White Paper: 7 องค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาศูนย์ SOC ให้ประสบความสำเร็จ

ศูนย์ปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัย หรือ Security Operation Center (SOC) กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการรับมือกับภัยคุกคามในยุคปัจจุบันที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง SOC ไม่ใช่แค่การรวมกันของ “เทคโนโลยี” ด้านความมั่นคงปลอดภัยเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึง “กระบวนการ” และ “คน” ที่ใช้ในการดูแลระบบอีกด้วย McAfee ผู้ให้บริการโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยแบบบูรณาการจึงได้ออก White Paper สำหรับการพัฒนาศูนย์ SOC ให้ประสบความสำเร็จ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ฟรี

ปัจจุบันนี้ แฮ็คเกอร์ต่างพัฒนาเทคนิคการโจมตีรูปแบบใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อนและแยบยลมากกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็น Zero-day Exploit หรือ Advanced Malware ที่ออกแบบมาสำหรับโจมตีเป้าหมายโดยเฉพาะ ภัยคุกคามเหล่านี้ทำให้การรักษาความมั่นคงปลอดภัยในปัจจุบันมาถึงยุคที่ “การป้องกัน (Prevent)” ไม่เพียงพอต่อการรับมือกับการโจมตีอีกต่อไป แต่ละองค์กรต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า ระบบของตนเองสักวันจะต้องถูกเจาะได้อย่างแน่นอน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับการถูกเจาะระบบ คือ การมีกลไกในการ “ตรวจจับ” และ “ตอบสนอง” ต่อภัยคุกคามที่รวดเร็ว แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ ก่อนที่ภัยคุกคามเหล่านั้นจะทำอันตรายหรือแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของระบบเครือข่าย

ศูนย์ SOC จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีระบบเครือข่ายและระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่ซับซ้อน ในการ “ตรวจจับ”, “วิเคราะห์” และ “ตอบสนอง” ต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้น และเพื่อให้ศูนย์ SOC สำหรับดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ “เทคโนโลยี”, “กระบวนการ” และ “คน”

McAfee จึงได้ออกเอกสาร White Paper เรื่อง Creating and Maintaining a SOC เพื่อแนะแนวทางการออกแบบ พัฒนา และดูแลศูนย์ SOC ให้ประสบความเร็จ และพร้อมรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีเนื้อหา ดังนี้

  1. นิยามศูนย์ SOC – เริ่มตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย ความรับผิดชอบ และขอบเขตการปฏิบัติงานของศูนย์ SOC
  2. วางแผนกระบวนการ – ระบุและจดบันทึกเท็มเพลต ขั้นตอน และกระบวนการสำคัญต่างๆ ที่ใช้สนับสนุนศูนย์ SOC เป็นลายลักษณ์อักษร
  3. เข้าใจถึงสภาวะแวดล้อม – ระบุโดเมนที่ต้องการเฝ้าระวัง, จัดเตรียม “Use Cases” เพื่อให้พร้อมรับมือเหตุการณ์ผิดปกติล่วงหน้า และกำหนดประเภทของข้อมูลที่ SOC จะนำไปใช้วิเคราะห์
  4. ระบุผู้รับบริการ – กำหนดประเภทของผู้รับบริการและการปฏิสัมพันธ์กับศูนย์ SOC
  5. จัดการบุคลากร – กำหนดชั่วโมงปฏิบัติงานและจำนวนเจ้าหน้าที่ในแต่ละกะ
  6. บริหารจัดการเหตุการณ์ – จำแนกประเภท กำหนดหน้าที่ และจัดอันดับความสำคัญของเหตุการณ์ภายในศูนย์ SOC
  7. นำ ITIL เข้ามาใช้ – เข้าใจถึงองค์ประกอบหลักของ ITIL เพื่อให้ศูนย์ SOC สามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสาร White Paper: Creating and Maintaining a SOC โดย McAfee ฟรีได้ที่นี่ [PDF]

สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีของ McAfee ไปพัฒนาศูนย์ SOC อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มเติมได้ที่ อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) อีเมล TH-McAfee@ingrammicro.com ทางเรายินดีให้บริการทุกท่านอย่างเต็มรูปแบบ

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Foxconn ร่วมมือกับ NVIDIA สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่เร็วที่สุดในไต้หวัน

Foxconn จับมือ NVIDIA สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ทรงพลังที่สุดในไต้หวัน คาดเริ่มใช้งานปี 2025

Microsoft ยุติการสนับสนุน Windows 11 รุ่น 22H2 สำหรับ Home และ Pro

Microsoft ยุติการสนับสนุน Windows 11 รุ่น 22H2 สำหรับ Home และ Pro พร้อมเริ่มอัปเกรดอัตโนมัติเป็น Windows 11 2024 Update