สัมภาษณ์พิเศษ หัวข้อ “Trusted AI” โดยคุณรบส สุวรรณมาศ, ผู้นำด้านโซลูชัน เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย

มนุษย์และเครื่องจักร คือ การจับคู่แห่งการผลิตหรือกระบวนการต่าง ๆ ที่ยอดเยี่ยม หากเครื่องจักรได้ทำให้ชีวิตเราเป็นไปอย่างที่เรารู้ว่ามันเป็นไปได้ พวกมันจะเป็นประโยชน์ที่ล้ำค่ามากที่สุดสำหรับมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเป็นไปได้ที่สักวันหนึ่งเครื่องจักรอาจได้รับสติปัญญาของมนุษย์ สามารถรับรู้ได้ คิดเป็น และลงมือทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมาได้อย่างถูกต้อง
 
แมชชีนเลิร์นนิงเป็นรูปแบบหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ที่อาศัยอัลกอริทึมที่ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับข้อมูล อัลกอริธึมเหล่านี้สามารถตรวจจับรูปแบบและเรียนรู้วิธีการคาดการณ์และคำแนะนำโดยการประมวลผลข้อมูลและประสบการณ์ อัลกอริทึมยังสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองต่อข้อมูลและประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเมื่อเวลาผ่านไปได้ ปริมาณและความซับซ้อนของข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นในแต่ละวันกว้างใหญ่เกินกว่าที่มนุษย์จะคาดคิดได้ ศักยภาพของแมชชีนเลิร์นนิงจะเข้ามาประมวลผลซึ่งรวมถึงความจำเป็นในการใช้ข้อมูลตามบริบทที่เหมาะสมและเชื่อถือได้
 
Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ) ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ธุรกิจและองค์กรทุกขนาดในทุกอุตสาหกรรมให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการใช้นวัตกรรม  AI + Data + CRM โดยลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์บนผลิตภัณฑ์ #1 CRM – Customer 360 ที่จะช่วยผลักดันธุรกิจสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ด้วยแพลตฟอร์ม Customer 360 พนักงานทุกฝ่ายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ ฝ่ายการตลาด หรือฝ่ายคอมเมิร์ซ จะสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม CRM ที่ครบวงจรและขับเคลื่อนด้วย AI 

Data Cloud – เอไอระดับองค์กรที่เชื่อถือได้และออกแบบมาเพื่อระบบ CRM

Data Cloud จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถปลดล็อคและเข้าใจข้อมูลของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น พร้อมส่งมอบข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ได้แบบเรียลไทม์กับธุรกิจทุกระดับ ธุรกิจจึงสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านคลังข้อมูล (Data Warehouse Cost) และเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก (Speed-to-insight) ไปจนถึงช่วยเรื่องการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยข้อมูลและการวิเคราะห์ทั้งหมดที่รวมไว้ในที่เดียว

ผลิตภัณฑ์ AI Cloud

ถูกออกแบบเพื่อใช้งานกับระบบ CRM โดยเฉพาะช่วยเพิ่มความรวดเร็วและให้แนวทางปฎิบัติที่เชื่อถือได้ให้แก่ธุรกิจเพื่อนำไปใช้ยกระดับประสบการณ์การให้บริการแก่ลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในบริษัทผ่านการใช้งาน Generative AI ระดับองค์กร ผลิตภัณฑ์ AI Cloud เป็นชุดโซลูชั่นที่มีความสามารถในการส่งมอบประสบการณ์การใช้งาน Generative AI ที่เชื่อถือได้ เปิดกว้าง และเป็นแบบเรียลไทม์ที่เหมาะกับการใช้ในทุกแอปพลิเคชั่นและเวิร์คโฟล์ว”

Trusted AI (เอไอที่เชื่อถือได้)

Trust หรือความเชื่อใจคือค่านิยมอันดับ #1 ของเซลส์ฟอร์ซตั้งแต่ปีค.ศ. 1999 (พ.ศ. 2542) ซึ่งเซลส์ฟอร์ซ แพลตฟอร์มการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อันดับ 1 ของโลก ยาวนานกว่าเกือบสิบปีด้วย Salesforce Einstein ได้สร้างความเชื่อใจขึ้นจากเทคโนโลยี ความโปร่งใส และการเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจด้วยจริยธรรมและความซื่อสัตย์ ในยุคดิจิทัล AI Cloud เป็นเครื่องมือจากเซลส์ฟอร์ซที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถปลดล็อกประโยชน์จาก Generative AI ที่เชื่อถือได้ มีความปลอดภัยสูง ใช้งานได้ง่ายดายขึ้น และให้ความรวดเร็วที่เน้นไปที่ประสิทธิผลสูงสุด
 
Office of Ethical and Humane Use of Technology (เซลส์ฟอร์ซได้จัดตั้งสำนักงานการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรมและมนุษยธรรม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและตรวจสอบการปรับใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในทุกขั้นตอนเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการของเซลส์ฟอร์ซถูกพัฒนาโดยเน้นจริยธรรมและมนุษยธรรมเป็นสำคัญ และนอกจากนี้ เซลส์ฟอร์ซยังได้เปิดตัว set of guidelines for responsible development and implementation of generative AI หรือชุดแนวทางสำหรับการพัฒนาและใช้งาน Generative AI อย่างมีความรับผิดชอบให้ทุกธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ตามอีกด้วย
 
ซึ่งข้อมูลดังกล่าวคืออีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมเซลส์ฟอร์ซถึงสร้างฟีเจอร์ GPT Trust Layer บน Einstein GPT ซึ่งฟีเจอร์ GPT Trust Layer จะเป็นตัวช่วยเชื่อมต่อการเข้าถึงข้อมูลอย่างปลอดภัยและเรียลไทม์ให้กับ LLMs โดยที่ไม่ต้องย้ายข้อมูลทั้งหมดเข้าไปที่ LLM โดยตรง ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ สำหรับลูกค้าของเซลส์ฟอร์ซในการใช้งาน LLM ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

ผลิตภัณฑ์ Einstein Trust Layer

Einstein Trust Layer เป็นผลิตภัณฑ์ AI Cloud ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Einstein Trust Layer ใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นตัวกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรม Trusted AI ระดับองค์กรในการนำประโยชน์จาก Generative AI มาใช้ พร้อมคุณสมบัติที่ช่วยในด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล นอกจากนี้ Einstein Trust Layer ยังทำให้ AI Cloud สามารถใช้งานได้อย่างเปิดกว้าง ทั้งยังสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการของการใช้งานในแต่ละประเภทได้เพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่ลูกค้า”

แผนการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ GPT ทั้งหมดของ Salesforce :

Salesforce ประกาศอัปเดตแผนผลิตภัณฑ์ GPT ทั้งหมด ซึ่งจะเปิดตัวเป็นภาษาอังกฤษสำหรับภายในรอบปี 2023 -2024 โดยมุ่งเน้นไปที่ Sales GPT และ Service GPT ที่ผสานการทำงานร่วมกับ Generative AI เพื่อขับเคลื่อนข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้ฝ่ายขายและภาคส่วนงานบริการสามารถยกระดับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
  • Einstein GPT Trust Layer พร้อมใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (มิถุนายน 2023)
  • Service GPT พร้อมใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (มิถุนายน 2023)
  • Sales GPT พร้อมใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (มิถุนายน 2023)
  • Marketing GPT เริ่มทดสอบการใช้งานเดือนมิถุนายน 2023 และจะพร้อมให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2024
  • Commerce GPT กำลังทดสอบการใช้งานในขณะนี้ และจะพร้อมให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2023
  • Apex GPT เริ่มทดสอบการใช้งานในเดือนมิถุนายน 2023
  • Flow GPT จะเริ่มทดสอบการใช้งานในเดือนตุลาคม 2023
  • Slack GPT กำลังอยู่ในเบต้า และจะพร้อมให้บริการช่วงปลายปีนี้
  • Tableau GPT จะเริ่มทดสอบการใช้งานในเดือนพฤศจิกายน 2023

ผลิตภัณฑ์ Sales GPT

Sales GPT นำ Generative AI ที่เชื่อถือได้และอ้างอิงมาจากข้อมูลเรียลไทม์ เพื่อช่วยเหลือฝ่ายขายในการยกระดับการทำงานและช่วยให้สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ชาญฉลาด และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้ฟีเจอร์ อาทิ: 
  • Sales Emails ที่จะช่วยสร้างอีเมล์อัตโนมัติรายบุคคลแบบ Personalised ที่รายงานข้อมูลในทุก ๆ การโต้ตอบกับลูกค้า เพื่อลดจำนวนงานและเวลาของเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย 
  • Call Summaries ที่จะช่วยลดจำนวนงาน manual อย่างการจดบันทึกระหว่างการสนทนากับลูกค้า โดยฟีเจอร์นี้จะทำการสรุปเนื้อหาการสนทนาด้วยการถอดความและทำการ follow-up อัตโนมัติเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฝ่ายขาย
  • Sales Assistant ที่จะช่วยสรุปทุกขั้นตอนของการขาย ตั้งแต่การหาข้อมูลลูกค้าและการเตรียมประชุม ไปจนถึงการร่างสัญญา ในขณะที่คอยอัพเดทระบบ CRM อยู่ตลอดเวลา

ผลิตภัณฑ์ Service GPT

Service GPT และ Field Service GPT จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรในการใช้งาน Generative AI และข้อมูลเรียลไทม์เพื่อยกระดับประสบการณ์ด้านการบริการ ต้ั้งแต่ศูนย์รับเรื่องไปจนถึงหน้างาน ขณะที่ลดค่าใช้จ่ายไปในเวลาเดียวกัน ด้วยฟีเจอร์ อาทิ:
  • Service Replies ที่จะช่วยสร้างการตอบกลับรายบุคคลแบบ Personalised อัตโนมัติด้วยแหล่งข้อมูลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้พนักงานผู้ให้บริการสามารถแก้ไขปัญหาลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 
  • Work Summaries ที่จะช่วยสรุปเคสการให้บริการต่าง ๆ และการโต้ตอบกับลูกค้าโดยอิงจากข้อมูลเคสและประวัติของลูกค้า
  • Knowledge Articles จะช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ (Auto-generated) และอัพเดทรายละเอียดโดยอิงจากข้อมูลเรียลไทม์ล่าสุดจากการโต้ตอบของทีมซัพพอร์ท ดังนั้นฐานความรู้และข้อมูลของบริษัทจะมีการอัพเดทอยู่เสมอ
  • Mobile Work Briefings จะช่วยทีมบริการภาคสนามเรื่องการนัดหมาย โดยสรุปข้อมูลที่จำเป็นให้ก่อนที่จะถึงหน้างาน เพื่อให้ทีมงานมีเวลาประเมินเนื้องานก่อนเริ่มงานจริงและเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานไปในตัว
การจัดการข้อมูลที่กระจัดกระจายจำนวนมหาศาล สู่การวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างชาญฉลาดด้วย AI เป็นกลยุทธ์ที่องค์กรต่าง ๆ พยายามสร้างกระบวนการจัดการข้อมูลประกอบด้วยการทำงานร่วมกันของฟังก์ชันต่างๆ ที่มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลในระบบขององค์กรมีความถูกต้อง พร้อมใช้งาน และสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการโดยทีมไอที แต่โดยทั่วไปแล้วผู้ใช้ทางธุรกิจจะมีส่วนร่วมในบางส่วนของกระบวนการเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลตรงตามความต้องการของพวกเขาและเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่ควบคุมการใช้งานขององค์กรเชื่อถือได้
 
“เซลส์ฟอร์ซคือแพลตฟอร์ม AI CRM อันดับ 1 ที่สร้างขึ้นจากวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของเราที่มีต่อการพัฒนาอนาคตของ CRM ด้วยเอไอที่เชื่อถือได้หรือ Trusted AI” คุณรบส สุวรรณมาศ, ผู้นำด้านโซลูชั่น เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย กล่าว “ในปัจจุบัน ธุรกิจไทยกำลังมองหากลยุทธ์ด้านเอไอเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและการเสริมสร้างประสบการณ์ลูกค้า เป็นต้น ซึ่งการที่จะปลดล็อกเป้าหมายดังกล่าวนี้ได้ ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องสร้างและรักษาความเชื่อมั่นจากลูกค้าในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ซึ่งการฝังเอไอที่เชื่อถือได้หรือ Trusted AI เข้ากับแพลตฟอร์ม Customer 360 ทั้งหมดของเรา ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ตรงต่อความต้องการเฉพาะบุคคลของลูกค้าแต่ละราย (Personalised experiences) ผ่านการใช้งานข้อมูลที่เชื่อถือได้และถูกนำมาใช้อย่างมีจริยธรรมเพื่อสร้างความไว้วางใจอันเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ”

About Pawarit Sornin

- จบการศึกษา ปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต - เคยทำงานด้าน Business Development / Project Manager / Product Sales ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Wireless Networking และ Mobility Enterprise ในประเทศ - ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[รีวิว] ชวนลอง TP-Link เปิดใช้งานฟรี Omada Cloud Controller

ที่ผ่านมาเมื่อมีอุปกรณ์ในเครือข่ายเพิ่มขึ้นธุรกิจหรือผู้ใช้งานมักเริ่มมองหาการบริหารจัดการแบบศูนย์กลาง ซึ่งในอดีตแบรนด์ต่างๆมักพูดถึงเรื่องฮาร์ดแวร์สำหรับหน้าที่นั้น แต่ในปัจจุบัน Cloud-based Management คือทางเลือกที่ถูกนำเสนอมากขึ้น แต่บ่อยครั้งที่ทางเลือกมักมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือรายปี ซึ่งในบางกรณีอาจสูงจนไม่คุ้มค่ากับขนาดธุรกิจที่มีการใช้งานไม่ซับซ้อน ในวันนี้เป็นโอกาสของลูกค้าผู้ใช้งาน TP-Link ที่ได้เปิด Cloud Controller ให้ใช้งานได้ฟรีภายใต้ License …

บริษัทศูนย์รับฝากคะแนน จับมือ Robinhood” เข้าร่วมแพลตฟอร์ม “Paypoint” NETWORK  มั่นใจ EFFECT ที่แข็งแกร่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนคะแนน

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2567 นางมรกต  ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด และบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน โรบินฮู้ด (Robinhood) …