Cisco ยกนวัตกรรม AI จัดเต็มบน Webex 

Cisco ประกาศเผยกลยุทธ์ AI ใหม่สำหรับ Webex ที่มุ่งเน้นไปที่การสื่อสารแบบเรียลไทม์ได้อย่างคมชัดทั้งภาพและเสียงแม้แบนด์วิธต่ำ พร้อมเปิดตัว Webex AI Assistant เสริมประสิทธิภาพและความแม่นยำสำหรับผู้ใช้งาน ตอบรับเทรนด์ Hybrid Work เสริมประสบการณ์ลูกค้า

Real-time Media Models (RMM)

Cisco ได้ชูโรง AI กับการเปิดประสบการณ์การสื่อสารครั้งใหม่ ด้วยการเปิดตัว Real-time Media Models (RMM) ผสานรวมความชาญฉลาดของเสียง (Audio Intelligence) และภาพวิดีโอ (Video Intelligence) เข้ากับความชาญฉลาดทางภาษา (Language Intelligence) ของ Large Language Models (LMM) จนได้ภาพและเสียงคุณภาพสูงสุด พร้อมการถอดเสียงสรุปการประชุมที่มีความแม่นยำสูง

สมมติว่าคุณกำลังประชุมออนไลน์อยู่ แล้วจู่ ๆ มีเหตุจำเป็นต้องลุกออกจากหน้าจอไปทำธุระ AI ใน Webex ก็จะ detect gesture ได้ว่าคุณไม่อยู่ในการประชุม ณ ขณะนั้น ระหว่างนั้นก็ AI จะเขียนสรุปสาระการประชุมที่คุณพลาดไป เพื่อให้คุณไม่พลาดประเด็นสำคัญของการประชุม

Webex AI Codec

นอกจากนี้ Cisco ยังเปิดตัว AI Codec ใหม่ใน Webex ซึ่งเป็น Generative AI ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงให้ใส ฟังชัดเจนตลอดการสนทนาแบบเรียลไทม์แม้สัญญาณการเชื่อมต่อไม่เสถียร พร้อมฟังก์ชันตัดเสียงรบกวน ลดเสียงสะท้อน รองรับการสนทนาที่ราบรื่นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายพื้นที่จัดเก็บได้มาก เพราะช่วยลดแบนด์วิธได้มหาศาลจากไฟล์เสียงที่บีบอัดแต่ยังคงคุณภาพเป็นเลิศ

Webex AI Assistant

นอกจากการใช้ AI ในฟีเจอร์ RMM และ Webex AI Codec แล้ว Cisco ยังนำ AI มาใช้ใน Webex ในฐานะผู้ช่วย เพื่อขับเคลื่อนมูลค่าธุรกิจด้วยการเสริมศักยภาพการทำงานของพนักงานได้เต็มที่ และลดภาระงานและค่าใช้จ่ายของฝ่ายไอทีด้วย

ฟีเจอร์เด่นของ Webex AI Assistant ได้แก่

  • เปลี่ยนโทนน้ำเสียงของข้อความใน Webex Messaging และ Slido อย่างการแนะนำอาจตอบแบบห้วน ๆ ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น เช่น จาก “ไม่ดีเลย ไปสรุปมาใหม่” กลายเป็น “เอกสารนี้ดีทีเดียว แค่อาจต้องปรับปรุงเนื้อหาส่วนสรุปข้อมูลบางส่วน”

  • แนะนำข้อความตอบกลับ พนักงาน Contact center สามารถใช้ข้อความที่ AI Generate อัตโนมัติจากบริบทและประวัติการสนทนาตอบกลับไปหาลูกค้าได้ง่าย ๆ
  • สรุปการประชุม ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมประชุมขาดช่วงไป ก็สามารถขอให้ Webex AI Assistant ช่วยสรุปการประชุมในส่วนที่ตัวเองตกหล่นไปก่อนหน้าได้ หรือจะดูวิดีโอสรุปบางส่วนย้อนหลังก็ได้เช่นกัน

  • สรุปข้อความ AI ช่วยสรุปข้อความที่ผู้ใช้ยังไม่ได้อ่าน สามารถสรุปจากข้อความที่ส่งมาจากหลาย ๆ คนได้ในคราวเดียวด้วย
  • สรุปหัวข้อ Slido AI ช่วยสร้างหัวข้อที่แชร์กันใน Q&A และโพลในระหว่างงานที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์และงานไฮบริด ช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานติดตามได้ว่าเทรนด์หรือกระแสเป็นไปในทิศทางใด

ความสามารถใหม่ของ Webex AI Assistant ทั้งหมดนี้คาดว่าน่าจะเปิดให้พร้อมใช้งานได้ภายในปลายปี 2023 นี้

ทั้งนี้ กลยุทธ์ Webex AI และ Webex AI Assistant สามารถใช้งานได้กับทุกผลิตภัณฑ์ Webex ตั้งแต่ The Webex Suite, อุปกรณ์ Cisco Collaboration, Webex Contact Center, Webex Connect และ Webex Control Hub

About nittaya

Previously worked as an English lecturer and eventually becomes an ADPT content writer to inspire readers under "ADAPT, ADEPT, ADOPT" concepts อดีตอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน ADPT หวังสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านภายใต้แนวคิด "ADAPT, ADEPT, ADOPT"

Check Also

Google Cloud เพิ่ม BigQuery datasets บน Marketplace แล้ว

Google Cloud ประกาศเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงชุดข้อมูล BigQuery datasets ผ่าน Google Cloud Marketplace ด้วยการผสานการทำงานร่วมกับ BigQuery Analytics Hub เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลสำหรับองค์กร

ผู้เชี่ยวชาญเตือนพบช่องโหว่ Zero-day กระทบผู้ใช้ Zyxel หลายรุ่น เสี่ยงต่อการถูกโจมตี

มีการค้นพบช่องโหว่ Zero-day ในผลิตภัณฑ์ Zyxel หลายรุ่น ซึ่งพบการโจมตีจริงแล้ว แแต่ที่ผู้เชี่ยวชาญแสดงความเป็นห่วงงเพราะทาง Vendor ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นหมดอายุไปแล้วและจะไม่มีการแพตช์ ทำให้ผู้ใช้งานอาจเป็นเป้านิ่งสำหรับ Botnet หรือ การโจมตีทางไซเบอร์