมมนาออนไลน์ใหญ่ๆ ผู้ฟังก็มีคำถามและเครื่องมือส่วนใหญ่ยังจัดการตรงนี้ได้ยาก ด้วยเหตุนี้ Slido บริษัทสัญชาติสโลวาเกียจึงเกิดขึ้นมาในปี 2013 จนมีผู้ใช้งาน ณ ปัจจุบันกว่า 7 ล้านคน
จุดเด่นที่ Slido นำเสนอก็คือเปิดให้ผู้เข้าร่วมส่งคำถามและช่วยกันโหวตคำถามที่น่าสนใจได้ เปิดให้ผู้จัดงานจัดทำ Poll เพื่อรับผลตอบรับจากผู้ฟังได้ทันที ดังนั้นจะช่วยลดการแชทในช่องวีดีโอหลัก และมีการบริหารจัดการคถามอย่างเป็นเรื่องเป็นราว โดยแน่นอนว่าโซลูชันนี้จะถูกเข้าไปรวมกับ WebEx แต่ Cisco ก็ยังจะเปิดให้ Slido ไป Integrate ได้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ เหมือนเดิมเช่น Teams, Zoom และ Google Meet ซึ่งคาดว่าดีลจะปิดได้ประมาณกลางปีหน้าแต่ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าออกมา
ที่มา : https://techcrunch.com/2020/12/07/cisco-acquires-slido-to-improve-qa-polls-and-engagement-in-webex-videoconferencing/ และ https://www.zdnet.com/article/cisco-acquires-customer-interaction-solutions-provider-imimobile-in-730m-deal/