สำหรับองค์กรที่กำลังศึกษาหรือวางแผนการใช้งาน Chatbot อยู่ วันนี้เราได้สรุปบทความซึ่งนำเสนอถึงข้อดี 7 ข้อของการลงทุนใช้งาน Chatbot มาเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

1.ลูกค้าเข้าถึงอยู่แล้ว
ผลสำรวจพบว่าคนเยอรมันอายุ 19-64 ปีกว่า 80% ใช้บริการแชท เช่น WhatsApp, Facebook Messenger หรืออื่นๆ ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วและบริการเหล่านี้ยังสามารถส่งสติ้กเกอร์ ภาพเคลื่อนไหว วีดีโอ ได้อีกด้วย ดังนั้นผู้ใช้งานไม่ต้องปรับตัวอะไรเพิ่มเติมเลยเพราะคุ้นเคยดี
2.ลูกค้าได้รับความพึงพอใจจากการใช้งาน
Chatbot ใช้เทคโนโลยี NLP อยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าจะสามารถถามคำถามเหมือนคุยกับเพื่อนได้ นอกจากนี้มันยังช่วยลดกระบวนการค้นหาข้อมูลที่ต้องทำซ้ำหลายๆ ครั้งในแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ได้ด้วย
3.ลูกค้าได้รับบริการอย่างรวดเร็ว
ยุคสมัยก่อนเราคงเคยเจอการนั่งรอสายโทรศัพท์กี่ครั้งต่อกี่ครั้งกว่าจะได้ข้อมูลที่เข้าที แต่ Chatbot สามารถค้นหาข้อมูลได้ตรงประเด็นดังนั้นลูกค้าแทบไม่ต้องรอเลย
4.ได้ข้อมูลตรงจุด
ยกตัวอย่างเช่น คุณหาสัญญาโปรโมชันจากค่ายมือถือที่ปกติแล้วมักจะน่าสับสนอย่างมาก ถ้าคุณรู้ว่าอยากใช้โปรโมชันขั้นต่ำกี่ GB ต่อเดือน Chatbot ก็สามารถมาคัดกรองข้อมูลเพื่อแสดงโปรโมชันที่ตรงใจได้ทันที
5.เกิดภาพลักษณ์ในเชิงบวก
Chatbot ที่ใช้ AI เข้ามาจะมีการเรียนรู้การปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ทุกรายจึงเกิดความชาญฉลาดมากขึ้นๆ ทำให้ผู้ใช้เกิดความประทับใจต่อแบรนด์และมีภาพในเชิงบวก
6.ธุรกิจดูน่าสนใจขึ้นทันที
การใช้งานแอปพลิเคชันนั้นมีมานานแล้วและยังได้รับการยอมรับอย่างมาก แต่หากบริษัทของคุณอ้างว่าเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้วยแล้วหล่ะก็ ไม่ควรพลาดการใช้งาน Chatbot เพราะมันถือว่ายังใหม่และสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ใช้งานได้ไม่น้อย
7.ทำงานได้ตลอดเวลา
Chatbot ไม่มีการหยุดพักทำงาน 24×7 ไม่มีพักเสาร์อาทิตย์เพราะมันไม่ใช่คน ดังนั้นลูกค้าสามารถได้รับการตอบสนองเบื้องต้นและบางครั้งอาจจะแก้ปัญหาง่ายๆ ได้โดยไม่ต้องรอพึ่งคน
ที่มา : https://chatbotsmagazine.com/7-reasons-why-you-should-invest-in-chatbots-in-2018-29f91f447581